Tại sự kiện WWDC 2021 diễn ra vào tối qua, Apple đã công bố những chi tiết mới về iOS 15, iPadOS 15, watchOS 8, macOS 12 Monterey…

Những nét chính trên iOS 15

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

FaceTime

WWDC hàng nằm là htowfi điểm Apple công bố hệ điều hành iOS mới và năm nay là iOS 15. Theo nhà Táo thì FaceTime sẽ nhận được bản nâng cấp lớn, các tính năng Focus mới để giảm phiền nhiễu, ứng dụng Thời tiết hoàn toàn mới và hơn thế nữa.

Những cải tiến FaceTime trên iOS 15 đặc biệt đáng chú ý và chúng cũng sẽ xuất hiện trên các nền tảng khác bao gồm iPadOS 15 và macOS Monterey. Tính năng Chế độ chân dung cho cuộc gọi FaceTime cho phép làm mờ nền. Âm thanh không gian cho FaceTime sẽ giúp tách giọng nói của người dùng khỏi tiếng ồn xung quanh. Trong khi người dùng Android sẽ có thể tham gia cuộc gọi FaceTime thông qua trình duyệt.

Đối với nhóm gọi với FaceTime, chế độ lưới mới cho phép người tham gia nhìn thấy nhiều khuôn mặt hơn cùng một lúc. Một tính năng mới khác được gọi là SharePlay, cho phép nghe nhạc, xem chương trình truyền hình và phim cũng như chia sẻ màn hình với mọi người qua FaceTime.

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Apple cho biết họ cũng đang làm việc với các ứng dụng của bên thứ ba để tích hợp API SharePlay, bao gồm Disney +, ESPN +, HBO Max, Hulu, MasterClass, Paramount +, Pluto TV, TikTok, Twitch…

Focus

iOS 15 cũng bao gồm một loạt các tính năng mới được gọi là Focus. Tính năng cho phép người dùng lọc thông báo, báo hiệu cho bạn bè biết rằng bạn không có mặt và ẩn những thứ gây xao nhãng mà không bỏ lỡ những gì quan trọng. Khi Focus đang chặn các thông báo đến, trạng thái của họ sẽ tự động được hiển thị cho những người khác trong Tin nhắn, phản ánh rằng bạn hiện không thể liên lạc được.

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Focus cho phép bạn đặt các màn hình chính khác nhau dựa trên các thời điểm trong ngày. Ví dụ bạn có thể đặt các màn hình chính cụ thể khi ở cơ quan và khi ở nhà.

Các thông báo cũng đã được thiết kế lại với trọng tâm là làm cho dễ nhìn hơn. Ngoài ra, còn có một tính năng tóm tắt thông báo mới, trong đó thu thập các thông báo không quan trọng về thời gian để gửi vào thời điểm thích hợp hơn, chẳng hạn như vào buổi sáng và tối.

Apple Maps

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Apple đã công bố một số tính năng mới cho Apple Maps. Có rất nhiều bản cập nhật thiết kế cho Apple Maps để mang lại nhiều thông tin chi tiết hơn cho các thành phố trong các khu thương mại, tòa nhà, v.v. Táo khuyết cũng tung ra một số tính năng mới, bao gồm chỉ đường cụ thể, thông tin về thời điểm xuống tàu và hơn thế nữa.

Ứng dụng Weather

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Apple đã thiết kế lại ứng dụng Weather (Thời tiết) với rất nhiều khả năng và thiết kế hoàn toàn mới. Táo khuyết nói bố cục của ứng dụng Weather thay đổi dựa trên thời tiết ở vị trí hiện tại của người dùng. Có các hình nền động mới trong ứng dụng Thời tiết, thông báo về mưa và tuyết sắp đến…

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

iPadOS 15

Widgets và App Library

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Ở hệ điều hành cho máy tính bảng, Apple cũng hé lộ những cập nhật mới cho iPadOS 15. Một trong những thay đổi lớn nhất là lần đầu tiên các widget có sẵn trên màn hình chính của iPad. Các tiện ích không còn chỉ cho Chế độ xem hôm nay (Today View) ở bên cạnh màn hình chính, mà chúng được đặt ở giữa tất cả các biểu tượng ứng dụng khác. iPadOS 15 cũng lần đầu tiên mang Thư viện ứng dụng (App Library) lên iPad. Thư viện ứng dụng được đặt ngay ở phần Dock để dễ dàng truy cập vào tất cả các ứng dụng.

Đa nhiệm

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

iPadOS 15 cũng bao gồm một hệ thống đa tác vụ mới cho các ứng dụng. Tương tự như iPadOS 14, nhưng Apple đã suy nghĩ lại về cách người dfung truy cập các điều khiển. Menu đa nhiệm mới xuất hiện ở đầu ứng dụng, cho phép chuyển đến Chế độ xem tách (Split View) hoặc Trượt qua (Slide Over) trực tiếp từ menu đó. Giờ đây, bạn cũng có thể có quyền truy cập vào Màn hình chính khi sử dụng Chế độ xem phân tách, giúp truy cập ứng dụng phù hợp dễ dàng hơn.

Trải nghiệm cũng thay đổi khi sử dụng bàn phím ngoài với iPad, với các phím tắt hoàn toàn mới và menu được thiết kế lại. Người dùng có thể nhanh chóng thiết lập và chuyển đổi giữa chế độ Split View và Slide Over với các phím tắt đa nhiệm mới

Ứng dụng Translate cho iPad

Ứng dụng phiên dịch (Translate) lần đầu tiên có mặt cho iPad. Năm ngoái ứng dụng phiên dịch đã xuất hiện trên iOS 14 và bây giờ Apple sẽ đưa nó lên iPad. Văn bản hiện có thể được dịch ở mọi nơi trên iPad bằng cách chọn nó và nhấn vào Dịch, giờ đây văn bản viết tay cũng có thể được dịch.

Swift Playgrounds

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Dù Xcode cho iPad không được công bố tại WWDC 2021, nhưng Apple đã thông báo rằng Swift Playgrounds hiện cho phép người dùng tạo các ứng dụng iPhone và iPad ngay trên iPad của họ và gửi chúng lên App Store. Chương trình sẽ ngay lập tức được phản ánh trong bản xem trước trực tiếp trong khi xây dựng ứng dụng và bạn có thể chạy chúng toàn màn hình để kiểm tra.

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

macOS Monterey

Ứng dụng Shortcuts và TestFlight

Đối với hệ điều hành máy tính Mac, Apple đã công bố macOS 12 Monterey. Một trong những thay đổi lớn nhất là ứng dụng tự động hóa Shorcuts lần đầu tiên có trên Mac. Với chương trình này, bạn có thể tạo các phím tắt mới, truy cập các phím tắt hiện có và hơn thế nữa. Ứng dụng Shortcuts trên Mac cũng tích hợp với Spotlight, xuất hiện trong Finder, hỗ trợ đa nhiệm và tích hợp với Menu. Nó cũng có tính năng hỗ trợ nhập tự động Automator.

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Apple cũng đã đưa ứng dụng thử nghiệm beta TestFlight của mình lên Mac trong năm nay, cho phép các nhà phát triển thử nghiệm ứng dụng của họ một cách dễ dàng trên Mac.

Universal Control

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Universal Control cho phép người dùng làm việc với một con chuột và bàn phím duy nhất và di chuyển giữa Mac và iPad để có trải nghiệm liền mạch mà không cần thiết lập. Bạn thậm chí có thể kéo và thả nội dung qua lại giữa các thiết bị. Tính năng này cũng hoạt động giữa hai máy Mac, cho phép bạn sử dụng một chuột và bàn phím cho hai máy tính Mac.

Safari

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Safari sẽ thiết kế lại cho trải nghiệm duyệt web với thiết kế tab mới, điều mà theo nhà Táo nói là sẽ cho phép người dùng xem nhiều trang hơn khi cuộn. Thanh tab mới mang màu sắc của trang web, nó cũng kết hợp các tab, thanh công cụ và trường tìm kiếm thành một thiết kế nhỏ gọn duy nhất. Nhóm tab (Tab Groups) cung cấp cách mới để dễ lưu và quản lý các tab, tính năng này cũng đồng bộ hóa trên Mac, iPhone và iPad.

AirPlay cho Mac

Với macOS Monterey, máy Mac của bạn giờ đây cũng hỗ trợ AirPlay, cho phép bạn truyền video từ các thiết bị Apple khác sang màn hình của máy Mac. Hệ thống âm thanh của Mac cũng có thể được sử dụng làm loa AirPlay, vì vậy người dùng có thể phát nhạc hoặc podcast trên máy Mac hoặc sử dụng máy tính làm loa phụ cho âm thanh đa phòng.

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

watchOS 8

Có lẽ bản cập nhật kém thú vị nhất Apple công bố là watchOS 8 cho Apple Watch. Bản cập nhật mang đến một phiên bản mới của ứng dụng Breathe có tên là Mindfulness.

Những nội dung chính của Apple tại sự kiện WWDC 2021

Ứng dụng Photos và mặt đồng hồ Photos đã có những cập nhật mới. Giờ đây, ảnh mặt đồng hồ có chiều sâu bằng cách sử dụng ảnh ở chế độ chân dung. Ứng dụng Ảnh đã được làm mới với những điểm nổi bật và kỷ niệm. Bạn cũng có thể chia sẻ ảnh từ đồng hồ với Tin nhắn và Mail.

Tính năng mặt đồng hồ luôn bật được cập nhật để hoạt động với ba ứng dụng Âm nhạc, Bản đồ và Máy tính. Bản beta đầu tiên của watchOS 8 hiện đã có cho những nhà phát triển và bản beta công khai sẽ được phát hành vào tháng tới. Dự kiến ​​sẽ có một phiên bản ổn định vào cuối mùa thu này.

iCloud+

Apple đã công bố iCloud+ trong sự kiện, mang đến các tính năng bảo mật mới như Chuyển tiếp riêng tư (Private Relay) và Ẩn Email của tôi (Hide My Email). Thông qua Private Relay, tất cả lưu lượng rời khỏi thiết bị sẽ được mã hóa và gửi qua hai trạm riêng biệt. Apple nói rằng không ai – kể cả chính họ – có thể truy cập hoặc xem dữ liệu này.

Hide My Email là một tính năng mới được tích hợp trong Mail, Safari và các dịch vụ khác, nó cho phép bạn chuyển tiếp các email duy nhất, ngẫu nhiên đến tài khoản chính của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể ẩn email của mình khỏi các dịch vụ để tăng tính riêng tư.

iCloud+ cũng gồm các camera HomeKit Secure Video không giới hạn. Hiện tại, người dùng iCloud bị giới hạn 5 camera cho mỗi tài khoản, nhưng giới hạn này đã bị xóa đối với iCloud+. Dịch vụ iCloud+ là miễn phí cho người đăng ký iCloud hiện tại.


Mời anh chị em gửi ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây