Apple vừa công bố 2 con chip SOC nền tảng ARM mới là M1 Pro và M1 Max cho hiệu suất cao hơn 70% so với phiên bản M1 ra mắt tháng 11 năm ngoái.

Ở mặt đồ đồ họa, sự khác biệt còn rõ ràng hơn, với GPU của M1 Pro nhanh hơn gấp 2 lần, trong khi của M1 Max nhanh hơn tới 4 lần so với M1. Apple cho rằng con chip mới sẽ giúp “người dùng chuyên nghiệp lướt qua các quy trình đồ họa đòi hỏi khắt khe nhất”. Băng thông bộ nhớ cũng đã được cải thiện, với M1 Pro lên đến 200GB/s với sự hỗ trợ lên đến 32GB bộ nhớ. M1 Max đưa lên một tầm cao khác với băng thông bộ nhớ 400GB/s (gấp 6 lần so với M1) và hỗ trợ bộ nhớ lên đến 64GB.

Apple công bố bản nâng cấp chip M1 Pro và M1 Max
Apple M1 Pro

Apple cho biết máy tính xách tay Windows có bộ nhớ đồ họa 16GB, trong khi MacBook mới với M1 Pro và M1 Max có thể sử dụng nhiều hơn nếu cần. Hãng hứa hẹn rằng hiệu suất của Macbook sẽ hoàn toàn giống nhau dù được cắm điện vào hay hoạt động bằng pin. M1 Pro và M1 Max cũng có các công cụ đa phương tiện nâng cao với bộ gia tốc ProRes chuyên dụng để xử lý video.

Apple công bố bản nâng cấp chip M1 Pro và M1 Max
Apple M1 Max

Cả hai chip M1 Pro và M1 Max được xây dựng trên quy trình 5nm. M1 Pro có CPU 10 lõi mới, với 8 lõi hiệu suất cao và 2 lõi tiết kiệm điện. Apple cho biết So với chip máy tính xách tay 8 lõi mới nhất, M1 Pro mang lại hiệu suất CPU cao hơn gấp 1,7 lần ở cùng mức năng lượng và đạt được hiệu suất cao nhất của chip khi sử dụng ít điện năng hơn tới 70%.

M1 Pro có GPU lên đến 16 lõi, được cho là “nhanh hơn tới 7 lần so với đồ họa tích hợp của chip máy tính xách tay 8 lõi mới nhất”. Và so với “GPU rời mạnh mẽ dành cho máy tính xách tay PC”, M1 Pro “mang lại hiệu suất cao hơn trong khi sử dụng ít điện năng hơn tới 70%”.

Chip M1 Max có cùng nhân CPU với M1 Pro nhưng được bổ sung thêm GPU 32 nhân. Bổ sung tới 57 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn 70% so với M1 Pro và gấp 3,5 lần so với M1. Như vậy, M1 Max là con chip lớn nhất mà Apple từng chế tạo. GPU “mang lại hiệu suất tương đương với GPU cao cấp trong máy tính xách tay chuyên nghiệp nhỏ gọn, trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn tới 40%”, cũng như “hiệu suất tương tự như GPU cao cấp nhất trong máy tính xách tay lớn nhất khi sử dụng tiết kiệm điện hơn tới 100W “.

Sớm thôi, những tuyên bố này sẽ được mổ xẻ trong các thử nghiệm thực tế trong những tuần tới khi người dùng đã nhận được MacBook Pro hoàn toàn mới. Apple cho biết với M1 Max, MacBook Pro mới có tốc độ render phức tạp nhanh hơn 13 lần với Final Cut Pro so với MacBook Pro 13 inch thế hệ trước. M1 Max cung cấp mã hóa video nhanh hơn gấp đôi so với M1 Pro vì nó có hai bộ tăng tốc ProRes. Do đó, MacBook Pro mới với chip M1 Max có thể chuyển mã video ProRes nhanh hơn 10 lần so với MacBook Pro 16 inch thế hệ trước.

Apple công bố bản nâng cấp chip M1 Pro và M1 Max

Sau cùng, cả hai chip M1 Pro và M1 Max đều có Neural Engine 16 lõi để tăng tốc máy học trên thiết bị và cải thiện hiệu suất máy ảnh, một công cụ hiển thị mới để điều khiển nhiều màn hình bên ngoài, bộ điều khiển Thunderbolt 4 tích hợp bổ sung để tăng băng thông I/O hơn nữa. Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh hoạt động với Neural Engine nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp video sắc nét và tông màu da trông tự nhiên hơn khi dùng webcam tích hợp và Secure Enclave, tính năng khởi động an toàn được xác minh bằng phần cứng, chống khai thác thời gian chạy (runtime anti-exploitation).

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây