Chỉ cần mở Zalo lên là có thể tương tác trực tuyến với chính quyền, đặt lịch làm thủ tục hành chính nhanh gọn, thông tin hướng dẫn cụ thể, chi tiết,… những tiện ích có trong Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” đang được người dân yêu thích sử dụng.

Đầu tháng 8/2023, tình Đắk Lắk bắt đầu thử nghiệm Zalo mini app nhằm đem đến loạt tiện ích công cho người dân trên toàn địa bàn tỉnh. Phiên bản mini app của “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên nền tảng Zalo nhanh chóng được đón nhận bởi tính thân thiện, dễ sử dụng và có nhiều tính năng bám sát nhu cầu của người dân.

Niềm vui mới của cả buôn

Bà con ai cũng đều có Zalo cả rồi, vậy chỉ cần bấm “Đắk Lắk Trực Tuyến” ở ô tìm kiếm là mini app hiện lên ngay, không mất nhiều thao tác…” – bà Nguyễn Thị Thanh Hương, buôn trưởng buôn Alê A (58 tuổi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nhiệt tình hướng dẫn người dân sử dụng mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên Zalo. Từ ngày làm trưởng buôn đến nay, đây là lần đầu tiên bà Hương cảm thấy việc hướng dẫn bà con tiếp cận dịch vụ công dễ dàng đến vậy.

Công việc của bà Hương vốn thường xuyên gặp trường hợp người dân cần được hướng dẫn làm thủ tục hành chính. Bà Hương tự thấy “bản thân nhiều tuổi, có cái biết, cái không”. Vì vậy, khi biết đến mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến”, bà Hương tự nhủ bản thân phải là người trải nghiệm trước tiên. “Mình phải dùng thử, thấy tiện, thấy hay và có ích thật sự thì mới giới thiệu cho bà con trong buôn được”.

222290-zalo-mini-app-dak-lak-truc-tuyen-gan-gui
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Buôn trưởng buôn Alê A (giữa) chia sẻ về mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên Zalo cho người dân trong buôn

Khi trải nghiệm, bà Hương nhận thấy mini app dễ dùng hơn mong đợi. Người không rành công nghệ như bà cũng có thể dễ dàng thao tác trên ứng dụng. Vậy là đến nay, bà Hương đã vận động được hơn 400 người dân trong buôn Alê A sử dụng Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến”. Bà cho biết, việc vận động bà con sử dụng là trách nhiệm. Nhưng để mọi người biết tìm đến mini app như hiện nay lại đến từ hiệu quả thực tế mà ứng dụng nhỏ này mang lại.

Bà Hương hào hứng cho hay, người dân trong buôn thích nhất là các tính năng phản ánh kiến nghị, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Bởi người dân khi có nhu cầu tiếp xúc với chính quyền không cần phải mất thời gian và công sức đến cơ quan, mà chỉ cần ở nhà, mở Zalo lên là thực hiện được.

Chị H’Lung Niê Kđăm, cũng trú ở buôn Alê A chia sẻ: “Trước đây tôi đã từng tải ứng dụng “Đắk Lắk Trực Tuyến” riêng ở ngoài, nhưng do điện thoại đời cũ nên hơi khó sử dụng. Trải nghiệm mini app trên Zalo này chưa lâu, nhưng tôi thấy tiện lợi, không còn nặng máy nữa…”.

222290-zalo-mini-app-dak-lak-truc-tuyen-gan-gui
Mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên Zalo dần lan tỏa đến nhiều người dân trên toàn địa bàn tỉnh

Vậy là nhờ có mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên Zalo mà lần đầu tiên, người dân buôn Alê A tự tin tiếp cận các tiện ích mà chính quyền tỉnh mang lại. Tất cả chỉ thông qua vài thao tác nhanh gọn. Không chỉ riêng buôn Alê A, mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” đang dần được phổ biến đến  người dân trên toàn địa bàn tỉnh. Mỗi ngày, có hàng trăm hồ sơ, lượt kiến nghị gửi đến qua Zalo mini app, con số vẫn đang tăng dần.

Nhiều tiện ích bám sát nhu cầu người dân

Thông qua Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến”, nhiều vấn đề người dân quan tâm, khó tiếp cận nay đã được tối ưu hoá. Đơn cử như việc kết nối camera trực tuyến. Hiện tại, tính năng này đã cập nhật được 23 camera ở các vị trí quan trọng tại TP. Buôn Ma Thuột như: đường Lê Duẩn giao với đường Y Wang, bến xe liên tỉnh, đường Nguyễn Tất Thành… giúp người dùng theo dõi giao thông một cách dễ dàng, nhất là vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, mini app còn có tính năng “Phản ánh hiện trường” – cũng là một tiện ích được người dân yêu thích và sử dụng thường xuyên. Ông Lê Đình Tâm (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thông tin: “Tôi là người làm nông, nên những vấn đề thời tiết, cơ sở hạ tầng liên quan đến công tác sản xuất, an toàn lao động rất quan tâm. Thời điểm này (tháng 9 – 10 dương lịch), Buôn Ma Thuột mưa nhiều, nguy cơ về cây đổ ngã, đường trơn trượt, dây điện đứt… khá cao, rất nguy hiểm”.

Vì vậy, khi được biết về mini app ‘Đắk Lắk trực tuyến’ sử dụng dễ dàng trên Zalo, ông Tâm đã tích cực phản ánh hiện trường với hy vọng những vấn đề còn vướng mắc sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông Đắk Lắk thông tin, mỗi ý kiến phản ánh của người dân đều được cập nhật, tương tác và phản hồi công khai kết quả xử lý. Ứng dụng nhỏ này cũng đồng thời giúp chính quyền công khai kết quả xử lý thông tin hành chính, cung cấp dịch vụ công quốc gia cũng như dịch vụ công cấp bởi tỉnh Đắk Lắk.

222290-zalo-mini-app-dak-lak-truc-tuyen-gan-gui
Ông Lê Đình Tâm cho rằng mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên Zalo là cách giúp ông gửi ý kiến phản ánh đến chính quyền nhanh chóng nhất

Chị H’Mi Son Niê (xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) có phần bất ngờ khi được giới thiệu mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên Zalo có chức năng bốc số trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính như an toàn thực phẩm, cấp phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất, chứng thực, đăng kí kinh doanh, tư pháp, hộ tịch… Chị Son phấn khởi: “Tôi đi dạy thường xuyên, ông xã cũng bận, nên có nhiều thủ tục cần giải quyết trên huyện toàn phải chuẩn bị đi từ sớm. Nay có thể đặt lịch mà không cần chờ đợi quá nhiều”.

Là một phần quan trọng trong việc xây dụng nền tảng đô thị thông minh, Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” bước đầu nhận được sự đón nhận từ người dân. Ứng dụng nhỏ này không chỉ đơn thuần là kênh tương tác trực tiếp, là nguồn thông tin chính thống đáng tin cậy, mà còn hỗ trợ người dùng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Đồng thời thể hiện nỗ lực của chính quyền nhằm tháo gỡ những khó khăn cũng như nâng cao chất lượng cải cách hành chính của tỉnh.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây