Sau hơn 6 tháng triển khai thử nghiệm, các trang Zalo Công an Quận 12 đã thu hút gần 24.500 lượt người quan tâm, đăng tải gần 200 bài viết và clip tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn chung tay phòng ngừa tội phạm, cũng như xây dựng hình ảnh đẹp về lực lượng CAND trong mắt người dân.

Ngày 23.3, Công an Quận 12, TP. Hồ Chí Minh và Zalo đã chính thức ký kết triển khai mô hình Zalo An ninh với khẩu hiệu “Kết nối Zalo – Vì Quận 12 bình yên, an toàn”. Đây mô hình xây dựng các trang Zalo Official Account (ZOA), tích hợp chatbot trả lời tự động để tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính, tương tác trực tiếp với người dân, đấu tranh chống tội phạm.

Thượng tá Trần Ngọc Nhứt – Phó trưởng Công an Quận 12, TP.HCM cho biết việc triển khai mô hình Zalo an ninh được thực hiện từ tháng 9.2021 trong bối cảnh tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Khi đó, các nền tảng công nghệ đã phát huy được sức mạnh kết nối và được nhiều đơn vị vận dụng trong hoạt động phòng chống dịch cũng như triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh xã hội.

Với việc triển khai kênh tương tác với người dân trên Zalo, kết hợp chat bot, Công An Quận 12 kỳ vọng thúc đẩy kết nối giữa người dân và lực lượng CAND, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc làm các thủ tục hành chính như cấp/đổi CCCD gắn chip…và đặc biệt tăng cường hiệu quả công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Công An Quận 12 ứng dụng Zalo chatbot trong phòng ngừa tội phạm và cải cách hành chính
Công an Quận 12, TP. Hồ Chí Minh và Zalo ký kết triển khai chính thức mô hình Zalo An ninh trên địa bàn quận. Ảnh: Duy Hiệu

“Sau hơn 6 tháng thử nghiệm, các trang Zalo Công an quận 12 đã thu hút gần 24.500 lượt người quan tâm, theo dõi, gần 200 bài viết, clip tuyên truyền được đăng tải” – Bà Nhứt chia sẻ tại Lễ ký kết.

Thông qua các trang Zalo An ninh, Công an quận đã tư vấn, cung cấp thông tin nhanh chóng và hiệu quả đến người dân các nội dung: Cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và các biện pháp chủ động phòng, chống; Thông tin tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; Thông tin phòng, chống những âm mưu, hoạt động chống phá và công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái… Qua đó giúp người dân nắm bắt những kiến thức cơ bản về pháp luật, chủ động cảnh giác, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm.

Đặc biệt, các trang Zalo của Công an quận 12 đều tích hợp chatbot trả lời tự động để tư vấn người dân về thủ tục hành chính. Người dân chỉ cần nhập thông tin muốn tìm hiểu về các thủ tục liên quan, trang Zalo sẽ tự động trả về kết quả tương ứng. Công an quận cũng cung cấp biểu mẫu, hướng dẫn các quy trình thực hiện các thủ tục hành chính như: Đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu, cấp căn cước công dân, thủ tục đăng ký phương tiện giao thông,… để người dân đăng ký, thực hiện đầy đủ, nhanh chóng, thuận tiện đáp ứng yêu cầu công tác phòng dịch hiện nay.

Cũng qua trang Zalo, Công an quận tiếp nhận tin báo liên quan ANTT, tố giác tội phạm từ người dân được kịp thời, an toàn, bảo mật tuyệt đối góp phần mang lại sự tin yêu và gần gũi của Người dân, góp phần to lớn vì Quận 12 bình yên, an toàn.

Công An Quận 12 ứng dụng Zalo chatbot trong phòng ngừa tội phạm và cải cách hành chính
Mã QR dẫn tới các ZOA được Công an Quận 12 đặt ở trụ sở, nơi công cộng để người dân dễ dàng quét và quan tâm các trang Zalo. Ảnh: Duy Hiệu

Để sử dụng các tiện ích trên, người dân chỉ cần bấm Quan tâm trang Zalo “Công an Quận 12 TP Hồ Chí Minh”. Đối với cấp phường và các đơn vị chức năng khác, người dân chỉ cần nhập tên đơn vị Công an trên ô tìm kiếm, chẳng hạn: Công an phường Thới An; Công an phường Hiệp Thành; Công an phường Tân Hưng Thuận… hoặc quét mã QR để tìm.

Chỉ với điện thoại thông minh mọi người dân đều có thể tiếp cận và nắm bắt được các thông tin thiết thực, hữu ích mọi lúc, mọi nơi. Gửi phản ánh thông tin đến cơ quan Công an kịp thời, hiệu quả và an toàn. Việc liên hệ để thực hiện các thủ tục hành chính của người dân thuận tiện hơn, đơn giản hơn và tiết kiệm hơn.

Công An Quận 12 ứng dụng Zalo chatbot trong phòng ngừa tội phạm và cải cách hành chính
Người dân tìm và quan tâm các trang Zalo của Công an Quận 12 để nhận thông tin chính thống được cập nhật hằng ngày. Ảnh chụp màn hình.

Đánh giá cao tính phổ biến của Zalo và trở thành công cụ đắc lực trong công tác tuyên truyền, cải cách hành chính, Thượng tá Trần Ngọc Nhứt – Phó trưởng Công an Quận 12, TP.HCM nhận định: Công an quận đã khai thác triệt để ứng dụng Zalo vào công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và phòng ngừa, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền vận động Nhân dân; huy động sức mạnh tổng hợp của Nhân dân tham gia giữ gìn ANTT song song với phát huy hiệu quả các mô hình tự phòng, tự quản khác trong phòng ngừa xã hội, tố giác tội phạm và cải cách thủ tục hành chính, tiết kiết thời gian cho người dân. 

“Với những tính năng tương tác tích cực của Zalo, các trang Zalo Công an Quận 12 là kênh thông tin hữu ích, hiệu quả cho lực lượng Công an quận, phường tương tác, gắn kết chặt chẽ với người dân ngay từ cơ sở, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Quận”, Thượng tá Trần Ngọc Nhứt cho biết thêm.

Công An Quận 12 ứng dụng Zalo chatbot trong phòng ngừa tội phạm và cải cách hành chính
Chiến sĩ Công an phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12 hướng dẫn người dân sử dụng các tính năng về thủ tục hành chính trên Zalo. Ảnh: Duy Hiệu

Ứng dụng công nghệ vào công tác cải cách hành chính và an ninh trật tự, được xem là sáng kiến đột phá của ngành công an nói chung và Công an quận 12 nói riêng, thể hiện quyết tâm không đứng ngoài xu thế chuyển đổi số. Việc dùng Zalo tương tác với người dân được kỳ vọng sẽ giúp hoạt động của Công an trở nên gần gũi hơn, đồng thời thúc đẩy hiệu quả hoạt động tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trong xã hội. Các thủ tục hành chính sẽ được giảm thiểu để tránh phiền hà cho người dân.

Thời gian tới, Công an Quận 12 sẽ tiếp tục phối hợp với Zalo tiếp tục cải thiện và cung cấp thêm các tính năng mới cho các trang Zalo An ninh của đơn vị, tối ưu hóa các tiện ích 4.0, thường xuyên khảo sát mức độ hài lòng, phản hồi về chất lượng hoạt động. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh truyền thông để người dân biết đến các tính năng của các tài khoản Zalo này, tạo điều kiện để người dân hiểu và sử dụng thường xuyên hơn.

Hiện nay, Công an Quận 12 đã thiết lập 15 tài khoản Zalo. Trong đó có 4 tài khoản cấp quận gồm:

  1. Công an quận 12 TP. Hồ Chí Minh
  2. Đội Cảnh sát Giao thông Công an Quận 12
  3. Đội Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an Quận 12
  4. Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Quận 12. 

Song song là 11 tài khoản Zalo của Công an cấp phường gồm:

  1. Công an phường Thới An
  2. Công an phường Hiệp Thành
  3. Công an phường Tân Hưng Thuận
  4. Công an phường Thạnh Lộc
  5. Công an phường Thạnh Xuân
  6. Công an phường An Phú Đông
  7. Công an phường Đông Hưng Thuận
  8. Công an phường Tân Thới Hiệp
  9. Công an phường Tân Thới Nhất
  10. Công an phường Trung Mỹ Tây
  11. Công an phường Tân Chánh Hiệp.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây