Hôm qua 31.8, buổi ra mắt Ứng dụng “Giọt máu vàng” – giotmauvang.org.vn đã diễn ra dưới hình thức sự kiện trực tuyến.

Máu đóng vai trò quan trọng thiết yếu trong cuộc sống, truyền máu và các sản phẩm máu giúp cứu sống hàng triệu người mỗi năm, giúp các bệnh nhân mắc bệnh đe dọa đến tính mạng duy trì được cuộc sống và nâng cao chất lượng cuộc sống hơn. Ngoài ra, máu còn hỗ trợ cho các thủ thuật và phẫu thuật y tế phức tạp. Do đó cần có lượng máu dự trữ đủ để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu cấp cứu, điều trị, quốc phòng, an ninh và dự phòng thảm hoạ… Cung cấp máu an toàn và đầy đủ nên là một phần không thể thiếu trong chính sách chăm sóc sức khỏe của mỗi quốc gia .

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tiếp nhận máu nhiều nhất cả nước, số lượng máu tiếp nhận tăng dần qua các năm và đối tượng hiến máu cũng chuyển đổi dần, đối tượng hiến máu tình nguyện tăng dần, giảm dần đối tượng hiến máu chuyên nghiệp từ năm 2016-2020 từ  200.437 túi – 240.139 túi với tỉ lệ dân số hiến máu là 3.25 % và 100% người hiến máu là hiến máu tình nguyện. Là nơi tập trung các bệnh viện hàng đầu ở khu vực miền Nam do đó lượng bệnh nhân tập trung về khám chữa bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh rất đông dẫn đến nhu cầu máu và chế phẩm máu cho cấp cứu và điều trị là rất lớn.

Bảng số lượng tiếp nhận máu Từ 1/8 – 20/8/2021

NỘI DUNG SỐ LƯỢNG GHI CHÚ
Tổng tiếp nhận 6.416 320 túi/ngày
Lượng máu O 3.594 Chiếm 56%
Số tiếp nhận từ các tua lưu động 1.044 Đạt 16,3%
Số tiếp nhận ở 2 điểm cố định 5.372 Đạt 83,7%
Số đơn vị báo hủy tua 480
Tổng số cấp phát 5.762 280 túi/ngày
Dự trữ kho sáng 21/8/2021 3.500

Sự cân bằng mong manh giữa nguồn cung cấp máu và nhu cầu đã buộc ngân hàng máu không ngừng tìm kiếm những cách thức hiệu quả hơn để vận động người dân hiến máu. Việc tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định hiến máu trở nên quan trọng.

Thời gian qua, dịch bệnh phức tạp, thực hiện giãn cách thời gian dài dẫn đến công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện gặp nhiều khó khăn.

Người dân thực hiện chỉ thị 16 nên việc đi lại hạn chế, phải gửi tin nhắn đến từng người để người dân đến hiến máu. Các đơn vị không thể tổ chức hiến máu; số lượng tiếp nhận chỉ bằng 1/10 lượng máu cung cấp cho 150 bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, trong đó có các bệnh viện đang điều trị Covid.

Nhận thấy việc thực hiện một chương trình hiến máu online cho người hiến máu (NHM) có chung dữ liệu để NHM dễ dàng đăng ký, tra cứu lịch sử hiến máu cũng như tra cứu thông tin nhóm máu của mình là cần thiết. Hội Chữ thập đỏ TP.HCM phối hợp cùng Hội Tin học TP.HCM thiết lập 1 chương trình hiến máu chung giữa Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu Huyết học.

Với vai trò cố vấn công nghệ, giải pháp và phối hợp triển khai dự án “Chuyển đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu tại TP.HCM”, gọi tắt là Ứng dụng “Giọt máu vàng” – giotmauvang.org.vn, Hội Tin học TP.HCM (HCA) đã tư vấn xây dựng lộ trình chuyển đổi số, số hóa dữ liệu, quy trình nghiệp vụ trong công tác hiến máu tình nguyện và sử dụng máu lâm sàng; đồng thời phát triển ứng dụng công nghệ CNTT nâng cao năng lực vận hành, quản lý của Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu Huyết học Thành phố, trong đó:

  1. Tập trung vào số hóa quy trình – Liên thông dữ liệu giữa ngân hàng máu với công tác vận động hiến máu tình nguyện và lấy máu giúp hợp lý hóa và tăng năng suất nhưng vẫn đảm vệ sinh an toàn truyền máu cũng như quản lý quyền lợi người hiến máu.
  2. Tăng trải nghiệm người dung, giúp người hiến máu thuận tiện trong đăng ký, chọn địa điểm hiến máu, giúp sắp lịch tiếp nhận máu nhân đạo hợp lý, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid 19 đảm bảo được an toàn tránh lây nhiễm chéo; Ứng dụng được chạy trên nhiều môi trường Web-app; Mobile App với cả Androi và AppStore/CHPlay.
  3. Ứng dụng công nghệ xác định danh tính người dùng eKYC bằng CCCD, thuật toán AI, phân tích dữ liệu tăng năng suất lao động.

Trong giai đoạn này việc ra đời ứng dụng “Giọt máu vàng” là việc làm cấp thiết cho hoạt động hiến máu tình nguyện; tạo điều kiện cho người hiến máu đăng ký được theo khung giờ quy định đảm bảo việc giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện cho người hiến máu tình nguyện đăng ký và tham gia hiến máu dễ dàng, nhất là tham gia lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội (đăng ký thành công sẽ được cấp mã QR, người hiến máu có thể tải hoặc chụp màn hình để trình các chốt kiểm dịch với đầy đủ thông tin của người hiến máu tình nguyện).

Ngoài ra dự án còn xây dựng cộng đồng người hiến máu tình nguyện, cộng đồng người có nhóm máu hiếm để nâng cao hiệu quả truyền thông trong công tác vận động, tôn vinh những người có thành tích hiến máu nhân đạo. Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Thành phố – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Thành phố Hồ Chí Minh và HCA hy vọng ứng dụng “Giọt máu vàng” – giotmauvang.org.vn sớm được chuyển giao Hội Chữ thập đỏ các tỉnh thành phía Nam giúp đảm bảo không gián đoạn hiến máu nhân đạo cũng như an toàn trong công tác phòng, chống dịch, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19.

Thời gian tiếp nhận của 2 điểm cố định như sau:

  • Trung tâm Hiến máu nhân đạo: 106 Thiên Phước, P.9, Quận Tân Bình
    • Sáng từ 7:00 – 11:00 (từ thứ 2 – Chủ nhật)
    • Chiều từ 13:30 – 16:00 (từ thứ 2 – thứ 6)
  • Bệnh viện Truyền máu Huyết học: 118 Hồng Bàng, P.12, Quận 5
    • Thời gian: 7:00 – 16:30, tất cả các ngày trong tuần (từ thứ 2 – Chủ nhật)

Sau thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 sẽ thực hiện tiếp nhận máu lưu động bình thường và thực hiện đăng ký hiến máu tình nguyện tại các điểm lưu động như 2 điểm hiến máu cố định trên.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây