Microsoft chính thức công bố phiên bản cập nhật mới nhất của Windows 11, không chỉ bắt kịp xu hướng của thời đại AI, mà còn tái định hình và nâng cao trải nghiệm của người dùng với máy tính.

Ra mắt cách đây hơn một năm, Windows 11 đã mang đến sự mới mẻ, hiện đại và những trải nghiệm hoàn toàn mới. Kể từ khi ra mắt, Windows 11 đã ghi nhận số lượng người sử dụng cao hơn Windows 10 và sự hài lòng của khách hàng cũng ở mức cao nhất mọi thời đại.

Trong ba tuần vừa qua, Microsoft đã giới thiệu công cụ tìm kiếm Bing được tích hợp AI cho hơn một triệu người ở 169 quốc gia dưới dạng bản xem trước và mở rộng Bing trên ứng dụng di động Bing và Edge cũng như tích hợp Bing trên Skype. Đây là một kỷ nguyên mới cho các tác vụ như Tìm kiếm, Trò chuyện và Sáng tạo. Với ứng dụng Bing và Edge, giờ đây người dùng đã có một “cộng sự lướt web” cho riêng mình.

YouTube video

Hôm nay, Microsoft đã có một bước tiến lớn khi tích hợp hộp tìm kiếm Windows (Windows search box) và những khả năng tuyệt vời của Bing phiên bản mới vào thanh tác vụ, giúp người dùng cảm thấy thuận tiện và dễ dàng tìm kiếm hơn.

Microsoft ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11 – đưa công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI lên thanh tác vụ

Hộp tìm kiếm là một trong những tính năng được sử dụng rộng rãi nhất trên Windows, với hơn nửa tỷ người dùng mỗi tháng. Giờ đây, với công cụ Bing phiên bản mới được hỗ trợ bởi AI và đặt chính giữa màn hình, người dùng sẽ tìm được câu trả lời cho những gì họ đang tìm kiếm nhanh hơn bao giờ hết.

Nếu đang sử dụng bản xem trước của Bing, tất cả những gì người dùng cần làm là cài đặt bản cập nhật Windows ngay hôm nay để truy cập hộp tìm kiếm mới. Để nhận bản xem trước của Bing phiên bản mới, hãy đăng ký danh sách chờ tại đây.

Những tính năng cập nhật mới trên Windows 11

Hôm nay, Microsoft giới thiệu một loạt tính năng mới trên Windows 11 nhằm giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ: người dùng sẽ có thể liên kết iPhone trực tiếp với máy tính chạy Windows 11 bằng bản xem trước mới của Phone Link dành cho iOS.

Ngoài ra, trải nghiệm cảm ứng, tiện ích toàn màn hình và khả năng truy cập nhanh vào ứng dụng Windows 365 cũng được cải thiện. Windows 11 sẽ bao gồm các tính năng AI mới trong Start, cũng như các bản cập nhật, giúp hệ điều hành dễ tiếp cận và bền vững hơn, từ đó tái khẳng định cam kết của Microsoft về chất lượng và sự thuận tiện khi sử dụng.

Giới thiệu tính năng Phone Link cho iOS ở bản xem trước

Microsoft ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11 – đưa công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI lên thanh tác vụ

Microsoft cũng chính thức ra mắt tính năng Phone Link cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS. Với Phone Link cho iOS, người dùng sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc bỏ lỡ các cuộc gọi hoặc tin nhắn quan trọng trên điện thoại khi đang tập trung làm việc trên máy tính Windows 11.

Hiện nay, Phone Link mới ra mắt với bản xem trước dành cho Windows Insiders. Người dùng có thể tìm hiểu thêm và bắt đầu  sử dụng bằng cách truy cập Windows Insider Blog.

Trải nghiệm phong phú cho Android

Những tính năng của Phone Link đã ra mắt người dùng Android từ khá lâu và Microsfot chia sẻ những nỗ lực tiếp tục cải thiện và mở rộng kết nối giữa thiết bị Android và máy tính Windows.

Đối với người dùng sử dụng điện thoại Samsung, hãng đã cải thiện tính năng kích hoạt điểm phát sóng cá nhân trên điện thoại với chỉ một cú nhấp chuột từ danh sách mạng Wi-Fi trên máy tính. Và với tính năng Recent Websites, người dùng Samsung giờ đây cũng có thể dễ dàng chuyển các lượt trình duyệt từ điện thoại sang máy tính Windows, cho phép tiếp tục duyệt web một cách dễ dàng.

Truyền tải hình ảnh tốt nhất với công nghệ AI tiên tiến

Microsoft ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11 – đưa công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI lên thanh tác vụ

Năm ngoái, Microsoft đã cho ra mắt Windows Studio Effects được hỗ trợ bởi công nghệ AI tiên tiến, bộ sưu tập các hiệu ứng âm thanh và video này cho phép người dùng tùy chỉnh âm thanh và video của mình cho mọi sự kiện.

Với bản cập nhật này, người dùng có thể dễ dàng tìm và điều chỉnh cài đặt Windows Studio Effects trực tiếp từ thanh tác vụ trong cài đặt nhanh. Người dùng có thể ngay lập tức điều chỉnh hiệu ứng mờ hậu cảnh, giao tiếp bằng mắt và tạo khung hình tự động, đồng thời áp dụng các cài đặt đó cho các ứng dụng liên lạc yêu thích, với khả năng tích hợp liền mạch vào Microsoft Teams.

Kết nối bằng nhiều cách khác nhau chỉ với một cú nhấp chuột

Microsoft ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11 – đưa công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI lên thanh tác vụ

Khi ra mắt Windows 11, hãng đã tích hợp Microsoft Teams với tính năng Chat trên thanh tác vụ, giúp người dùng dễ dàng thực hiện các kết nối mong muốn. Với bản cập nhật này, trải nghiệm đặc trưng của Chat đã được cải tiến hoàn toàn để người dùng có thể xem trước video và bắt đầu ngay cuộc gọi hoặc chia sẻ liên kết cuộc gọi thông qua bất kỳ ứng dụng nào với những người mong muốn.

Người dùng cũng có thể truy cập vào tất cả các cuộc hội thoại một cách nhanh hơn và dễ dàng hơn với khả năng điều hướng giữa các cuộc hội thoại chỉ trong một cửa sổ.

Trợ giúp dễ dàng hơn với ứng dụng Quick Assist

Microsoft ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11 – đưa công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI lên thanh tác vụ

Với phiên bản Windows mới, giờ đây, người dùng có thể mở Quick Assist ngay từ Start menu, với khả năng kết nối nhanh hơn trước, đồng thời tận dụng tính năng mới để chuyển đổi giữa việc chia sẻ màn hình và toàn quyền kiểm soát máy tính để cung cấp hoặc nhận trợ giúp theo cách mong muốn.

Đặc biệt, tính năng con trỏ laser còn giúp người dùng có thể đánh dấu một biểu tượng, menu hoặc bất kỳ thứ gì khác trên màn hình, từ đó giúp những giải thích của họ trở nên dễ hình dung hơn.

Xem tin tức và thông báo chỉ với một thao tác trượt

Microsoft ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11 – đưa công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI lên thanh tác vụ

Microsoft thông báo tính năng Widget đã được mở rộng. Widget mới bao gồm Phone Link, Xbox Game Pass và các đối tác như Meta và Spotify giúp cho việc cập nhật những thông tin quan trọng chưa bao giờ dễ dàng như thế.

Người dùng chỉ cần nhấp vào biểu tượng thời tiết trên thanh tác vụ hoặc quẹt màn hình từ bên trái qua, Widgets sẽ mang những thông tin đó chỉ trong nháy mắt. Với việc ra mắt Widget mới, Microsoft mong muốn không chỉ tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng mà còn hỗ trợ các nhà phát triển tiếp cận khách hàng Windows.

Nâng cao trải nghiệm cảm ứng

Điều khách hàng yêu thích ở các thiết bị cảm ứng của Windows là họ có thể điều hướng một cách nhanh chóng và trực quan trên màn hình mà không cần chuột và bàn phím. Các cải tiến gần đây như điều khiển cảm ứng dành cho Snap giúp người dùng sắp xếp các cửa sổ chỉ bằng một lần chạm, các cử chỉ cảm ứng mới cho phép người dùng dễ dàng mở và đóng Start, Widget và các cài đặt nhanh đã khiến việc thao tác trên thiết bị cảm ứng chưa bao giờ dễ dàng đến vậy.

Giờ đây, người dùng còn có thể tối đa hóa diện tích màn hình cũng như linh hoạt sử dụng thiết bị mà không cần bàn phím với thanh tác vụ được thu gọn. Khi tháo màn hình ra khỏi bàn phím, thanh tác vụ sẽ được thu vào ngay lập tức. Nếu cần mở một ứng dụng khác hoặc kiểm tra Widget, chỉ cần vuốt lên để mở rộng thanh tác vụ và tiếp tục điều hướng một cách dễ dàng.

Quay màn hình với Snipping Tool

Hãng đang tiếp tục mở rộng các tính năng của ứng dụng được nhiều người yêu thích, Snipping Tool. Hiện tại, người dùng có thể dễ dàng chụp, lưu và chia sẻ các sản phẩm ngay trong ứng dụng. Để sử dụng chức năng quay màn hình, người dùng có thể tìm kiếm và khởi chạy Snipping Tool thông qua mục Tìm kiếm trên thanh tác vụ và chọn quay màn hình.

Ảnh chụp màn hình hiện được lưu tự động trong một thư mục mặc định, vì vậy người dùng sẽ không phải lo lắng về việc thất lạc chúng. Người dùng cũng có thể mở Snipping Tool một cách dễ dàng với tổ hợp phím Windows + Shift + S.

Tab đã có mặt trên Notepad giúp việc điều hướng trở nên dễ dàng

Microsoft ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11 – đưa công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI lên thanh tác vụ

Microsoft đã cải thiện Notepad bằng cách đưa vào ứng dụng các tab. Tính năng này giúp người dùng sắp xếp dữ liệu và chuyển đổi giữa các ghi chú một cách nhanh chóng và dễ dàng. Người dùng có thể tạo code sẵn sàng để sử dụng mà không gặp vấn đề về định dạng. Những gì cần làm là mở ứng dụng Notepad và nhấp vào biểu tượng + để mở một tab mới.

Các tính năng trợ năng mới như hỗ trợ thiết bị chữ nổi và truy cập bằng giọng nói hiện có trên các ứng dụng chính

Microsoft tin rằng thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi mọi người đều có cơ hội như nhau. Vì vậy, hãng không ngừng nỗ lực biến Windows 11 trở thành phiên bản Windows dễ tiếp cận nhất. Với các cải tiến cho Trình tường thuật (Narrator) để mở rộng khả năng hỗ trợ cho nhiều thiết bị chữ nổi hơn, bao gồm cả 3 thiết bị được thiết kế cho Surface mới từ HumanWare.

Giờ đây, việc chuyển đổi giữa Trình tường thuật và các trình đọc màn hình khác trong khi sử dụng thiết bị chữ nổi là một trải nghiệm liền mạch. Điều này có nghĩa là Trình tường thuật có thể dễ dàng tương tác với các thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, đảm bảo người khiếm thị có thể sử dụng Windows một cách dễ dàng.

Microsoft ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11 – đưa công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI lên thanh tác vụ

Microsoft cũng sẽ đưa chức năng truy cập bằng giọng nói trở thành tính năng chính thức, đồng thời cung cấp giải pháp nâng cao và linh hoạt hơn khi sử dụng giọng nói trên Windows 11. Người dùng có thể sử dụng tính năng truy cập bằng giọng nói với các ứng dụng Microsoft yêu thích của mình trên Windows 11, từ làm việc trên tài liệu Word đến quản lý tệp trong File Explorer.

Cho dù mục đích là kết nối, cộng tác hay sáng tạo, người dùng đều có thể dễ dàng sử dụng thiết bị Windows để làm được nhiều việc hơn dù có hay không có bàn phím và chuột.

Các đề xuất tiết kiệm năng lượng giúp kiểm soát tác động của thiết bị lên môi trường dễ dàng hơn

Microsoft ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11 – đưa công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI lên thanh tác vụ

Trên hành trình đầu tư vào công nghệ bền vững của mình, Microsoft muốn mang đến một hệ điều hành có khả năng hỗ trợ người dùng giảm lượng khí thải carbon. Với tính năng bật/tắt và đề xuất mới tích hợp trực tiếp trong phần cài đặt hệ thống, người dùng sẽ được cung cấp thông tin về tác động môi trường của các lựa chọn mà mình đưa ra, từ đó thực hiện điều chỉnh cài đặt sao cho phù hợp nhất với mục đích sử dụng cá nhân của mình và cho môi trường.

Khai thác sức mạnh của AI để nhanh chóng tìm các tệp trong Start menu

Nếu sử dụng Windows để làm việc, hãng sẽ giúp bạn có được thứ mình cần nhanh chóng và dễ dàng hơn, cho dù là tìm kiếm tệp bạn cần ngay lập tức hay truy cập máy tính đám mây để làm việc theo cách mình muốn.

Có sẵn trên các thiết bị Windows 11 Pro và cao hơn đã đăng kí dịch vụ Azure Active Directory (AAD), Microsoft đang cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng bằng cách đề xuất nội dung do AI cung cấp ngay tại Start menu. Chỉ cần nhấp để mở Start menu và tìm nội dung liên quan cho các cuộc họp sắp tới, hay truy cập nhanh vào các tệp mà bạn đang cộng tác, v.v.

Người dùng cũng sẽ nhận ra nhiều điều thú vị khác trong File Explorer – từ tốc độ tìm kiếm tệp nhanh nhất từ trước đến nay cho đến các đề xuất tệp trên máy và tệp đám mây, ngay tại nơi họ cần.

Truy cập máy tính đám mây bằng ứng dụng Windows 365 mới

Để truy cập nhanh vào máy tính đám mây, Microsoft đã chính thức cung cấp ứng dụng Windows 365 trên Microsoft Store. Với ứng dụng Windows 365, người dùng có thể dễ dàng truy cập máy tính đám mây ngay từ màn hình chính.

Ứng dụng này mang đến một trải nghiệm được cá nhân hóa phù hợp với cài đặt, cấu hình và phong cách làm việc của người dùng. Nó cũng giảm bớt gánh nặng cho các quản trị viên CNTT bằng cách cho phép nhân viên đăng nhập một lần.

Làm thế nào để tận dụng tối đa những tính năng mới này?

Microsoft đã thực hiện lời hứa mang đến những trải nghiệm mới thú vị cho Windows 11 theo tần suất thường xuyên hơn. Với bản cập nhật này, hãng sẽ mang đến sức mạnh của công cụ tìm kiếm Bing, tích hợp AI và các tính năng mới, để duy trì kết nối cho tất cả mọi người.

Những trải nghiệm này sẽ bắt đầu được triển khai từ hôm nay thông qua Windows Update và thông qua các bản cập nhật của ứng dụng trên Microsoft Store. Người dùng đang sử dụng Windows 11, phiên bản 22H2 có thể mở cài đặt Windows Update (Cài đặt > Windows Update) và chọn Kiểm tra bản cập nhật.

Dự kiến phiên bản đầy đủ của các tính năng mới cũng sẽ được cung cấp qua Windows Update bản cập nhật bảo mật hàng tháng vào tháng 3 năm 2023.

Panos Panay, Giám đốc Sản phẩm Microsoft

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây