Ngày 23/5/2023, MediaTek đã tổ chức sự kiện “MediaTek – Vietnam Media Gathering 2023”, sự kiện mà hãng bán dẫn toàn cầu chia sẻ những thành tựu và các sản phẩm đã đạt được.

Tại sự kiện, MediaTek đã có những chia sẻ về tình hình kinh doanh; cập nhật về các con chip thuộc mảng di động như Dimensity 9200+, Dimensity 7200, Dimensity 8200; giới thiệu Dimensity Auto dành cho phương tiện thông minh; mảng Wi-Fi/ Connectivity/ Chromebooks/ IoT với dòng chip Genio; cuối cùng là thông tin mới về các đối tác tại Việt Nam.

Mảng kinh doanh, mobile, Chromebook, IoT từ MediaTek

MediaTek đã có mức tăng trưởng doanh thu khá mạnh, tăng từ khoảng 8 tỷ USD vào năm 2019, lên hơn gấp đôi với con số ấn tượng 18,5 tỷ USD vào năm 2022. Tính đến năm 2022, mảng smartphone chiếm khoảng 54% doanh thu của MediaTek.

Nền tảng Smart Edge – gồm tất cả các nền tảng đa phương tiện và kết nối khác mà MediaTek cung cấp như TV thông minh, loa thông minh, nhà thông minh, máy tính bảng, Chromebook, v.v chiếm khoảng 39%. Mảng kinh doanh quản lý năng lượng (Power IC) chiếm khoảng 7%. 

Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

Trong tương lai gần, ngành bán dẫn và thế giới thoát khỏi đại dịch toàn cầu, một số vấn đề về hàng tồn kho đã tích tụ do thiếu chất bán dẫn và do chi tiêu của người tiêu dùng trở nên tiết kiệm hơn trong đại dịch. Điều này đã và sẽ gây ra một số thách thức trong năm 2023. Vì vậy doanh thu của MediaTek ở Q1/2023 chỉ đạt 3.3 tỷ USD, giảm 11% so với Q4/2022.

Mảng di động:

Theo IDC, MediaTek vẫn tiếp tục giữ vị trí Top 1 nhà cung cấp chipset di động trong năm 2021 và 2022. Mặc dù năm 2021 trải qua thời kỳ thiếu hụt chất bán dẫn tồi tệ nhất, hãng vẫn làm rất tốt trong việc quản lý nhu cầu người dùng và vấn đề nguồn cung và giữ thị phần là 41-42%.

Năm 2022, tỷ lệ này có thể thấp hơn một chút nhưng vẫn lớn hơn 35%. Tuy nhiên, mảng 4G của MediaTek đã mất một số thị phần trong năm 2022, nhưng hiện hãng đang hoạt động tích cực để khôi phục lại số thị phần đã mất. MediaTek vẫn giữ được vị trí số 1 trên thị trường di động và sẽ tiếp tục nỗ lực tốt hơn để duy trì vị trí này trong tương lai. 

Tháng 11/2022, MediaTek ra mắt sản phẩm Dimensity 9200, flagship thế hệ thứ 2 đã được đón nhận khá tốt về mặt thị phần. Chip này đã giúp MediaTek đạt khoảng hơn 20% thị phần Android flagship tại Trung Quốc trong năm 2022 so với 0% vào năm 2021, và hãng dự định sẽ tiếp tục đầu tư vào dòng flagship trong thời gian tới.

Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

Dòng premium với đại diện mới nhất là Dimensity 8200 cũng đang đạt những thành công nhất định. Chỉ riêng phân khúc flagship và premium, MediaTek đã làm rất tốt với các giải pháp được tích hợp và tối ưu hóa cao, trong khi các đối thủ cạnh tranh thường sử dụng các sản phẩm chủ lực thế hệ cũ hơn cho phân khúc này với ít thành công hơn.

Với dòng High-end, MediaTek ra mắt Dimensity 7200 với công nghệ TSMC 4nm trên các lõi CPU Arm v9 và đưa một số tính năng được chọn chẳng hạn như tính năng camera từ phân khúc siêu cao cấp vào các thiết bị tầm trung.

Một số thiết bị mới ra mắt gần đây sử dụng chipset của MediaTek trên thị trường như vivo X90, vivo X90 Pro và OPPO Find X6 được trang bị Dimensity 9200; các dòng điện thoại gập như OPPO Find N2 Flip, Tecno Phantom V Fold trang bị Dimensity 9000+; cũng như chipset MediaTek được trang bị trên các dòng máy tính bảng cao cấp như OnePlus Pad.

Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

Gần đây, MediaTek cho ra mắt chipset Dimensity 9200+, được xem như một phiên bản tăng cường của Dimensity 9200. Với chip này, hãng đã tăng tần số xung nhịp lõi CPU điện toán lên khoảng 10-11%; đồ họa cũng được tăng đáng kể lên 17%, tương ứng với việc tăng thêm 10% trong các điểm chuẩn bechmarks, cho dù là đánh giá trên Antutu hay Geekbench hoặc thậm chí các điểm chuẩn về đồ họa.

Đây là một bước tăng cường cho dòng Dimensity 9200 nhằm mở rộng các khả năng về hiệu suất. Và người dùng sẽ sớm thấy một số hãng điện thoại tung ra các thiết bị dựa trên nền tảng mới này trong thời gian tới.

Mảng Chromebook:

Chromebook đã gia tăng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch, khi nhiều cơ sở chuyển sang dạy trực tuyến và mọi người học tại nhà hoặc các lớp học trực tuyến. Chromebook Kompanio của MediaTek đã có được doanh thu khá tốt, mặc dù doanh số có giảm đi trong vài quý vừa qua do thách thức về hàng tồn kho tương tự như các mảng khác của thị trường. Dù vậy, MediaTek vẫn lạc quan tin Chromebook là một giải pháp rất sáng tạo cho rất nhiều người dùng trong danh mục máy tính xách tay trong tương lai.

MediaTek hiện là nhà cung cấp giải pháp Chromebook sử dụng bộ vi xử lý ARM lớn thứ hai và là nhà cung cấp bộ phận ARM Chromebook số một. Vì sử dụng năng lượng thấp, SoC tích hợp và công nghệ ARM, Chromebook thực sự là một giải pháp rất khác so với các notebook truyền thống, chẳng hạn như có khả năng cung cấp thời lượng pin cả ngày dài, trong một số trường hợp còn dài hơn gấp đôi so với notebook X86 cổ điển.

Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

Điều này sẽ mang lại lợi thế về bảo vệ môi trường. Cũng nhờ kiến trúc đa lõi, MediaTek Kompanio có khả năng đa nhiệm vượt trội nhanh hơn, tăng thời gian khởi động một ứng dụng nhanh hơn, chúng cũng có xu hướng mỏng và nhẹ hơn, không quạt và không gây ồn. Từ đó tiết kiệm chi phí hơn và tạo ra những chiếc máy xách tay phải chăng hơn, không chỉ dành cho giáo dục và trẻ em, mà còn dành cho người tiêu dùng và thậm chí là trong thương mại với các dòng cao cấp.

Với Kompanio, MediaTek có đầy đủ từ các giải pháp đầu vào có thể áp dụng nhiều hơn trong phân khúc giáo dục, điển hình là Kompanio 500 và cuối năm ngoái là Kompanio 520/528 mang lại sự gia tăng sức mạnh đáng kể, như xử lý tín hiệu và lõi đơn nhanh hơn 80%, xử lý đa lõi nhanh hơn 15% và đồ họa hơn 20%. MediaTek cũng đã ra mắt series Kompanio 800 và Kompanio 1000, nhắm mục tiêu cho các Chromebook cao cấp, tầm trung và thậm chí siêu cao cấp, dùng cho mục đích sử dụng chung của người tiêu dùng, và thậm chí trong các ứng dụng thương mại.

Mảng IoT

MediaTek rất mạnh trong các ngành dọc như smartphones, máy tính bảng, TV,… IoT là một thị trường rộng lớn hơn và phân mảnh hơn rất nhiều, đòi hỏi một cách tiếp cận thị trường rất khác.

Hãng đã nhận thấy một số xu hướng chính trong ngành có thể phát huy thế mạnh. Vì vậy, khi xem xét các ứng dụng trong smart city, smart home, nhà máy thông minh, MediaTek nhận thấy:

  • Thứ nhất, các công ty tập trung nhiều hơn vào chi phí và mức tiêu thụ điện năng. Và điều đó dẫn đến việc chuyển từ kiến trúc x86 truyền thống sang các giải pháp dựa trên ARM, lĩnh vực mà MediaTek rất mạnh.
  • Thứ hai, nhiều công ty trong số này đang chuyển từ các giao diện phần cứng và phần mềm độc quyền khép kín sang các tiêu chuẩn mở hơn như Linux, như Android, cũng như khả năng kết nối, áp dụng 5G và Wi Fi, một lần nữa, là lĩnh vực mà MediaTek có thể áp dụng các công nghệ tiên tiến của hãng.
  • Và thứ ba, là việc áp dụng nhiều AI hơn ở biên, máy ảnh thông minh, thị giác máy tính,… và đây cũng là những công nghệ mà MediaTek đang rất mạnh.
Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

Một số nhà cung cấp truyền thống cũng có xu hướng sử dụng các công nghệ xử lý cũ hơn, kém hiệu quả hơn về năng lượng, sử dụng lõi ARM thế hệ cũ hơn… Vì vậy, một lần nữa MediaTek có thể mang lại một số lợi thế cho các ứng dụng đó cho đối tác.

Điều này rất thú vị khi mang lại cơ hội thị trường tương đương 5 tỷ USD cho MediaTek, và đây có thể chỉ là mức thấp khi hãng tìm hiểu thêm về thị trường này. Cách tiếp cận của MediaTek là tiêu chuẩn hơn nhiều, mở ra nhiều cơ hội cho khách hàng trên toàn thế giới. 

Hiện tại, nền tảng IoT mà MediaTek hiện có là MediaTek Genio và hãng có toàn bộ các loại sản phẩm, từ bình dân đến cao cấp, có thể hỗ trợ với nền tảng Genio.

Một vài tính năng quan trọng trên MediaTek Genio là tập trung vào hiệu suất cao và công suất thấp bằng việc sử dụng các lõi ARM công nghệ cánh tay mới nhất, và cũng đồng thời chuyển sang công nghệ xử lý tiên tiến hơn là SoC đa lõi.

Không giống như các thị trường tiêu dùng truyền thống, như điện thoại thông minh và TV, nơi các chipset chỉ có thể tồn tại trong hai hoặc ba năm, MediaTek cam kết để cung cấp dài hạn, cho cả chip và sau đó là các bản cập nhật bảo mật và phần mềm trong danh mục đầu tư này.

Tất nhiên, MediaTek có thể mang tất cả các tính năng Wi-Fi và 5G Cellular để đáp ứng các giải pháp yêu cầu loại kết nối đó. Và hãng cũng sẽ sẽ tích hợp các khả năng AI mới nhất và tất cả các tính năng đa phương tiện của hãng cho màn hình camera và các codec video.

Hãng cũng quan tâm nghiêm ngặt đến các nền tảng bảo mật, hãng đang làm việc với nhiều đối tác hệ sinh thái khác nhau để đảm bảo tính bảo mật của các nền tảng IoT, đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của MediaTek.

Một lợi thế khác mà MediaTek có thể mang lại là một nền tảng phần mềm hợp nhất bao gồm nhiều bản phân phối Linux và Android trên cùng một nền tảng. Vì vậy, khách hàng có quyền lựa chọn hệ điều hành nào họ muốn áp dụng. Và điều này sẽ mở ra một cơ hội lớn cho MediaTek để mang công nghệ mới nhất của hãng đến với rất nhiều khách hàng mới trên toàn thế giới, những người mà trước đây MediaTek không thể hỗ trợ bằng mô hình kinh doanh truyền thống. 

Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

Tóm lại, MediaTek đã có mức tăng trưởng doanh thu rất mạnh nhờ danh mục sản phẩm đa dạng trong vài năm qua, phần lớn nhờ vào việc áp dụng 5G và việc chuyển sang phân khúc flagship và premium trong mảng di động. Mặc dù có một số thách thức đối với hoạt động kinh doanh ngắn hạn trong năm nay, MediaTek đang tích cực đầu tư vào các lĩnh vực mới để phát triển, một số trong số đó là Chromebook và IoT, cũng như băng thông rộng dành cho các nhà điều hành ô tô, 5G, truy cập không dây cố định, ASIC dành cho doanh nghiệp và công nghiệp.

Với tư cách là một công ty, MediaTek tiếp tục hướng đến thị trường toàn cầu và thực sự tập trung vào thị trường toàn cầu. Vì vậy, MediaTek mong muốn được thấy nhiều động lực tăng trưởng hơn đến từ khu vực Đông Nam Á khi hãng tiến lên trong vài năm tới. 

Cập nhật về đổi mới và cải tiến 5G:

Về cơ bản 5G có thể được chia thành hai giai đoạn – giai đoạn 5G và giai đoạn 5G F-1. Giai đoạn đầu 5G, bắt đầu từ Release 15,16,17, MediaTek giới thiệu nhiều trường hợp sử dụng ứng dụng như eMBB, mMTC, URLLC, NTN và Redcap.

Giai đoạn 2 5G F-1, MediaTek nâng cao hơn nữa trải nghiệm người dùng và sau đó sẽ đưa vào một số trường hợp sử dụng mới, chẳng hạn như Sidelink, UAV, XR và nâng cao hơn nữa trải nghiệm người dùng trên MMTC và URLLC.

Trong modem 5G, MediaTek đã kết hợp APU với bộ xử lý AI, cho phép modem 5G cung cấp phản hồi theo thời gian thực, hiệu suất năng lượng tốt hơn, bộ xử lý biệt lập. Với APU này, việc xử lý AI sẽ không làm ảnh hưởng đến hiệu năng của CPU và GPU.

Vì người dùng sử dụng điện thoại thông minh mọi lúc. Vì vậy hiệu suất của mạng cũng như hiệu quả sử dụng năng lượng là rất quan trọng. Với AI, giờ đây chúng ta có thể sử dụng thuật toán AI trong 5G, dựa trên hành vi của người dùng để giúp khôi phục kết nối mạng nhanh hơn.

Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

MediaTek đã giới thiệu chế độ thang máy, chế độ khung tốc độ cao, chế độ sân bay… để chọn mạng hoàn toàn theo khu vực và sau đó khôi phục kết nối. Vì vậy sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng kết nối 5G liền mạch.

Mạng di động và Wi-Fi là hai công nghệ kết nối quan trọng nhất, nhưng hiện tại giống như hai hệ thống riêng biệt, người dùng cần phải chuyển đổi thủ công giữa kết nối điện thoại thông minh của mình giữa Wi-Fi và 5G.

Vì vậy, MediaTek giới thiệu khái niệm về ATSSS sẽ giúp chuyển đổi liền mạch giữa mạng 5G và mạng Wi-Fi. Với sự tích hợp này, MediaTek có thể hợp nhất mạng không dây riêng biệt để khai thác tối đa tiềm năng của cả Wi-Fi và 5G, được hỗ trợ sẵn trong SoC 5G của MediaTek. Và với điều này, công nghệ ATSSS có kết nối nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và kết nối đáng tin cậy hơn.

Trong Release 17, MediaTek đã giới thiệu khái niệm về 5G Redcap (Reduce capability) – tính năng 5G tiết giảm. Hãng muốn biến tương lai của 5G thành nhiều ứng dụng chẳng hạn như đồng hồ thông minh, kính AR, các thiết bị dữ liệu và giải trí cũng như 5G IoT.

5G Redcap sẽ giới thiệu các ứng dụng có thể tận hưởng những lợi ích của 5G để mang lại cho người dùng độ trễ thấp và kết nối đáng tin cậy. Đồng thời nó cũng rất hiệu quả về mặt chi phí vì không cần tốc độ thông lượng cao trong ứng dụng này.

Công nghệ thú vị khác mà MediaTek giới thiệu trong năm nay là kết nối vệ tinh – 5G NTN, với sự ra mắt của chip vệ tinh 5G đầu tiên cho phép điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới có dịch vụ nhắn tin 5G. Mạng di động hiện nay chỉ bao phủ hơn 60% dân số thế giới và chưa đến 12% hành tinh, vẫn còn rất nhiều vùng chết và khoảng trống trên toàn thế giới.

Với 5G NTN có thể phủ sóng toàn bộ khu vực này. 5G NTN có các công cụ tiêu chuẩn là IoT-NTN và NR-NTN. MediaTek sẽ bắt đầu giới thiệu IoT-NTN cho người tiêu dùng để kích hoạt các thiết bị vượt ra ngoài phạm vi phủ sóng trên mặt đất.

Hãng sẽ giới thiệu IoT-NTN cho dịch vụ nhắn tin 5G trong chip vệ tinh đầu tiên của hãng. Và cuối năm tới, MediaTek sẽ đưa NTN của mình vào điện thoại thông minh để kích hoạt cuộc gọi thoại và cả một số trình duyệt dữ liệu ở vùng sâu vùng xa.

Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

Với chip vệ tinh đầu tiên này, MediaTek giành được rất nhiều giải thưởng toàn cầu tại MWC, CES và cũng đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ các phương tiện truyền thông về công nghệ hàng đầu trên thế giới. MediaTek hiện đang hợp tác với Motorola để mang đến cho người dùng thiết bị trang bị 5G-NTN trên Motorola Defy Satellite Link, có thể được kết nối với tất cả điện thoại Android để cho phép người dùng kết nối những thứ hiện có một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí, hay kết nối điện thoại thông minh Android lên vệ tinh. 

Quan hệ hợp tác tại Việt Nam

MediaTek đang làm việc với tất cả các nhà mạng lớn ở Việt Nam, giúp đưa tất cả các thiết bị đến với từng người tiêu dùng, bao gồm các nhà mạng: VNPT, Viettel, FPT…

Hãng hỗ trợ kết nối các nhà mạng với các khách hàng tốt nhất của mình để đảm bảo cung cấp các sản phẩm tốt nhất ra thị trường, đồng thời hỗ trợ các nhà mạng có khả năng nghiên cứu phát triển như VNPT, Viettel sản xuất ra các thiết bị “Make in Vietnam”. Một trong những sản phẩm lớn nhất đó là Wi-Fi router, MediaTek đã bán ra thị trường hàng triệu sản phẩm Wi-Fi router/năm.

Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

Hiện tại, MediaTek cũng hỗ trợ rất mạnh mẽ quá trình chuyển đổi Wi-Fi 5 lên Wi-Fi 6 và 7 trong tương lai. Hãng cũng hỗ trợ quá trình thương mại hóa 5G tại VN, các sản phẩm 5G CPE cũng như các sản phẩm 5G cũng sẽ sớm đến tay người tiêu dùng.

Đồng thời MediaTek cũng hỗ trợ quá trình chuyển đổi khi tắt sóng 2G, 3G và chuyển sang 4G. Các nhà mạng cũng sẽ triển khai các dịch vụ smarthome và MediaTek cũng đang hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng để đưa các sản phẩm smarthome tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Trong công nghệ ô tô, thời gian gần đây Việt Nam cũng rất tự hào vì đã sản xuất và đưa ô tô ra thị trường thế giới. MediaTek cũng giới thiệu một nền tảng mới cho lĩnh vực này – Dimensity Auto. Với nền tảng này, MediaTek cung cấp cho những thế hệ xe ô tô trong tương lai một hệ thống giải trí hoàn hảo bằng các kết nối 5G, Wi-Fi, vệ tinh nhanh nhất.

Ngoài ra, MediaTek cũng có các sản phẩm dành cho xe máy, xe đạp điện 2 bánh, đó là các màn hiển thị dành cho xe máy điện, xe đạp điện cũng như là các trạm sạc dành cho các phương tiện điện 2 bánh nói chung.

MediaTek đã tài trợ và hợp tác cùng MIC giới thiệu sản phẩm SOM-IoT như SOM-G350 cũng như các kit hỗ trợ để các khách hàng Việt Nam có thể làm ra sản phẩm của chính họ. Hãng cũng hợp tác cùng công ty SUN Electronics kết hợp cùng Saigon Hi-Tech Park để sản xuất sản phẩm, đặt các trung tâm giới thiệu sản phẩm, training ở Sài Gòn.

Những điểm chính tại sự kiện MediaTek 2023

Hãng cũng hợp tác chặt chẽ với các bộ ban ngành tại Việt Nam như Bộ TT&TT, Bộ KHCN trong các sự kiện quảng bá sản phẩm do DN VN làm ra. Trong thị trường thanh toán điện tử, MediaTek phối hợp với các công ty fintech như Nextpay, MoMo, Unicloud, VNPay… với các sản phẩm rất tốt và giá cạnh tranh như Kozen, imin, sunmi.

MediaTek đang thảo luận với SUN Electronics và Saigon High-Tech Park để xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm, training để hỗ trợ các công ty VN thiết kế ra những sản phẩm sử dụng công nghệ của MediaTek một cách nhanh nhất, đồng thời cải thiện khả năng nghiên cứu phát triển phần cứng và phần mềm cho các kỹ sư tại các công ty đối tác và các sinh viên tại các trường đại học.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây