Chrome 90 vừa được Google phát hành với các cải tiến như hỗ trợ các tập tin chỉ đọc trong khay nhớ tạm, bộ mã hóa AV1 mới và chặn cổng HTTP 554.

Google đã phát hành Chrome 89 hơn một tháng trước, cung cấp một loạt các tính năng và cải tiến mới, bao gồm việc buộc các nhà phát triển cung cấp trải nghiệm ngoại tuyến cho các ứng dụng web tiến bộ (PWA) và các API mới để chia sẻ nội dung.

Chrome 90 đã đưa bộ mã hóa AV1 được tối ưu hóa cho các cuộc gọi hội nghị video. Bộ giải mã AV1 cho hiệu quả nén tốt hơn, nghĩa là sẽ có lợi cho người dùng trên các mạng có tốc độ truy cập thấp.

Trình duyệt này cũng sẽ chặn cổng 554 cho các máy chủ HTTP, HTTPS hoặc FTP vì nó đã được sử dụng trong một số vụ tấn công. Đáng chú ý là Chrome trước đây cũng đã chặn cổng này, nhưng đã bỏ chặn sau phản ứng dữ dội từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Google một lần nữa hạn chế kết nối qua cổng này, vì mức sử dụng trên kênh Dev của Chrome chỉ là 0,00003% trong tổng số yêu cầu.

Các cải tiến khác dành cho nhà phát triển trong Chrome 90 bao gồm cho phép các ứng dụng web truy vấn các thuộc tính thiết bị, một thuộc tính CSS để nội suy mượt mà hơn giữa các tỷ lệ khung hình và hai thuộc tính khác để xử lý các lề, các cải tiến đối với một số thẻ HTML nhất định. Tương tự, một API được phát hành cho phép các thành phần web sử dụng Shadow DOM sử dụng kết xuất phía máy chủ (SSR) để giảm sự phụ thuộc vào JavaScript và cải thiện hiệu suất…

Chrome 90 ra mắt, hỗ trợ mã hóa AV1 và API AR mới

WebAssembly hỗ trợ xử lý ngoại lệ và Chrome sẽ đặt các biện pháp bảo vệ chống lại loại MIME của ứng dụng / x-protobuffer bằng cách thêm nó vào danh sách được duy trì bởi Cross-Origin-Read-Blocking (CORB). Trình duyệt cũng sử dụng chỉ thị chính sách bảo mật nội dung để cho phép các nhà phát triển tắt Flash. Nhưng hiện Flash đã chết, chỉ thị này cũng đang bị ngừng.

Hơn nữa, Chrome sẽ quản lý các phần tệp được tải xuống không theo thứ tự theo cách đơn giản hóa, giúp công việc này trở nên dễ dàng hơn cho các nhà phát triển web, những người trước đây phải tự viết mã cho phần này. WebAudio và các kỹ thuật quản lý tập URL cũng đang được thay đổi để phù hợp với các tiêu chuẩn ngành và cung cấp khả năng tương tác tốt hơn với các trình duyệt khác.

Về phía người dùng, một bổ sung đáng kể là khả năng dán các tập tin chỉ đọc từ khay nhớ tạm, thay vì phải dựa vào kéo và thả. Liên quan đến thực tế tăng cường (AR), các trang web hiện có thể sử dụng WebXR để truy vấn và ước tính điều kiện ánh sáng môi trường để mang lại hiệu ứng tự nhiên hơn. WebXR Depth API cho phép tính toán độ sâu môi trường để tăng cường các hiệu ứng dựa vào vật lý.

Để cập nhật lên phiên bản 90, bạo vào Trợ giúp> Giới thiệu về Google Chrome để kích hoạt cập nhật. Phiên bản Chrome 91 hiện đang ở kênh Dev, dự kiến ​​phát hành bản Beta vào ngày 22 tháng 4, với bản phát hành Ổn định dự kiến ​​vào ngày 25 tháng 5.


Mời bạn gửi ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây