Sáng hôm nay 13/6, trong khuôn khổ sự kiện Business Messaging Summit 2023, Meta đã công bố các cập nhật về kết quả kinh doanh nổi bật và các lĩnh vực trọng tâm trong năm 2023.

Cộng đồng của Meta hiện đã không ngừng phát triển, đạt 3 tỷ người sử dụng ít nhất một trong số các ứng dụng của Meta mỗi ngày và 3.8 tỷ người mỗi tháng. Là một phần quan trọng của Meta, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng trở nên kết nối hơn, có thêm nhiều cơ hội cũng như có được cơ sở khách hàng lớn hơn thông qua các tính năng hỗ trợ kinh doanh.

Trong năm 2023, Meta sẽ tập trung vào ba lĩnh vực ưu tiên giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và tăng trưởng ngành tại Việt Nam, bao gồm: Tăng trưởng video (đặc biệt là tính năng Reels), vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) đối với doanh nghiệp và xây dựng kết nối chặt chẽ hơn thông qua Kinh doanh hội thoại. 

Meta: Doanh nghiệp Việt dẫn đầu xu hướng kinh doanh hội thoại

“Các doanh nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực đang có rất nhiều cơ hội cũng như kết nối với các đối tượng khách hàng mục tiêu trên các nền tảng của Meta. Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khám phá và phát triển thông qua ba trọng tâm bao gồm Video ngắn Reels, Trí tuệ nhân tạo và Kinh doanh hội thoại – những thành tố không thể thiếu trong sự phát triển của cộng đồng hơn 3 tỷ người của Meta trên toàn thế giới cũng như thúc đẩy hơn 200 triệu doanh nghiệp thuộc nhiều quy mô khác nhau trên toàn thế giới sử dụng Facebook, Instagram và WhatsApp để phát triển kinh doanh “, ông Ben Joe, Phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Nam Á và các thị trường mới nổi, Meta cho biết.

Tính năng Reels đã trở thành thể loại nội dung phổ biến được tiêu thụ nhiều nhất trên các nền tảng của Meta cũng như là định dạng tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Theo báo cáo tài chính Quý 4 năm 2022 của Meta, tại Việt Nam, số lượng Reels được xem đã tăng gấp đôi và nội dung Reels được cộng đồng chia sẻ lại trên Facebook và Instagram đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. 

Sự phát triển của Reels gắn liền với vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho mọi người. Theo kết quả từ Nghiên cứu Culture Rising của Meta, các cuộc thảo luận về chủ đề AI trên Facebook và Instagram đã tăng 173% so với năm ngoái.

Công nghệ AI cũng đã giúp mọi người xem nhiều video Reels được cá nhân hóa hơn phù hợp với sở thích của họ. Công nghệ cá nhân hóa từ AI đã thúc đẩy mức tiêu thụ nội dung trên Reels tăng 24%. 

Meta: Doanh nghiệp Việt dẫn đầu xu hướng kinh doanh hội thoại

Một trong những bước đột phá mà Meta đã thực hiện để giúp các doanh nghiệp phát triển kinh doanh là ra mắt Meta Advantage Suite vào năm 2022 – bộ sản phẩm giúp đơn giản hóa các bước tạo quảng cáo và kết nối nhà quảng cáo hoặc chủ sở hữu doanh nghiệp với nội dung quảng cáo phù hợp và đúng đối tượng, vào đúng thời điểm.

Tháng 5 vừa qua, Meta đã chia sẻ thêm chi tiết về cách Meta sử dụng AI để cải thiện hiệu suất quảng cáo cho doanh nghiệp, bao gồm giới thiệu về AI Sandbox đang thử nghiệm các khả năng của AI tạo sinh (Generative AI) cho nhà quảng cáo, các tính năng mới trong bộ công cụ tự động hóa quảng cáo Meta Advantage và thông tin chi tiết khác về cơ sở hạ tầng AI của Meta cũng như các khoản đầu tư làm mẫu thử nghiệm để hỗ trợ cho tất cả các công cụ trên.

Meta: Doanh nghiệp Việt dẫn đầu xu hướng kinh doanh hội thoại

“Về cơ bản, chủ sở hữu doanh nghiệp trên nền tảng Meta đã và đang sử dụng ít nhất một trong số các sản phẩm do Meta Advantage cung cấp. Điều này có nghĩa là hàng triệu doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ công nghệ AI để đạt được các mục tiêu kinh doanh của họ,” ông Ben nói thêm.

Trọng tâm thứ ba của Meta trong năm nay là Kinh doanh hội thoại – xu hướng nhắn tin giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hiện tại, hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới kết nối với các doanh nghiệp thông qua các ứng dụng nhắn tin Meta mỗi tuần.

“Không thể phủ nhận rằng cộng đồng người Việt thích kết nối với bạn bè và gia đình của họ thông qua các dịch vụ nhắn tin và họ muốn có những trải nghiệm tương tự với các doanh nghiệp. Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta năm 2022 cho thấy, cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất 1 lần/tuần.

Meta: Doanh nghiệp Việt dẫn đầu xu hướng kinh doanh hội thoại

Nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ sử dụng Kinh doanh hội thoại cao nhất, 73% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát sử dụng tính năng này để tiếp cận với các doanh nghiệp. Điều này cho thấy Kinh doanh hội thoại tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp cũng như tiếp cận khách hàng,” ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta chia sẻ.

Một nghiên cứu do Forrester Consulting và Meta thực hiện vào tháng 12 năm 2022 cho thấy các sử dụng các kênh kinh doanh hội thoại giúp đạt kết quả kinh doanh tốt hơn 61% so với các kênh liên lạc khác được sử dụng trước đây. Ví dụ: về doanh số, giá trị đơn hàng từ khách hàng cao hơn 22,1% nhờ vào giao tiếp giữa người bán và người mua thông qua kinh doanh hội thoại.

Meta: Doanh nghiệp Việt dẫn đầu xu hướng kinh doanh hội thoại

“Hai yếu tố trong Kinh doanh hội thoại của Meta thường được nhãn hàng sử dụng là tính năng Nhấp để chat trong Messenger (Click to Messenger Ads) và Quảng cáo Tìm kiếm khách hàng (Leads Ads), từ đó củng cố mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và khách hàng trung thành thông qua cách tiếp cận được cá nhân hoá hơn,” ông Khôi nói thêm.

Meta: Doanh nghiệp Việt dẫn đầu xu hướng kinh doanh hội thoại

Ông Chi Nguyễn, Quản lý bộ phận Kỹ thuật số, Vua Nệm chia sẻ: “Nhờ vào giải pháp tự động giới thiệu ưu đãi của quảng cáo nhấp vảo tin nhắn, lượng kết nối mới thông qua tin nhắn của Vua Nệm đã tăng 54%. Giải pháp quảng cáo nhấp vào tin nhắn mới này đã trở thành điểm mấu chốt trong chiến lược đưa khách hàng trực tuyến tới mua hàng tại cửa hàng nhờ vào hiệu quả thu hút khách hàng có nhu cầu và giúp đội ngũ kinh doanh tăng tốc độ chuyển đổi của khách mua hàng. Đây thật sự là giải pháp rất phù hợp để nâng cao doanh số bán hàng trong ngành bán lẻ. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với Meta và Novaon để tiếp tục tạo ra những trải nghiệm liền mạch, mượt mà cho khách hàng.”

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) là một trong những doanh nghiệp áp dụng hiệu quả cả ba ưu tiên này của Meta vào chiến lược phát triển kinh doanh. Là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai công nghệ dựa trên AI để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, ngân hàng đã ra mắt cố vấn tài chính ảo đầu tiên với tên gọi Vie để áp dụng trên các bài đăng (Feed), câu chuyện (Stories), Quảng cáo trong luồng (In-stream) và Nội dung được tài trợ (Branded Content).

Vie cũng đã giúp VIB tăng cường hỗ trợ và tương tác với khách hàng thông qua việc kết nối với cộng đồng, thúc đẩy gắn kết thông qua tính năng Phát trực tiếp (Livestream), video ngắn (Reels) và Bình luận để nhắn tin (Comment-to-entry). Ngoài ra, với các giải pháp Nhắn tin dành cho doanh nghiệp như quảng cáo Click-to-messenger, Chatbot, thông báo nhắc lại (Recurring Notifications), VIB đã hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả, tăng nhận biết về sản phẩm và thúc đẩy các cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng.

Meta: Doanh nghiệp Việt dẫn đầu xu hướng kinh doanh hội thoại

Bằng cách kết hợp hài hòa các công cụ kinh doanh này, VIB đã thành công trong việc đạt được mức tăng trưởng đáng kể về Mức độ nhận biết Chiến dịch (+4,9 điểm), Mức độ yêu thích thương hiệu (+2,3 điểm) và Liên tưởng thông điệp quảng cáo (+2 điểm). Ngoài ra, 45% khách hàng đã sử dụng tính năng nhắn tin định kỳ “Thông báo cho tôi” để nhận thông tin/đăng ký thẻ VIB. Những nỗ lực này đã giúp VIB giành được Giải thưởng Business Messaging Award – Hạng mục Sáng tạo nhất (Best in Creatives). 

Giải thưởng Business Messaging Award

Trong khuôn khổ của sự kiện, Meta cũng tôn vinh các doanh nghiệp, đối tác truyền thông và kỹ thuật về những nỗ lực và thành công của họ trên các nền tảng của Meta trong suốt một năm vừa qua với Giải thưởng Business Messaging Award 2023.

Nhà quảng cáo Kinh doanh Hội thoại của năm: Vua Nệm

Vua Nệm là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu trong việc sáng tạo và tận dụng triệt để dữ liệu để thúc đẩy kinh doanh qua tin nhắn. Vua Nệm tận dụng các giải pháp như Quảng cáo Click-to-Message, Messenger Offer để kết nối giữa bán hàng trực tuyến và tại cửa hàng.

Bên cạnh việc áp dụng chuỗi giải pháp nhắn tin như một công cụ thúc đẩy tăng trưởng cốt lõi của chiến lược Marketing toàn phễu, đồng thời tận dụng các nghiên cứu dữ liệu thường xuyên trên trình duyệt quản lý khách hàng (CRM) kết nối với Meta theo thời gian thực thông qua các cổng kết nối dữ liệu (API) để tối ưu hoá chiến dịch, Vua Nệm còn tận dụng dữ liệu ngoại tuyến tại cửa hàng và tận dụng Quảng cáo Tin nhắn để tái tiếp cận các khách hàng tiềm năng đã ghé thăm cửa hàng.

Nhà bán lẻ cũng đi đầu trong những thử nghiệm giải pháp Kinh doanh Hội thoại mới của Meta, như Messenger Offer Ads, và thành công thu về danh sách khách hàng tiềm năng cho sản phẩm đệm cao cấp. 

Agency Kinh doanh Hội thoại của năm: AdsPlus

AdsPlus là một trong những agency hàng đầu trong việc ứng dụng Kinh doanh Hội thoại cho hơn 10,000 doanh nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á.

Không ngừng thử nghiệm những công cụ mới, AdsPlus kinh nghiệm đa dạng ở nhiều lĩnh vực như thời trang, giáo dục, bất động sản, bán lẻ và tiêu dùng,… ứng dụng các tính năng khác nhau, như Tìm kiếm khách hàng tiềm năng (Lead) tới Bán hàng trực tiếp trên tin nhắn (Conversational Commerce).

Đối tác Kinh doanh Hội thoại của năm: Pancake

Là một trong những nền tảng quản trị và bán hàng đa kênh (Omnichannel) hàng đầu trên toàn cầu, Pancake hiện đã và đang hợp tác với trên 180,000 khách hàng và doanh nghiệp trên nhiều quốc gia, trong đó có nhiều doanh nghiệp Kinh doanh Hội thoại lớn tại Việt Nam như Yody, Ilaby Kids hay Coolmate. Pancake đang cung cấp các dịch vụ Nhắn tin đa dạng: từ xây dựng chatbot tới quản trị kinh doanh xuyên nền tảng (từ Messenger xuống tới kênh bán hàng của doanh nghiệp).

Bên cạnh đó, Pancake còn tiên phong trong tích hợp cổng truyền tiếp dữ liệu tới Messenger (Messenger API) cũng như đồng hành với các doanh nghiệp thử nghiệm nhiều giải pháp mới như Quảng cáo Messenger Offer, tối ưu hóa việc mua hàng dựa trên dữ liệu hành vi của Messenger (Click-to-Messenger Purchase Optimization), giúp các đơn vị này gặt hái bước tăng trưởng vượt bậc.

Kinh doanh Hội thoại – Đa dạng nhất: NovaOn

NovaOn Digital là một đối tác đại lý tiên phong trong khai thác sức mạnh của Chiến lược – Sáng tạo – Công nghệ, tạo ra những trải nghiệm thương hiệu toàn diện. Hợp tác với các doanh nghiệp toàn cầu và doanh nghiệp thuộc VNR200, NovaOn Digital đã cung cấp những giải pháp mới, ứng dụng thêm các yếu tố công nghệ và sáng tạo nội dung, để tăng hiệu quả tối đa và tạo ra trải nghiệm tích cực hơn cho khách hàng, giúp các doanh nghiệp tích hợp những giải pháp Kinh doanh Hội thoại mới của Meta vào trong hệ sinh thái và phễu tiếp thị hiện có của doanh nghiệp, bao gồm quảng cáo Messenger Offer, Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua tin nhắn (Click-to-Messenger Lead Generation), Tối ưu hoá phương thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng (Destination Optimization), chatbot, tích hợp CRM.

Kinh doanh Hội thoại – Sáng tạo nhất: Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB)

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) đã tận dụng bộ giải pháp Kinh doanh Hội thoại của Meta để giới thiệu chuyên gia tài chính ảo đầu tiên tại Việt Nam “Vie” và quảng bá thẻ tín dụng của ngân hàng. Không chỉ ứng dụng đa dạng các định dạng sáng tạo thân thiện với môi trường di động cho các quảng cáo Click-to-Message, VIB còn cá nhân hoá cuộc trò chuyện với khách hàng bằng cách ứng dụng các nét tính cách của một cô nàng truyền cảm hứng ảo qua sử dụng giọng điệu, hình ảnh động trong khi đối thoại với người tiêu dùng.

Đồng thời, VIB còn tận dụng Bình luận để nhắn tin (Comment to Entry) và trò chơi trong chatbot để tương tác theo thời gian thực với người theo dõi trong khi livestream, cũng như nhắc nhở họ đăng ký thẻ tín dụng.

Kinh doanh Hội thoại – Thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất: REN Bridal

REN Bridal Studio đã ứng dụng các giải pháp Kinh doanh Hội thoại trong bộ Giải pháp Tin nhắn dành cho doanh nghiệp của Meta để kết nối với những khách hàng hiện hữu trong một chương trình giới thiệu khách hàng cho doanh nghiệp. REN Bridal Studio đã tận dụng các tin nhắn có tính cá nhân hoá và có thể áp dụng nhân rộng cho số lượng khách hàng lớn, giúp nâng cao mức độ hứng thú cũng như tỷ lệ tham gia chương trình cũng được nâng lên đáng kể, giúp nâng cao doanh số lên 6.7%.

Kinh doanh Hội thoại – Tăng trưởng nhanh nhất: Spark Foundry Việt Nam

Là một trong những đại lý cung cấp dịch vụ mua bán quảng cáo hàng đầu tại Việt Nam, trong năm 2023, Spark Foundry Việt Nam đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp có quy mô vận hành lớn, thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau, thành công tích hợp các giải pháp Kinh doanh Hội thoại trong thực tiễn kinh doanh một cách nhanh chóng.

Đồng thời, Sparks cũng giúp các doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh gấp nhiều lần, nhờ mở rộng thêm các trường hợp ứng dụng Quảng cáo tin nhắn: từ Quảng cáo Click-to-Message trong Khám phá sản phẩm, cho tới kết nối Messenger với Công cụ quản lý dữ liệu khách hàng (CRM) để chăm sóc và bán chéo.

Kinh doanh Hội thoại – Thương mại hiệu quả nhất: Ilaby Kids

Ilaby Kids, thương hiệu thời trang thiết kế dành cho trẻ em Việt Nam, đã tận dụng quảng cáo Messenger Offer, Quảng cáo Click-to-Message từ Video Live và giải pháp Tối ưu hoá đơn hàng dựa trên dữ liệu hành vi trên Messenger, để mang lại một trải nghiệm mua hàng trọn vẹn trong Messenger cho các khách hàng.

Từ hệ thống vận hành hoạt động Nhắn tin, Ilaby Kids quản lý đơn hàng, việc giao hàng và quá trình lên đơn của khách. Thương hiệu này đánh giá các giải pháp Kinh doanh Hội thoại của Meta là một kênh thúc đẩy doanh thu chủ chốt của thương hiệu.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây