Sáng nay, VinFast đã chính thức ra mắt xe điện thông minh đầu tiên tại thị trường Việt Nam với tên gọi VinFast VF e34.

Ra mắt ô tô điện VinFast VF e34 giá 690 triệu đồng

Đây là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trong năm nay của VinFast. Trước đó công ty đã có hai sự kiện dành cho mẫu xe này là công bố vào tháng 1 và mở bán vào tháng 3.

Ra mắt ô tô điện VinFast VF e34 giá 690 triệu đồng

Tại sự kiện ra mắt trực tuyến, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast cho biết các mẫu ôtô điện sắp tới sẽ là những xe dành cho gia đình, đủ rộng rãi và có nhiều tính năng an toàn. VF e34 là sản phẩm của gần 2.000 kỹ sư, chuyên gia công nghệ hàng đầu Việt Nam và thế giới, tại các Viện nghiên cứu của Vingroup. VinFast đang tích cực triển khai kế hoạch thiết lập hơn 40.000 cổng sạc xe điện trên 63 tỉnh thành trong năm 2021. Hãng đã tính toán sau khi tham khảo các quốc gia có mạng lưới trạm sạc phát triển và dựa trên nhu cầu tại các điểm đến ở Việt Nam để bố trí các loại trụ sạc phù hợp.

Ra mắt ô tô điện VinFast VF e34 giá 690 triệu đồng

Trụ sạc thường ôtô AC 11kW được đặt tại các chung cư, bãi đỗ xe qua đêm. Thời gian sạc đạt từ mức 10% đến 70% trong khoảng 2 tiếng 10 phút. Với trụ sạc nhanh ôtô DC 30 kW sẽ đặt tại các trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe ban ngày. Thời gian sạc đạt với mức pin tương tự là khoảng 1 tiếng, tức nhanh hơn gấp đôi. Trụ sạc siêu nhanh ôtô DC 250kW sẽ đặt tại các cao tốc, quốc lộ và các trung tâm thương mại, cây xăng, khu đô thị lớn. Chế độ sạc siêu nhanh cho phép đi được khoảng 180 km sau khoảng 18 phút sạc.

Về công nghệ sạc, các trụ của VinFast sử dụng công nghệ Autocharge (năm 2021) và Plug & Charge (từ quý III 2022) theo chuẩn quốc tế ISO-15118 với phương thức thanh toán bảo mật và thuận tiện. Khi người dùng sạc xe tại nhà, hãng cung cấp hai tùy chọn gồm bộ sạc di động Portable công suất 2,2 kW và 3,5 kW, thời gian sạc từ 10% đến 70% tương ứng là 7 và 11 tiếng. Bộ sạc treo tường Home Charge có công suất 7,4 kW, thời gian sạc 10% đến 70% trong 3 tiếng 15 phút.

Ra mắt ô tô điện VinFast VF e34 giá 690 triệu đồng

VinFast VF e34 là chiếc xe SUV/crossover hạng C, mang thiết kế đặc trưng với dải đèn LED trước/sau giống hai mẫu Lux. Kiểu dáng xe thời trang hơn với nhiều đường cong. Công ty nói thiết kế này đến từ studio Pininfarina. Chiếc xe điện thông minh này được niêm yết mức giá 690 triệu đồng (đã gồm VAT). Những khách hàng đặt mua sớm sẽ được hãng hỗ trợ 100 triệu đồng, tặng 01 năm thuê bao pin, tặng 100% lệ phí trước bạ hay hỗ trợ 30 triệu đồng khi đổi từ xe xăng sang xe điện…

Trong đó, động cơ điện của xe có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm, hệ dẫn động cầu trước. Bộ pin lithium-ion dung lượng 42 kWh giúp đi được quãng đường gần 300 km sau mỗi lần sạc đầy. Pin của VinFast không bán kèm xe mà dưới dạng thuê. Chi phí thuê bao hàng tháng là 1,45 triệu đồng cho quãng di chuyển 1.400 km. Nếu vượt mức chi phí sẽ cộng thêm 998 đồng mỗi Km. Ước tính chi phí xe điện sẽ ngang với xe xăng, trong khi phí bảo dưỡng chỉ bằng khoảng 30%.

Để phát triển trợ lý giọng nói Vivi, ông Hoàng Minh Phúc, Trưởng phòng Ứng dụng giao diện người dùng của hãng cho biết, VinFast đã thu thập hàng nghìn mẫu lệnh khắp toàn quốc, dựa trên công nghệ AI và Xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Lần đầu tiên một chiếc ôtô tại Việt Nam hỗ trợ giao tiếp bằng giọng nói tiếng Việt đa vùng miền. Người dùng có thể lựa chọn điều khiển Trợ lý bằng cách ra các khẩu lệnh liên tục, bắt đầu bằng khẩu lệnh “Hey VinFast”.

Sau hơn 3 tháng mở bán, hãng đã tiếp nhận khoảng 25.000 đơn đặt hàng VF e34, cho thấy sự đón nhận của khách hàng đối với ôtô điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây