Các sáng kiến và tính năng mới nhằm giảm thiểu những rào cản, giúp phụ nữ dễ dàng tiếp cận các cơ hội thu nhập trên nền tảng Grab

Grab công bố triển khai Chương trình Nữ đối tác tài xế Grab nhằm hỗ trợ phụ nữ tại Việt Nam có thêm cơ hội thu nhập thông qua việc trở thành đối tác tài xế Grab.

Chương trình được xây dựng nhằm giảm thiểu những rào cản đối với phụ nữ trong việc tiếp cận hợp lý các cơ hội thu nhập khi là một đối tác tài xế Grab. Chương trình cũng nằm trong lộ trình thực hiện sứ mệnh của Grab trong việc thúc đẩy Đông Nam Á phát triển bằng cách trao quyền kinh tế cho tất cả mọi người.

Thông qua hàng loạt sáng kiến được thiết kế để giải quyết các trở ngại của phụ nữ khi lái xe, Chương trình Nữ đối tác tài xế Grab cũng hướng đến việc góp phần cải thiện bình đẳng giới, tạo điều kiện để thêm nhiều phụ nữ được tham gia và hưởng lợi từ nền tảng công nghệ của Grab.

“Grab đang tập trung hỗ trợ cộng đồng đối tác tại Việt Nam và góp phần khai mở thêm nhiều tiềm năng của khu vực, trong đó phụ nữ đóng vai trò then chốt. Họ chiếm hơn một nửa dân số ở Đông Nam Á, nhưng chỉ chiếm 42% lực lượng lao động và chiếm thiểu số trong cộng đồng đối tác tài xế của Grab trên toàn khu vực,” ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, cho biết.

230342-grab-chuong-trinh-nu-doi-tac-tai-xe-grab

Ông cũng chia sẻ thêm: “Mô hình kinh doanh của Grab mang đến cho mọi người những lựa chọn làm việc linh hoạt, giúp họ có thêm cơ hội thu nhập mà vẫn có thể cân bằng các sở thích cá nhân hoặc trách nhiệm khác. Chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, tỷ lệ đối tác tài xế nữ tham gia vào nền tảng tăng hơn 49% trong giai đoạn từ tháng 1/2023 đến tháng 1/2024.

Tuy vậy, chúng tôi hiểu rằng phụ nữ vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc nắm bắt cơ hội thu nhập đó. Chương trình Nữ đối tác tài xế Grab ra đời nhằm tạo điều kiện cho những người phụ nữ đang và sẽ có thể là tài xế công nghệ trong tương lai, đảm bảo họ cảm thấy được hỗ trợ và có đủ tự tin để tạo ra thu nhập trên nền tảng Grab”.

Vượt qua rào cản thông qua các chương trình đào tạo chuyên biệt và cộng đồng đối tác tài xế nữ

Dựa trên các cuộc khảo sát và thảo luận được thực hiện với các đối tác tài xế nữ của Grab hiện tại, nhiều phụ nữ còn e dè khi tham gia nền tảng bởi quan niệm việc lái xe và giao hàng không phù hợp với phụ nữ và tâm lý thiếu tự tin nói chung.

230342-grab-chuong-trinh-nu-doi-tac-tai-xe-grab

Những lo lắng thường gặp bao gồm việc phải gặp gỡ với những hành khách khác nhau, cần các hiểu biết cần thiết về công nghệ để sử dụng thành thạo ứng dụng dành cho tài xế, hay khả năng xử lý các tình huống bất ngờ như hỏng hóc xe cộ.

Để hỗ trợ phụ nữ vượt qua những rào cản này và trang bị cho họ những kỹ năng, kiến ​​thức cần thiết để phát triển trên nền tảng Grab, Chương trình Nữ đối tác tài xế Grab sẽ triển khai các nội dung đào tạo chuyên biệt và đa dạng hoá các hoạt động cộng đồng nhằm trao quyền cho phụ nữ để họ có thể hỗ trợ lẫn nhau trên hành trình của mình:

  • Các nội dung đào tạo chuyên biệt: có thể bao gồm các chủ đề nhằm giải quyết các vấn đề phổ biến như bảo dưỡng phương tiện, kỹ năng tự vệ… Hầu hết các chương trình đều được trang bị sẵn trên ứng dụng Grab Driver dành cho đối tác tài xế với hình thức ngắn gọn, giúp các đối tác tài xế nữ mới dễ dàng tiếp cận. Chương trình dự kiến sẽ được ra mắt tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.
  • Cộng đồng đối tác tài xế nữ: Grab sẽ hỗ trợ thành lập các cộng đồng đối tác tài xế nữ để những đối tác mới, cũng như các đối tác nữ lâu năm kết nối, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau. Vì họ thường xuyên phải di chuyển trên đường, các kênh hỗ trợ trực tuyến trong cộng đồng qua Facebook, Zalo… sẽ giúp các đối tác tài xế nữ có thể liên lạc và hỗ trợ nhau thường xuyên hơn.
230342-grab-chuong-trinh-nu-doi-tac-tai-xe-grab

Bên cạnh đó, các hoạt động gắn kết cũng được tổ chức để các bác tài gắn kết và thắt chặt tình cảm. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp tới, Grab Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi sự kiện gắn kết dành cho các đối tác tài xế nữ và đối tác thương nhân nữ trên toàn quốc, bao gồm:

  • Sự kiện “Gửi ngàn yêu thương, trao ‘bóng hồng’ phi thường” diễn ra vào ngày 06/3/2024 tại TP.HCM và ngày 08/3/2024 tại Hà Nội. Nhiều hoạt động thú vị được mang đến sự kiện giúp các đối tác tài xế nữ thư giãn như làm móng, mát-xa tay, mát-xa cổ vai gáy, các trò chơi, bốc thăm may mắn và các chương trình biểu diễn ấn tượng.
  • Grab sẽ trao tặng hơn 300 gói bảo hiểm sức khỏe PTI cho các đối tác tài xế nữ có hoàn cảnh khó khăn, và đối tác có thành tích hoạt động tích cực trên cả nước, giúp họ thêm yên tâm vững tay lái và bảo vệ họ tốt hơn trong tương lai.
  • Cuộc thi ảnh “Phụ nữ tại Grab – Chúng tôi có thể!” diễn ra trên toàn quốc từ ngày 29/2/2024 đến ngày 22/3/2024 với hơn 50 giải thưởng dành cho các đối tác tài xế, đối tác cửa hàng có bài dự thi ấn tượng về nữ tài xế Grab.
  • Hàng trăm phần quà sẽ được Grab gửi đến đối tác tài xế nữ tại các tỉnh thành khác ngoài TP.HCM và Hà Nội.
  • Các chương trình ưu đãi và quyền lợi chuyên biệt: Grab có kế hoạch mang đến cho các đối tác tài xế nữ các quyền lợi được thiết kế riêng phù hợp với nhu cầu của họ. Khi đạt được các thành tích hoạt động nhất định, đối tác có thể nhận được những quyền lợi khác nhau như ưu đãi cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe; ưu đãi sử dụng dịch vụ chăm sóc răng miệng… Grab đặt mục tiêu cập nhật các chương trình ưu đãi và quyền lợi này một cách thường xuyên để đáp ứng nhu cầu thực tế của đối tác tài xế.

Giúp các đối tác tài xế nữ của Grab an tâm hơn khi lái xe

An toàn cũng là mối quan tâm hàng đầu của các đối tác tài xế nữ. Theo dữ liệu nội bộ của Grab, mặc dù 99,99% chuyến đi trên nền tảng không xảy ra tai nạn, các đối tác tài xế nữ vẫn có khả năng gặp sự cố về an toàn cao khoảng gấp đôi so với các đối tác tài xế nam.

Vì vậy, trong Chương trình Nữ đối tác tài xế Grab, Grab đang thử nghiệm tính năng mới “Ưu tiên nhận hành khách nữ” trên ứng dụng Grab Driver từ ngày 05/3/2024 cho dịch vụ GrabBike và GrabCar trên toàn quốc. Khi tính năng này được bật, ứng dụng Grab sẽ hiểu rằng đối tác tài xế nữ có mong muốn được chở hành khách nữ, và sẽ giúp họ tăng cơ hội nhận chuyến xe từ hành khách nữ, nếu có hành khách nữ đặt xe ở gần đó.

230342-grab-chuong-trinh-nu-doi-tac-tai-xe-grab

Đây cũng là tính năng mới nhất trong hàng loạt cải tiến công nghệ về vấn đề an toàn mà Grab đã đầu tư trong thời gian qua để đảm bảo an toàn cho người dùng và đối tác khi lưu thông trên đường.

Để thêm sức lan tỏa cho chương trình, Grab cũng đã phát động chiến dịch #ChaoMungPhuNu nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ. Một phần của chiến dịch này là phim ngắn chỉ ra những rào cản vô hình ngăn cản phụ nữ lái xe để tạo ra thu nhập, và cách Grab đang nỗ lực đưa việc lái xe trở nên phù hợp hơn với phụ nữ thông qua những cải tiến về an toàn, các chương trình đào tạo và hỗ trợ từ cộng đồng.

Chương trình Nữ đối tác tài xế Grab sẽ được triển khai tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Indonesia trong nửa đầu năm 2024

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây