Tham dự sự kiện Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2023 (Vietnam – ASIA DX Summit 2023) do VINASA chủ trì và tổ chức, Tập đoàn FPT đóng góp nhiều kinh nghiệm sâu sắc và đề xuất thực tiễn trong công tác khai phá sức mạnh của cơ sở dữ dữ liệu số – một “mỏ vàng” các tổ chức, doanh nghiệp đang nắm giữ, tạo tiền đề cho các hoạt động chuyển đổi số toàn diện. 

Nhằm nâng cao nhận thức về dữ liệu số, chiến lược dữ liệu số của các tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời kiến nghị khung pháp lý cho tạo dựng, chia sẻ, khai thác dữ liệu số quốc gia, ngày 24-25/5, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2023 (Vietnam – ASIA DX Summit 2023).

Với chủ đề “Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, Diễn đàn đã tập hợp được hơn 2.000 đại biểu trực tiếp, gần 10.000 đại biểu trực tuyến, đến từ các khối nhà nước, khối tư nhân trong và ngoài nước, cùng đội ngũ các chuyên gia đầu ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin – chuyển đổi số. 

Chiến lược dữ liệu nâng tầm chuyển đổi số

Tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch VINASA, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT nhấn mạnh: “Chuyển đổi số tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tạo ra những kết quả thực, những giá trị thiết thực cho nền kinh tế – xã hội. Đây là lúc cơ sở dữ liệu phát huy vai trò và sức mạnh”. 

FPT đồng hành Chính phủ, doanh nghiệp khai thác ‘mỏ vàng’ dữ liệu

Để thúc đẩy tiến trình này, theo ông Khoa, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể dữ liệu số quốc gia. Chiến lược sẽ là kim chỉ nam cho tạo lập và khai thác dữ liệu số tại Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số kỳ vọng và luôn sẵn sàng sát cánh cùng Chính phủ, các địa phương, các Ban, Bộ, Ngành, các tổ chức để chung tay:

  • Tư vấn, góp ý xây dựng một hàng lang pháp lý thông thoáng
  • Tham gia xây dựng những hạ tầng dữ liệu số tiên tiến, hiện đại, hiệu quả
  • Hỗ trợ kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các địa phương, các cơ quan, ban, ngành
  • và quan trọng nhất là xây dựng mô hình và hợp tác khai thác dữ liệu nhằm tạo ra những dịch vụ mới phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những giá trị mới cho nền kinh tế – xã hội.

Chia sẻ trong phiên dẫn dắt tọa đàm chuyên đề “Mô hình hợp tác công tư trong Xây dựng và Khai thác dữ liệu số”, ông Nguyễn Hoàng Minh – Tổng Giám đốc FPT Information System – thành viên Tập đoàn FPT đã có những đề xuất thiết thực, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp công nghệ số như FPT hỗ trợ đắc lực hơn cho khối nhà nước, lẫn tư nhân trong tiến trình hoàn thiện cơ sở dữ liệu.

  • Thứ nhất, đề xuất xây dựng kiến trúc dịch vụ công trong đó phân tách được các dịch vụ do chính phủ và doanh nghiệp cung cấp.
  • Thứ hai, cần sớm thành lập Cơ quan chuyên trách Quốc gia về Hợp tác Công tư cho ngành CNTT.
  • Thứ ba, chuyên gia FPT đề xuất thí điểm cơ chế cho phép doanh nghiệp được cung cấp một số dịch vụ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Đại diện FPT cho biết thêm, để xây dựng cơ sở dữ liệu hiệu quả, cần thực hiện kết hợp giữa ba yếu tố công nghệ, con người, hành lang pháp lý. Ở góc độ công nghệ, cần công nghệ xử lý phân tích dữ liệu lớn, AI để làm việc thu thập, làm sạch, lưu trữ, phân tích, khai thác đáp ứng các nhu cầu trong quản lý nhà nước, điều hành chỉ đạo và kiến tạo các giá trị mới, dịch vụ mới dựa trên dữ liệu.

Ở góc độ con người, cần nguồn nhân lực số cho xã hội, hiểu biết sâu sắc về dữ liệu số – sử dụng, khai thác dữ liệu một cách hiệu quả. Và cuối cùng, ở góc độ pháp lý, quản trị dữ liệu quốc gia – data governance là vấn đề phức tạp: khai thác dữ liệu đúng mục đích, đảm bảo tính riêng tư, bảo mật của dữ liệu.

FPT đồng hành Chính phủ, doanh nghiệp khai thác ‘mỏ vàng’ dữ liệu
Ông Nguyễn Hoàng Minh – Tổng Giám đốc FPT IS chia sẻ về mô hình hợp tác công tư trong xây dựng và khai thác dữ liệu số

“FPT có kinh nghiệm và có thể đồng hành quốc gia trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách sử dụng khai thác, an toàn bảo mật; quản trị vòng đời dữ liệu từ lúc sinh ra tới lúc huỷ”, ông Minh nhấn mạnh.

Điển hình, ở khối tỉnh thành, trong 25 tỉnh thành hợp tác toàn diện, FPT đã thực hiện tư vấn xây dựng chiến lược dữ liệu cấp tỉnh cho tỉnh Lào Cai, TP HCM… Ở các dự án này, FPT đã phân định rõ các dữ liệu địa phương cần xây dựng, hình thành các cơ sở dữ liệu dùng chung trên cơ sở kế thừa, đồng bộ với các cơ sở dữ liệu quốc gia đã và đang triển khai, đồng thời đề xuất các nhóm thông tin cần hình thành.

Với các ban ngành, FPT cũng hỗ trợ đắc lực chiến lược chuyển đổi số lấy dữ liệu làm trọng tâm. Đơn cử, triển khai tại Sở Y tế Đồng Tháp, giải pháp của FPT đã giúp tạo lập kho dữ liệu y tế điện tử (CDR) của hơn một triệu người dân trong toàn tỉnh với trên 13 triệu lượt khám/chữa bệnh.

Các lãnh đạo Sở Y tế có hệ thống báo cáo thông minh, cho phép tổng hợp và phân tích dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Các bác sĩ có thể tra cứu thông tin chi tiết hồ sơ y tế điện tử của người bệnh từ kho CDR của tỉnh một cách bảo mật và an toàn.

Khai phá dữ liệu số, tiến vào tương lai số

Để khai thác được dữ liệu, các tổ chức lẫn doanh nghiệp phải hoàn thiện nhiều công đoạn, từ quy hoạch, phân tích cho đến xử lý và tối ưu để dữ liệu trở thành sức mạnh, là khối lượng công việc với quy mô khổng lồ, cần sự am hiểu lẫn năng lực công nghệ chuyên sâu. Tuy nhiên, một khi hoàn thiện, doanh nghiệp có thể hưởng lợi lớn từ chuyển đổi số. 

FPT đồng hành Chính phủ, doanh nghiệp khai thác ‘mỏ vàng’ dữ liệu
Gian triển lãm hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện Made-by-FPT

Lấy ví dụ từ chính Tập đoàn FPT. Với quy mô 11 công ty thành viên – công ty liên kết, hoạt động ở 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, khối lượng dữ liệu cần quy hoạch, xử lý là “tài nguyên” khổng lồ. Sớm xác định, dữ liệu lớn – Big Data là 1 trong các công nghệ trụ cột của cách mạng 4.0, từ 2020, FPT quyết liệt triển khai chiến lược vận hành bằng dữ liệu và khởi động dự án Hồ Dữ liệu FPT (FPT Dat‌a Lake). Sau ba năm, dự án mang lại những kết quả tích cực cho trong quản trị, kinh doanh.

Điểm nổi bật nhất là FPT Dat‌a Lake đã báo cáo kịp thời, hỗ trợ Ban lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng, đồng thời bắt kịp diễn biến, dự báo nhu cầu thị trường để điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Những quyết định quan trọng có thể được đưa ra ngay trong ngày thay vì vài tuần. Những lợi thế trên góp phần giúp FPT kinh doanh không gián đoạn. Năm 2022, doanh thu cán mốc 44.010 tỷ đồng, tăng trưởng đến 23% trong một năm nhiều bất định.

Nhờ thế mạnh công nghệ trong mảng dữ liệu, FPT hiểu sâu khách hàng, kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm giải pháp 200 sản phẩm, giải pháp và dịch vụ công nghệ Made-by-FPT với nhiều sản phẩm mang dữ liệu làm yếu tố cốt lõi, được ứng dụng bởi hàng nghìn tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

FPT đồng hành Chính phủ, doanh nghiệp khai thác ‘mỏ vàng’ dữ liệu
FPT mang hệ sinh thái Made by FPT đến DX Summit 2023

FPT còn hướng đến việc phát triển các nền tảng số cho đại chúng, thực hiện sứ mệnh “Kiến tạo Hạnh phúc”. Sendo Farm – mô hình đi chợ kiểu mới đã phục vụ 500.000 bữa ăn tại Hà Nội và TP HCM trong một năm. Meduverse – ứng dụng học cùng công nghệ sau thời gian ngắn thử nghiệm đã giúp hàng chục nghìn tiết học trở nên hứng khởi, hiệu quả hơn. 

Từ hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm thực tiễn trên, FPT đã tiên phong đưa dữ liệu lớn – Big Data trở thành công nghệ lõi cho các dự án chuyển đổi số, cùng với AI, Blockchain và Cloud. Tập đoàn triển khai hàng loạt các dự án chuyển đổi số lấy dữ liệu làm trọng tâm cho các khối Chính phủ, tỉnh thành, hàng nghìn khách hàng trên toàn cầu, góp phần gia tăng năng lực công nghệ và thúc đẩy vận hành – kinh doanh cho nhiều đối tác.

FPT đồng hành Chính phủ, doanh nghiệp khai thác ‘mỏ vàng’ dữ liệu

Made by FPT – Hệ sinh thái chuyển đổi số đột phá

Trong khuôn khổ tại Diễn đàn, Tập đoàn FPT trình diễn các giải pháp tiêu biểu thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số Made by FPT trong cả ba trụ cột gồm chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó có hàng loạt sản phẩm, giải pháp đang được ứng dụng bởi Chính phủ, các doanh nghiệp đầu ngành trong nước và các doanh nghiệp quốc tế thuộc nhóm Fortune Global 500. 

Ở nhóm giải pháp cho khối nhà nước, FPT giới thiệu giải pháp chống giả mạo xác thực số – FPT.IDCheck hướng đến mục tiêu giải quyết hiệu quả bài toán xác thực thẻ CCCD gắn Chip trong đa dạng lĩnh vực. FPT.IDCheck cho phép xác thực dữ liệu thẻ CCCD gắn Chip và nhận diện khuôn mặt với độ chính xác 100%.

FPT đồng hành Chính phủ, doanh nghiệp khai thác ‘mỏ vàng’ dữ liệu
Phó TTg Trần Hồng Hà dẫn đoàn VIP Tour tham quan gian hàng FPT

Giải pháp có tiềm năng phát triển vượt trội khi đáp ứng nhu cầu xác thực định danh ngày một tăng cao tại tất cả lĩnh vực: Ngân hàng – Tài chính, Bảo hiểm, Thương mại điện tử, Bất động sản… cũng như tại bất kỳ các doanh nghiệp, đơn vị nào có nhu cầu định danh như: trường học, văn phòng công chứng, bệnh viện…

Song song với FPT.IDCheck, FPT đã hoàn thiện thiết bị xác thực thẻ CCCD gắn Chip – FPT.IDReader, tạo ra bộ giải pháp toàn diện giúp tháo gỡ rủi ro về giả mạo xác thực trong giao dịch với độ chính xác tuyệt đối, tiết kiệm chi phí nhân sự và thời gian xử lý giao dịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm trong giao dịch số.

Với nhóm giải pháp cho doanh nghiệp, doanh nghiệp mang đến CloudSuite – công cụ hỗ trợ đơn giản hóa việc quản trị dữ liệu đa nền tảng cloud. AlertIQ – cung cấp các giải pháp và dịch vụ bảo mật dữ liệu được quản lý toàn diện trên tất cả các nguồn đo từ xa quan trọng do các chuyên gia về dữ liệu và con người điều khiển.

FPT đồng hành Chính phủ, doanh nghiệp khai thác ‘mỏ vàng’ dữ liệu

FPT Cloud – nền tảng Điện toán đám mây thế hệ mới, sản phẩm chiến lược của Tập đoàn FPT cũng được giới thiệu tại sự kiện. Các đại biểu trong chương trình còn được tiếp cận các phát kiến công nghệ mới từ FPT, mở ra tương lai mới cho của kinh tế số.

Ngoài ra, còn có giải pháp akaBot – tự động hóa quy trình nghiệp vụ RPA toàn diện cho doanh nghiệp, với các “trợ lý robot” có khả năng mô phỏng thao tác của con người, giúp thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại với số lượng lớn. 

Thông qua các tham luận và gian trưng bày công nghệ, FPT tái khẳng định cam kết sẵn sàng đồng hành với mọi nguồn lực tốt nhất, cung cấp hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện nhất và hiệu quả nhất cho Chính phủ, chính quyền các tỉnh thành, doanh nghiệp, người dân.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây