Tin vắn hôm nay sẽ đề cập đến Huawei tại triển lãm MWC Shanghai 2017, cũng như Uber hỗ trợ tính năng đặt xe dùm người thân.

Huawei trình diễn lái xe từ xa dựa trên công nghệ 5G với China Mobile và SAIC Motor

Huawei trình diễn lái xe từ xa dựa trên công nghệ 5G với China Mobile và SAIC Motor


Tại Triển lãm Thế giới Di động Thượng Hải 2017 (Mobile World Congress Shanghai 2017), China Mobile, SAIC Motor và Huawei Technologies cùng nhau giới thiệu công nghệ lái xe từ xa dựa trên công nghệ 5G với một chiếc xe tiêu dùng.

Cuộc trình diễn này đã kiểm tra tiềm năng độ rộng băng thông thấp, độ trễ thấp trong băng tần C-band, tạo nền móng cho sự phát triển tương lai của các xe hơi thông minh được kết nối. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong nâng cao độ tin cậy của hơi không người lái và xe tự điều khiển, là bước tiến lớn hướng đến ứng dụng thương mại.

Huawei đã cung cấp giải pháp không dây 5G kết nối chiếc xe mô hình (concept car) thông minh của hãng sản xuất xe hơi SAIC Motor có tên gọi iGS. China Mobile cung cấp kết nối. Ba công ty đã trình diễn thành công cuộc thử nghiệm lái xe từ xa đầu tiên trên thế giới cho một chiếc xe hơi thực sự trên mạng 5G.

Trong cuộc thử nghiệm, người lái xe đã ở vị trí cách xa trên 30 km so với chiếc xe. Một số máy quay video độ nét cao (HD video camera) được cài đặt trong xe đã gửi nhiều nguồn cấp dữ liệu video HD thời gian thực cho người lái xe, cung cấp cho anh ta chế độ xem 240 độ xung quanh xe qua mạng 5G băng thông cao (bao gồm khả năng quan sát ngoại vi, không cần quay đầu, người bình thường có khả năng quan sát khoảng 180-190 độ).

Các tín hiệu điều khiển cho vô lăng, bàn đạp ga và phanh cũng được truyền qua mạng 5G, với độ trễ cực kỳ thấp cần thiết để hỗ trợ phản ứng tức thời trong các điều kiện đường xá khác nhau. Từ vị trí xa xôi của mình, người lái xe đã có thể duy trì toàn quyền kiểm soát chiếc xe mọi lúc.

Độ trễ thấp và băng thông cao của mạng 5G là yếu tố vô cùng quan trọng, trong cuộc thử nghiệm này, băng thông siêu cao của 5G đã cung cấp tốc độ đạt yêu cầu cho các kết nối video HD hoàn hảo giữa xe và người lái xe mọi lúc. Độ trễ tổng thể của tất cả các chức năng điều khiển xe là dưới 10 phần nghìn giây (bản thân độ trễ của giao diện vô tuyến 5G mới là dưới một phần nghìn giây). Có nghĩa là khi chiếc xe chạy ở tốc độ 30 km/h, khoảng cách giữa phanh và giảm tốc thực tế chỉ là 8 cm. Trong các điều kiện khắc nghiệt, việc phanh khẩn cấp là rất quan trọng để đảm bảo an toàn.

Uber có tính năng đặt xe cho người thân

Uber có tính năng đặt xe cho người thân

Ứng dụng di động Uber đã chính thức giới thiệu tính năng cho phép người dùng đặt xe giúp người thân, kể cả khi người đó không cài ứng dụng Uber trên điện thoại.

Theo dự báo từ Tổng cục Thống kê, trong vòng 30 năm sắp tới, ước tính tỉ lệ nhóm dân từ 65 tuổi trở lên sẽ tăng thêm 10%. Nhiều nghiên cứu quốc tế cũng đã cho thấy tỉ lệ tai nạn giao thông khi người trung niên và cao tuổi phải tự lái xe cao hơn nhiều so với các nhóm khác.

Công nghệ chia sẻ chuyến đi là một giải pháp thực tiễn, nhưng vẫn còn một rào cản khác – đó là người lớn tuổi thường gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận cũng như sử dụng smartphone và ứng dụng công nghệ.

Để sử dụng tính năng này, người dùng có thể đăng nhập vào Uber, nhập địa điểm đón và trả khách. Ứng dụng sẽ hỏi người dùng đặt chuyến cho ai, bạn có thể chọn tên cha mẹ, bạn bè hay bất kỳ người nào từ danh bạ điện thoại để đặt chuyến giúp.

Khi tài xế đã chấp nhận, người đi xe sẽ nhận được một tin nhắn ghi rõ thông tin xe, tài xế và một đường dẫn để theo dõi lộ trình tài xế đang đi. Người đi xe có thể liên hệ trực tiếp với tài xế theo thông tin trong tin nhắn. Chi phí chuyến đi sẽ được thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt của người đi hoặc trừ trực tiếp vào tài khoản của người yêu cầu chuyến đi

Ông Đặng Việt Dũng – Giám đốc Uber Việt Nam, cho biết: “Một trong những mục tiêu hàng đầu của Uber là không ngừng mang đến những giải pháp di chuyển an toàn, tiện lợi và phải chăng cho người dùng, từ đó hướng đến việc kết nối con người với con người.

Việc ra mắt tính năng mới này sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc thể hiện những hành động quan tâm, chăm sóc người thân yêu của mình bằng những chuyến xe tiện lợi chỉ bằng một thao tác chạm. Đây chính là món quà tinh tế và tuyệt vời mà mọi người có thể dành tặng cho cha mẹ, ông bà của mình – một món quà nhỏ nhưng có sức mạnh kết nối những thế hệ”.

Tính năng mới này chính thức được áp dụng trên 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam từ ngày 29/06/2017.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây