Razer Kiyo X nhắm đến người dùng là các bạn trẻ thích streaming game rõ đẹp mà sử dụng đơn giản.

Thương hiệu Razer từ lâu được người dùng định hình là dòng sản phẩm hướng đến game thủ. Với nhu cầu hiện nay, streamer nội dung game lên các nền tảng mạng xã hội cũng đang nở rộ. Đặc biệt là tại thị trường Việt Nam, nơi mình thấy Facebook Gaming đang thực sự thu hút được cộng đồng người xem rất lớn, kéo theo nhu cầu trang bị các sản phẩm phục vụ stream là rất cao.

Xài thử webcam Razer Kiyo X: đơn giản, hiệu quả

Ngoài micro đảm nhiệm phần tiếng (thoại), Razer mới đây cũng giới thiệu thêm chiếc webcam có tên Kiyo X. Mới đây mình đã mượn được sản phẩm này và xin gửi đến bạn bài trải nghiệm.

Thiết kế

Hộp của Razer Kiyo X khá đơn giản, bên ngoài in khá nhiều thông tin về tính năng kỹ thuật của webcam. Bên trong hộp có thân máy và giấy hướng dẫn sử dụng.

Xài thử webcam Razer Kiyo X: đơn giản, hiệu quả

Razer Kiyo X có một thiết kế hình tròn với khả năng gập lên xuống. Thiết kế này làm mình dễ liên tưởng đến ống kính máy ảnh. Mình xem trên website thấy phiên bản xịn hơn thì phần vòng tròn này còn được gắn thêm đèn LED để tăng sáng. Kiyo X thì không có cái này, nhưng mình thấy hiện mấy cái đèn LED dạng tròn dùng để livestream bán hàng cũng đang bán đầy với giá rất hợp lý.

Khớp gập kết nối với một chân đến giúp vừa có thể gắn hờ trên màn hình, vừa có một ren thông dụng giúp bạn dễ dàng đặt lên một tripod hay 1 monopod nhằm dễ dàng điều chỉnh góc camera. Dù vậy theo mình thì việc không hỗ trợ xoay qua trái phải cũng là một điểm khá đáng tiếc. Vì với góc gập lên xuống bạn sẽ dễ dàng chỉnh hưởng sao cho Kiyo X quay đúng ngay khuôn mặt, nhưng nếu sử dụng hơn 1 màn hình thì bạn đôi khi cần phải chỉnh lại vị trí của camera để có góc xem ưng ý hơn.

Xài thử webcam Razer Kiyo X: đơn giản, hiệu quả

Tương tự như các sản phẩm khác của Razer, Kiyo X hướng đến người dùng máy tính PC để bàn nên sẽ chỉ phục vụ một kết nối thông dụng là cổng USB. Khi hoạt động đèn báo trạng thái màu trắng sẽ hiển thị, giúp bạn dễ dàng nhận biết được có phần mềm nào đang sử dụng webcam này.

Trải nghiệm

Với thiết lập cắm là chạy (Plug-and-Play) mình thấy máy tính nhận ra ngay Razer Kiyo X. Mình thử dùng hai máy tính chạy Windows và macOS để mở webcam. Trên máy tính Mac mình mở ứng dụng Photo Booth và dễ dàng dùng chức năng chụp ảnh, rồi chuyển sang Facebook Messenger bật tính năng video call để thử khả năng bắt nét. Mình để hai tấm ảnh dưới đây là ảnh chụp từ Razer Kiyo X ở khoảng cách cận nhất (cách ống kính tầm 4cm) và khoảng cách thông thường (cách ống kính tầm 30cm)

Xài thử webcam Razer Kiyo X: đơn giản, hiệu quả
Ảnh từ khoảng cách 30cm
Xài thử webcam Razer Kiyo X: đơn giản, hiệu quả
Ảnh từ khoảng cách 4cm

Ở hình thức đơn giản trên máy tính Mac, mình nhận thấy khá đủ cho nhu cầu stream với chất lượng Full HD tốc độ khung hình 30fps. Hơi tiếc là nếu muốn chỉnh nhiều hơn về các thông số thì mình sẽ phải dùng Razer Synapse và phần mềm này chỉ dành cho Windows.

Bù lại với phần mềm thì bạn sẽ có thể hiệu chỉnh nhiều về hình ảnh như độ sáng, tương phản, bão hòa màu, cân bằng trắng và chọn các thiết lập có sẵn, cũng như có thể hiệu chỉnh bật tắt AF, chọn lấy nét cố định tại 1 vùng…

Mình thử dùng Kiyo X để livestream với Facebook Live thông qua trình duyệt và qua ứng dụng OBS thì thấy quá trình cài đặt khá đơn giản, microphone trên webcam này cũng khá nhạy.

Lời kết

Với nhu cầu streaming game lên các nền tảng trực tuyến, Razer Kiyo X là một chiếc webcam dư sức đáp ứng với độ phân giải Full HD ở 30fps và thậm chí là 720p ở 60fps. Dĩ nhiên việc truyền hình ảnh và âm thanh ở độ phân giải cao còn tùy thuộc vào chất lượng đường truyền, nhưng nếu bạn đang muốn thiết lập bàn làm việc thành một phòng livestream mini thì đây là một sản phẩm hội đủ các yếu tố chất lượng, thiết kế đẹp và sử dụng đơn giản.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây