Hãng Intel đã hủy bỏ khoản đầu tư vào Việt Nam, nguồn vốn được cho là có thể giúp tăng gần gấp đôi hoạt động của nhà sản xuất chip của Mỹ.

Theo Reuters, tác động này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho tham vọng của đất nước trong ngành công nghiệp chip. Việt Nam là quốc gia đặt nhà máy lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm chip lớn nhất thế giới của Intel. Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến viếng thăm vào tháng 9 đã công bố các thỏa thuận hỗ trợ ngành công nghiệp chip Việt Nam.

Intel từ bỏ kế hoạch mở rộng sản xuất chip tại Việt Nam

Nhưng ngay sau chuyến thăm, các quan chức Mỹ đã thông báo cho một nhóm doanh nhân và chuyên gia chọn lọc của Hoa Kỳ rằng Intel đã gác lại kế hoạch mở rộng, nguồn tin được Reuters cho biết từ một trong những người tham gia cuộc họp. Nguồn tin giấu tên cho biết Intel đã đưa ra quyết định đó vào khoảng tháng 7.

Intel không cho biết lý do tại sao lại dừng việc mở rộng, nhưng một nguồn tin khác đã tham dự hai cuộc họp riêng biệt trong những tuần gần đây giữa các công ty Mỹ và các quan chức hàng đầu của Việt Nam nói Intel đã nêu lên mối lo ngại về sự ổn định của nguồn cung cấp điện và tình trạng quan liêu quá mức. Một trong những cuộc họp đó diễn ra vào tuần trước tại Hà Nội và có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Intel từ bỏ kế hoạch mở rộng sản xuất chip tại Việt Nam

Intel đã từ chối bình luận nhưng nói với Reuters rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất toàn cầu của mình khi nhu cầu về chất bán dẫn tăng lên.

Quyết định của Intel được đưa ra sau khi hãng công bố các khoản đầu tư lớn vào châu Âu vào tháng 6 và Việt Nam bị thiếu điện, buộc nhiều hãng phải tạm thời đình chỉ sản xuất. Intel cũng đang mở rộng đầu tư vào lĩnh vực đóng gói chip tại Malaysia, một trong những đối thủ chính của Việt Nam ở Đông Nam Á.

Intel từ bỏ kế hoạch mở rộng sản xuất chip tại Việt Nam

Trong chuyến thăm Hà Nội của tổng thống Joe Biden, Nhà trắng đã công bố các sáng kiến ​​và khoản đầu tư mới của các công ty chip bao gồm Amkor (AMKR.O), Synopsys (SNPS.O) và Marvell (MRVL.O), Intel đã không được đề cập.

Cổng thông tin chính thức của chính phủ đã đề cập đến kế hoạch thu hút 3,3 tỷ USD đầu tư bổ sung từ Intel, nhưng sau đó đã loại bỏ thông tin này.

Trả lời Thanh Niên, đại diện truyền thông của Intel từ chối bình luận nội dung từ Reuters, thay vào đó khẳng định: “Việt Nam tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất toàn cầu của Intel. Chúng tôi rất vui được hỗ trợ sự phát triển hệ sinh thái ngành công nghệ rộng lớn và lực lượng lao động của Việt Nam trong gần hai thập kỷ hoạt động tại đây và chúng tôi rất mong muốn tiếp tục thực hiện việc này trong thời gian tới”.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây