You need to log in to create posts and topics.

Lái xe công nghệ miệt mài mưu sinh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp ngày 30/4 và 1/5, khi hàng triệu lao động trong cả nước nghỉ lễ, những lái xe công nghệ vẫn miệt mài chạy cuốc để mưu sinh.

Mưu sinh trong nghỉ lễ 30/4 và 1/5 - khi cuộc sống không cho phép dừng lại

Sáng ngày 1/5 - khi hàng triệu người lao động tiếp tục nghỉ ngơi bên gia đình trong dịp nghỉ lễ dài, anh Nguyễn Trọng Nghĩa (35 tuổi) vẫn lội bì bõm trên tuyến đường ngập nước ở Lai Xá - Nhổn (Hà Nội) để kịp giao đơn hàng đúng giờ.

Đường ngập sau cơn mưa dông là nỗi lo lắng của tài xế công nghệ. Ảnh: Eva.vn

“Chạy cuốc ngày 30/4 và 1/5 (ngày lễ) thì vất vả nhưng thu nhập cao hơn, không chạy thì không có tiền để trang trải chi phí nơi Thủ đô đắt đỏ này” - giọng anh rắn rỏi nhưng ẩn chứa nỗi cam chịu quen thuộc.

Tốt nghiệp, anh từng có giấc mơ ổn định với công việc văn phòng, từng nộp đơn xin việc với tấm bằng đại học. Nhưng thu nhập mỗi tháng chỉ 6 đến 7 triệu đồng khiến anh rơi vào cảnh "thiếu trước hụt sau". Anh chấp nhận làm lái xe công nghệ để bám trụ lại Hà Nội. Thế nhưng, CV 5 năm làm tài xế công nghệ trở thành “vết gợn” trong mắt nhà tuyển dụng bởi anh không có công việc ổn định và các kỹ năng nghề nghiệp phù hợp cho vị trí ứng tuyển. Giấc mơ việc làm chính thức cứ vậy trôi đi, anh gắn cuộc đời với những vòng quay xe máy giữa nắng mưa, khói bụi và rủi ro rình rập từng ngày.

Câu chuyện của anh Nghĩa không phải ngoại lệ. Chị Vũ Thị My - một nữ shipper 39 tuổi, từ bỏ công việc công nhân may vì thu nhập thấp, thời gian gò bó. Với chị, chạy xe là lựa chọn chủ động về thời gian và thu nhập, nhưng cũng đồng nghĩa với việc “không lễ, không nghỉ, không bảo hiểm”.

Ngày 30/4 - 1/5, thay vì được nghỉ ngơi như bao người lao động khác, các shipper và tài xế công nghệ lại làm việc cật lực hơn. Bởi họ không được trả lương ngày lễ, không có chế độ nghỉ phép - mà chỉ có thu nhập tính theo đơn hàng, và cơ hội tăng ca khi người khác nghỉ.

Trớ trêu thay, chính khi đường phố thưa vắng, họ lại đối mặt với nhiều rủi ro hơn: tai nạn, cướp giật, quấy rối… Trong khi họ giữ nhịp sống cho thành phố, thì bản thân lại không được bảo vệ bởi bất kỳ hệ thống an sinh nào - một nghịch lý đáng suy ngẫm của thời đại công nghệ số.

Nguồn

Xuân Thành has reacted to this post.
Xuân Thành