Phát hiện mới đây của một hacker mũ trắng về  tìm kiếm của Facebook cho thấy một điểm khá lạ của mạng xã hội Facebook

Theo đó, nghiên cứu bảo mật Inti De Ceukelaire (Bỉ) đã khám phá ra điều không minh bạch của tính năng tìm kiếm trên mạng xã hội lớn nhất hành tính. Cụ thể là Facebook sẽ cho bạn tìm kiếm những hình ảnh của bạn bè bạn thuộc phái nữ, dù vậy nếu bạn tìm hình ảnh phái nam thì lại không cho ra một kết quả nào.

Bạn có thể tìm hình ảnh bạn nữ trên Facebook, nhưng với nam thì không

Bạn có thể tự kiểm chứng với hai keyword: “photos of my female friends” và “photos of my male friends”

Trường hợp bạn tìm kiếm hình ảnh bạn nữ, Facebook sẽ trả về những ảnh có vẻ là ngẫu nhiên của những bạn bè phái nữ của bạn. Nhưng chỉ cần đổi từ “female” sang “male” lại gần như không cho kết quả nào tương đồng.

Thay vì hiện những hình ảnh bạn bè trong kết nối của bạn, Facebook sẽ chỉ hiện ra những ảnh không liên quan như khi bạn dùng keyword tìm bạn nữ. Theo quan sát thì mình nhận thấy đa phần hình ảnh đưa ra đến từ các tài khoản thuộc các nhóm (Facebook Groups).

Đây không phải lần đầu hacker mũ trắng người Bỉ tìm ra những lỗi xuất hiện trên Facebook. Năm 2017, anh đã dùng chức năng tìm kiếm riêng tư của Facebook để tìm email cá nhân của đệ nhất phu nhân nước Mỹ hiện tại là Melania Trump. Vài tháng sau, anh đã tìm tên miền hết hạn dựa trên những dòng tweet trước của chính tổng thống Donald Trump để chuyển hướng người dùng truy cập đến một video kỷ niệm quê hương Aalst của mình.

Bạn có thể tìm hình ảnh bạn nữ trên Facebook, nhưng với nam thì không

De Ceukelaire còn lập ra website StalkScan.com, cho phép mọi người truy cập và tìm xem những thông tin nào của họ đã bị lộ ra trên Internet bởi công cụ Graph Search của Facebook. Công cụ của mạng xã hội này xuất hiện từ năm 2013, cho phép trích xuất thông tin từ dữ liệu xã hội thông qua các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên (như “photos of my female friends”)

Cách đây vài năm, Facebook đã lặng lẽ thu gọn Graph Search, làm cho nó khó truy cập hơn. Dù vậy có nghĩa là tính năng này vẫn còn có thể truy cập được, và nó làm cho De Ceukelaire bức xúc.

Nhiều người dùng mạng xã hội lâu năm đã sớm nhận ra tính năng này rất quen thuộc. Tiền thân của Facebook là Facemash, cho phép các sinh viên đại học Harvard bình chọn các bạn nữ cùng lớp dựa trên sự hấp dẫn thể chất. Nó khác xa với trang mạng xã hội cực kỳ phổ biến hiện nay, được sử dụng bởi thế hệ trẻ và cả ông bà. Facebook đã cố gắng hết sức để làm sáng tỏ phần nghi vấn sâu sắc này trong lịch sử của mình cho một thứ gì đó thiêng liêng và vô hại hơn. Nhưng dường như nó được xem là một bản Facemash 2.0.

Theo TNW

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây