Kazuhisa Hashimoto, lập trình viên nổi tiếng với dòng mã Konami, vừa qua đời tuần trước ở tuổi 61. Dòng mã quen thuộc ↑ ↑ ↓ ↓ ← → ← → B, A, Start do ông tạo ra đã tồn tại hơn 3 thập kỷ và vẫn đang tiếp tục mang đến niềm vui cho nhiều game thủ.

Công ty Konami, nơi Hashimoto từng làm việc, đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông và tuyên dương “nhà phát triển tài năng đã giới thiệu mã Konami với thế giới”.

Mã Konami được giới thiệu lần đầu tiên năm 1986 trong game Gradius. Dòng mã giúp người chơi có một số tính năng tăng sức mạnh để hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng hơn. Ban đầu Hashimoto tạo ra mã Konami vì ông cảm thấy Gradius quá khó chơi và hẳn ông cũng ko ngờ nó sẽ trở nên nổi tiếng.

Kazuhisa Hashimoto, cha đẻ dòng mã Konami huyền thoại, vừa qua đời

 

Thực tế, Gradius không phải trò chơi giới thiệu mã Konami đến với mọi người. Đoạn mã này rất quen thuộc với game thủ vào những năm 1990 vì gắn liền với trò chơi Contra huyền thoại. Trong đó, người chơi sẽ có thêm 30 mạng nếu nhập mã vào màn hình tiêu đề game. Về sau, dòng mã Konami đã xuất hiện trong nhiều game khác của Konami như: Teenage Mutant Ninja Turtles III: The Manhattan Project (năm 1991), nhiều phần trong series game Dance Dance Revolution, Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty (năm 2001) và Castlevania: Lords of Shadows (năm 2010).

 

Ngoài ra, mã Konami cũng xuất hiện trên nhiều game không thuộc Konami, trong đó có Mario Party. Dòng mã còn được sử dụng trên các trò chơi như BioShock Infinite, Borderlands 2 cùng một số tựa game gần đây như Anthem. Trong đó, khi nhập mã vào màn hình tiêu đề thì trò chơi sẽ thay đổi phần nhạc nền một ít. Trong Fortnite, mã Konami cung cấp một trò chơi nhỏ theo phong cách Space Invaders trong thời gian giới hạn trước khi phát hành Chapter 2.