Mới đây mình đã được dùng thử bộ đôi thiết bị lưu trữ di động mới có thương hiệu Kioxia (Toshiba), do Diệp Khánh – nhà phân phối sản phẩm tại Việt Nam gửi.

Trong thời điểm mà thiết bị lưu trữ có giá thành tốt, tốc độ đọc và ghi dữ liệu lại rất nhanh như hiện nay; việc trang bị thêm một ổ cứng di động hoặc USB là giải pháp hay. Nó đặc biệt quan trọng khi mà nhiều người dùng không muốn phó thác dữ liệu hẳn cho chiếc laptop (thường tạo một bản sao dự phòng ở một nơi khác).

Đành rằng tốc độ đọc ghi của máy vi tính, laptop hiện đã rất tốt, nhưng sự cố đôi khi xảy ra là một điều luôn hiện hữu dù không ai muốn đề cập. Chính vì vậy, giải pháp một ổ cứng di động hoặc một USB là rất tốt. Mình đặc biệt thích giải pháp ổ cứng di động dùng SSD vì đảm bảo tính tốc độ đọc ghi mà lại gọn nhẹ.

Thử dùng SSD Kioxia Exceria Plus Portable và TransMemory U366

Thương hiệu Kioxia tuy mới lạ đối với đa số người dùng tại Việt Nam, nhưng Toshiba thì vốn đã ở thị trường Việt Nam từ rất lâu. Nhà sản xuất các thiết bị bộ nhớ máy tính đa quốc gia Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo này đã tách ra khỏi Tập đoàn Toshiba thành Công ty bộ nhớ Toshiba Memory Corporation vào tháng 6.2018. Tháng 10.2019, công ty này đổi tên thành Kioxia. Từ thập niên 1980, Toshiba đã được ghi nhận là nhà phát minh công nghệ bộ nhớ Flash. Theo DRAMeXchange, vào quý 2.2021, Kioxia đứng thứ 2 trên thế giới, giữ 18,3% thị phần doanh thu của thị trường ổ lưu trữ NAND Flash SSD.

Kioxia TransMemory U366 USB Flash Drive

Đầu tiên là một chiếc USB Flash Drive có dung lượng 64GB model TransMemory U366. Với giao diện kết nối USB Type-A thông dụng, nhưng U366 vẫn hỗ trợ được các chuản USB từ 3.2, 3.1, 3.0 và 2.0. Dung lượng này tuy hiện không quá lớn (chỉ bằng 1 nửa so với những chiếc smatphone Android hiện tại) nhưng sản phẩm có trọng lượng gọn nhẹ, thiết kế có một lỗ tròn trên thân để dễ móc vào chùm chìa khóa. Thân của USB làm bằng kim loại nguyên khối nên dễ chống chịu những va đập thông thường.

Thử dùng SSD Kioxia Exceria Plus Portable và TransMemory U366

Kioxia TransMemory U366 tương thích với các hệ điều hành macOS v10.12 – v11.0, Windows 8.1, Windows 10… Mình thử dùng phần mềm BlackMagi Disk Speed Test với thử nghiệm đọc và ghi tập tin 1GB, thiết bị cho tốc độ đọc và ghi lần lượt là 110 và 14MB/s, tốc độ này là ở mức khá, phù hợp lưu trữ và truy xuất dữ liệu thông thường.

Thử dùng SSD Kioxia Exceria Plus Portable và TransMemory U366

Sản phẩm bán ra cũng sẽ được tặng kèm móc khóa của Kioxia. U366 được bảo hành lên đến 5 năm.

Kioxia TransMemory U366 USB Flash Drive

Kioxia Exceria Plus Portable

Có hình dáng thuôn và dẹt cùng với các góc bo cong, Kioxia Exceria Plus là ổ cứng thể rắn dùng cho di động (Portable SSD) phù hợp mang theo bên mình trong những chuyển đi dài vì sản phẩm dễ dàng bỏ vừa trong balo hay thậm chí là áo khoác. Dù nhỏ nhẹ nhưng dung lượng đến 2TB là quá đủ cho nhu cầu lưu trữ những dữ liệu quan trọng hay thậm chí là sao lưu toàn bộ ổ cứng của chiếc máy tính.

Thử dùng SSD Kioxia Exceria Plus Portable và TransMemory U366

Với các chỉ số kích thước đo được là 105 x 45 x 14.7 mm, đi kèm là 2 sợi cáp USB-A to C và USB-C 2 đầu, ổ cứng di động Kioxia Exceria Plus Portable cho trải nghiệm cầm nắm chắc chắn nhờ lớp vỏ bằng hợp kim nhôm cứng cáp và mát lạnh, cho khả năng giải nhiệt tốt. Thiết bị có kết cấu đơn giản với mạch kết nối và ổ SSD nằm trong một thân kim loại, được giữ cố định và chắc chắn bởi 6 con ốc (dĩ nhiên nếu tháo chúng ra thì sản phẩm sẽ không được bảo hành).

Mỗi ổ cứng SSD EXCERIA dùng bộ nhớ 3D NAND flash với cấu trúc cell theo chiều dọc đến 48 lớp do Toshiba phát triển, hãng gọi cấu trúc này là BiCS (Bit Cost Scalable). Hãng nnosi việc chồng các lớp cell sẽ giúp tăng dung lượng, tăng tuổi thọ (số lần đọc/ghi), đồng thời cải thiện tốc độ ghi dữ liệu và giúp tiết kiệm năng lượng hơn.

Ngoài được thử nghiệm thả rơi chuẩn quân đội MIL-STD, ổ cứng Kioxia Exceria Plus Portable có khả năng tản nhiệt tốt, giúp thiết bị hoạt động trong thời gian dài mà không sụt giảm hiệu năng.

Thử dùng SSD Kioxia Exceria Plus Portable và TransMemory U366

Mình đã thử dùng ATTO Disk Benchmark để đo tốc độ đọc ghi với tập tin kích thước 1GB, có thể nói thông số của Kioxia Exceria Plus Portable là ấn tượng với đọc là 2,29GB/s và ghi là 401,35MB/s.

Thử dùng SSD Kioxia Exceria Plus Portable và TransMemory U366

BlackMagic Disk Speed Test thì cho biết với tốc độ này bạn có thể truyền video 4K và ảnh độ phân giải cao. Đi cùng với phần cứng, bạn có thể tải về phần mềm SSD Utility Management Software (chỉ có trên Windows), ứng dụng sẽ giúp quản lý, theo dõi tình trạng (nhiệt độ, dung lượng, hiện trạng sức khỏe, đặt mật khẩu bảo vệ dữ liệu…)

Bộ đôi ổ cứng Kioxia Exceria Plus Portable và USB TransMemory U366 hiện được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi Công ty TNHH Thương Mại Kỹ Thuật Diệp Khánh.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây