Microsoft đã phát hành một bản dựng mới cho kênh Insider nội bộ, giới thiệu hỗ trợ chạy các ứng dụng giao diện người dùng đồ họa Linux trên máy tính Windows 10. 

Gã khổng lồ sở hữu hệ điều hành Windows đã công bố kế hoạch hỗ trợ các ứng dụng Linux GUI thay vì chỉ hỗ trợ các công cụ dòng lệnh cách đây một năm tại hội nghị Build 2020. Tính năng đó vừa có trên phiên bản Insider mới nhất của Windows 10, Windows 10 build 21364 và đã sẵn sàng để thử nghiệm.

Hệ thống con Windows (Windows Subsystem) dành cho Linux là một tính năng tùy chọn của hệ điều hành Windows 10 của Microsoft, hỗ trợ các công cụ và tính năng Linux trên các thiết bị Windows 10. Cho đến nay, hỗ trợ chỉ giới hạn trong việc chạy các công cụ từ dòng lệnh.

Tính năng mới cho phép người dùng Windows 10 chạy các ứng dụng Linux với giao diện đồ họa trên thiết bị. Bên cạnh việc thử nghiệm các ứng dụng Linux trên Windows 10, đây cũng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để mang đến một số ứng dụng tốt nhất của Linux, ví dụ: ứng dụng podcast Vocal, trình quản lý ảnh Shotwell, hoặc máy trạm âm thanh LMMS.

Các ứng dụng GUI của Linux trên WSL hỗ trợ âm thanh và microphone bên ngoài, cả đồ họa GPU accelerated 3D. Điều này giúp cải thiện hiệu suất của các ứng dụng nặng. Trình điều khiển (driver) cho AMD, Intel và GPU của NVIDIA cũng đã có và cần được cài đặt để sử dụng phần cứu tối ưu; trình điều khiển sẽ được đưa vào phiên bản tiếp theo của Windows 10.

Mesa 21.0 cũng được tích hợp và Ubuntu mới trên Windows Community Preview cho WSL 2 là một trong những phiên bản đầu tiên hỗ trợ nó.

Microsoft giải thích cách hoạt động của tính năng này trong một bài đăng mới trên blog nhà phát triển của mình: Chúng tôi đang tự động khởi động bản phân phối hệ thống đồng hành, chứa máy chủ Wayland, X server, máy chủ âm thanh và mọi thứ cần thiết để làm cho các ứng dụng GUI của Linux giao tiếp với Windows. Sau khi bạn sử dụng xong các ứng dụng GUI và chấm dứt WSL của mình, bản phân phối hệ thống cũng sẽ tự động kết thúc phiên của nó.

Người dùng Windows 10 Insider muốn bắt đầu sử dụng tính năng mới cần dùng bản preview build 21364 trở lên. Khi đã cài đặt WSL, hãy chạy wsl –update để cập nhật và cho phép hỗ trợ sử dụng các ứng dụng GUI. Nếu WSL chưa được cài đặt, hãy chạy wsl –install để cài đặt và chương trình sẽ tự động bao gồm WSLg (hỗ trợ GUI).

Đây là một đoạn video mà Microsoft đã xuất bản trên YouTube trình diễn tính năng này:

YouTube video

Tính năng mới giúp chạy các ứng dụng giao diện đồ họa người dùng của Linux trên các thiết bị Windows 10 dễ dàng hơn. Trước đây, chỉ có một tùy chọn là sử dụng kết nối máy tính để bàn từ xa cho việc đó.


Mời bạn gửi ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây