Bắt đầu từ tuần tới, Apple sẽ chính thức cung cấp iOS 14.5 cho các thế hệ iPhone gần đây, và đó là điều mà Facebook đang lo lắng.

Trước đó, ‘Táo khuyết’  đã xác nhận chỉ còn vài ngày nữa là đến sự xuất hiện của một bản nâng cấp phần mềm di động ‘khổng lồ’iOS 14.5, vốn đã được dự đoán rất nhiều trong nhiều tháng nay và có khả năng định hình đáng kể hoạt động kinh doanh của các công ty như Facebook. Điều đó có nghĩa là với các công ty phụ thuộc rất nhiều vào việc theo dõi người dùng, thì việc nâng cấp phần mềm mới này sẽ làm họ bị cắt giảm đáng kể.

Theo Apple, tất cả các nhà phát triển ứng dụng phải bắt đầu tuân theo khuôn khổ Minh bạch theo dõi ứng dụng của nhà Táo bắt đầu từ thứ hai, ngày 26.4. Từ lúc này, Apple yêu cầu các nhà phát triển phải có được sự cho phép rõ ràng từ người dùng nếu muốn theo dõi hoạt động của họ trên các ứng dụng.

Trong một bản cập nhật cho các nhà phát triển ứng dụng mà Apple công bố tuần này, nhà sản xuất iPhone nói rõ rằng những thay đổi này cuối cùng cũng sẽ diễn ra vào thứ Hai. “Khi gửi ứng dụng của bạn để xem xét, bất kỳ hình thức theo dõi nào khác – ví dụ theo tên hoặc địa chỉ email – phải được khai báo trong phần Thông tin về quyền riêng tư trên App Store của trang sản phẩm, và chỉ được thực hiện nếu được cấp phép thông qua AppTrackingTransparency. Bạn cũng sẽ cần bao gồm một chuỗi mục đích trong lời nhắc hệ thống để giải thích lý do tại sao muốn theo dõi người dùng, theo Nguyên tắc đánh giá 5.1.2 của App Store (i). Các yêu cầu này áp dụng cho tất cả các ứng dụng bắt đầu từ ngày 26.4.2021″

Không có gì ngạc nhiên khi Facebook đã đẩy lùi điều này và tung ra một chiến dịch tiếp thị phức tạp để cố gắng thu hút người dùng về phía mình một cách vô ích trước những thay đổi sắp tới từ Apple. Chiến dịch đó bao gồm việc mạng xã hội này đưa các quảng cáo toàn trang chống lại Apple trên một số tờ báo lớn như The Wall Street Journal và The New York Times.

Mạng xã hội này đã sử dụng những quảng cáo đó để than thở về việc ‘buộc phải cập nhật phần mềm’ của Apple mà Facebook cho rằng sẽ khiến ‘các trang web nấu ăn hoặc blog thể thao yêu thích của bạn’ không có cách nào kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo được cá nhân hóa như trước đây. Tất nhiên, CEO của Apple – Tim Cook – đã kiên quyết khẳng định rằng lỗi nằm ở Facebook, không phải Apple. Ông trả lời Kara Swisher trên The New York Times trong khi được phỏng vấn cho podcast Sway “Tất cả những gì chúng tôi đang làm là cho người dùng lựa chọn có bị theo dõi hay không. Và tôi nghĩ thật khó để phản bác lại điều đó. Tôi đã bị sốc khi có sự phản đối ở mức độ này.”

Ngay cả bây giờ, chỉ còn vài ngày nữa là iOS 14.5 xuất hiện, cỗ máy tiếp thị của Facebook vẫn đang làm việc thêm giờ về vấn đề này. Ví dụ: ngay sau khi sự kiện ‘Spring Loaded’ của Apple vào thứ Ba kết thúc, người viết đã thấy một bài đăng từ chính Facebook trên News Feed nói về việc quảng cáo được cá nhân hóa rõ ràng đã giúp ABQ Axe, một quán bar ném rìu ở Albuquerque, tìm kiếm hơn 3.000 khách hàng.

Chủ sở hữu quán này là Angela R., theo Facebook thì “thậm chí còn tìm thấy khách hàng đăng ký cho giải đấu ban đêm. Với sự trợ giúp của các quảng cáo được cá nhân hóa, Angela và những chiếc rìu của cô ấy đã để lại dấu ấn tại Albuquerque. Những ý tưởng hay như ABQ Axe, xứng đáng được tìm thấy”.


Mời bạn gửi ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây