Chính thức ra mắt thị trường vào đầu tháng 7 này, Huawei Y9 Prime 2019 có tất cả những đặc điểm mà một chiếc smartphone hiện đại đang sở hữu.

Các smartphone dùng hệ điều hành Android đang mở đầu cho một xu thế mới, từ việc dùng màn hình hoàn toàn không có khấc (tai thỏ), thay vào đó là camera trước sẽ trượt lên từ phần thân. Điều này giúp màn hình được giải phóng và tràn ra đều 4 cạnh. Huawei Y9 Prime 2019 đã tận dụng được xu hướng mới này.

Thiết kế

Cảm giác đầu tiên khi cầm là Huawei Y9 Prime 2019 có phần nặng hơn so với các smartphone mà mình đã được cầm thử. Cảm giác này có thể do viên pin của máy có dung lượng lớn (đến 4.000mAh) nên đẩy trọng lượng máy có phần nhỉnh hơn, dù phần mặt lưng máy làm bằng nhựa và phủ giả kính.

Đánh giá Huawei Y9 Prime 2019: màn hình đẹp, cấu hình khá

Mặt trước máy là một màn hình tràn viền với phần cằm (cạnh dưới) là dầy hơn so với 3 cạnh còn lại. Mặt sau máy được Huawei xử lý tách thành hai mảng màu riêng biệt, với phần phía trên trông sáng bóng hơn phía dưới. Và vì là mặt kính nên máy cũng dễ bám vân tay, có lẽ vì vậy nên máy bán ra cũng sẽ có luôn một ốp nhựa trong suốt.

Với các cạnh viền, Huawei Y9 Prime 2019 bố trí tập trung ở 3 cạnh (trừ cạnh trái), với cạnh dưới là loa ngoài, sạc chuẩn Type-C và jack 3.5mm. Cạnh phải là nơi đặt nút nguồn cùng tăng giảm âm lượng, trong khi cạnh trên là khe cắm SIM/thẻ nhớ cùng khu vực pop-up camera.

Trải nghiệm

Ấn tượng đầu tiên với mình là màn hình của máy. Không còn khấc chữ V để giải quyết vấn đề camera trước, Huawei Y9 Prime 2019 đẩy phần cạnh viền trên lên gần như hết mức có thể. Điều này giúp trải nghiệm hiển thị của máy là rất tốt. Với mình thì phần cằm của máy tuy có dầy hơn 3 cạnh còn lại, nhưng đây là điều chấp nhận được. Phần loa thoại của máy cũng đã được thu nhỏ thành một vùng ở chính giữa, nằm ngay tiếp giáp giữa cạnh viền và màn hình. Khu vực này cũng đồng thời có cả khay SIM, camera sau và cả camera pop-up, chứng tỏ Huawei đã bố trí linh kiện tại đây ở mức dầy đặc.

Điểm khác biệt chính của Huawei Y9 Prime 2019 là camera trượt. Camera pop-up này sẽ mở lên khi bạn mở ứng dụng chụp ảnh và chọn selfie, mình để ý là khi trượt lên, máy có phát ra một âm thanh nhỏ, và hành trình trượt này hoàn tất trong dưới 1 giây. Đối với phần ứng dụng chụp ảnh, mình thấy nó gần như thừa hưởng lại những tinh túy của chiếc Huawei P30 Pro. Nét mới là khi chụp selfie, AI của máy vẫn có thể dò ra môi trường xung quanh mình và thông báo bằng một icon nhỏ (ví dụ như đang ở trong nhà), từ đó giúp hiệu chỉnh ảnh chụp trước cả khi bấm nút.

Camera sau của Huawei Y9 Prime 2019 có độ phân giải lần lượt 16/8/2MP, trong đó camera góc rộng (8MP) được đặt tách biệt khỏi hai camera còn lại. Camera 2MP thì nằm ở trên đỉnh, có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu để thực hiện xoá phông bằng thuật toán AI. Y9 Prime 2019 cũng cho khả năng nhận diện bối cảnh và chủ thể nhanh tương tự như các smartphone tiền nhiệm của Huawei.

Ảnh chụp thực tế từ Huawei Y9 Prime 2019:

Về cấu hình, Huawei Y9 Prime 2019 sở hữu chip Kirin 710 kèm 4 GB RAM và 128 GB bộ nhớ trong. Cấu hình ở mức trung cấp này đủ giúp cho máy thực hiện những hoạt động bình thường hàng ngày sử dụng. Mình có thử chơi tựa game Liên Quân Mobile thì thấy máy cho thời gian phản hồi tốt. Tuy vậy nếu chỉnh ở mức thiết lập cấu hình cao thì máy có độ trễ hơi lớn, dễ làm ảnh hưởng đến quá trình thi đấu.

Ngoài camera mặt sau, Y9 Prime 2019 còn tích hợp cảm biến vân tay. Huawei đã làm rất tốt việc nhận dạng vân tay nhanh và chuẩn xác từ các đời smartphone trước, nên thiết bị mới này gần như đã thừa hưởng đầy đủ, quá trình thiết lập vân tay rất nhanh và dễ dàng. Việc mở máy bằng cách chạm ngón tay vào vùng cảm biến này cũng cực nhanh.

Mặc định sau khi cài đặt, Huawei Y9 Prime 2019 không hiện 3 phím điều hướng ở trong màn hình. Điều này giúp cảm giác màn hình thực sự rộng rãi và thoải mái. Các thao tác cử chỉ trên máy thay cho các phím điều hướng này cũng khá dễ thực hiện. Để ra lệnh back, bạn cần vuốt từ cạnh trái ra giữa, muốn về màn hình chính bạn vuốt từ cạnh dưới lên, trong khi cần mở cửa sổ các ứng dụng bạn vuốt lên nhưng rẽ về bên phải. Nếu chưa quen, bạn vẫn có thể vào Settings > System > System Navigation để mở các nút điều hướng trở lại.

Trang bị viên pin lên đến 4.000mAh cùng chuẩn sạc Type-C, khá đáng tiếc là Huawei Y9 Prime 2019 lại không hỗ trợ sạc nhanh. Tuy vậy viên pin này cũng đã giúp cho máy trụ lại trọn ngày, từ vào mạng, gọi điện, chụp ảnh, chơi game của mình.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây