Vừa rồi, mình có dịp được đến Showroom của VinFast tại Quận Tân Bình, TP.HCM và được nghe đại diện của What3words chia sẻ về các tính năng hữu ích của ứng dụng này dành cho việc xác định vị trí và dẫn đường.

Sở dĩ đến Showroom VinFast vì đây cũng là dịp để phía What3words trình diễn trực tiếp trên chiếc xe VinFast VF 8. Theo hợp đồng ký kết giữa đại diện VinFast và What3words, có 2 dòng xe điện là VF 8 và VF 9 sẽ được cài đặt tích hợp dịch vụ bản đồ và định vị What3words để người dùng sở hữu xe có thể định vị và yêu cầu trợ lý ảo chỉ tuyến đường đến thông qua giọng nói.

What3words là gì và bạn có nên dùng?

Trong khuôn khổ nội dung bài này, mình sẽ giải thích chi tiết những điều mà dịch vụ What3words làm được.

What3words là gì?

What3words là nền tảng tìm kiếm và xác định vị trí toàn cầu, giúp người dùng biết chính xác vị trí đang đứng trên bản đồ thay vì một địa chỉ GPS chung chung. Về nguyên tắc dịch vụ này thay vì đưa ra kiểu toạ độ dựa trên kính tuyến, vĩ tuyến thì sẽ gán một tên gọi dễ để biểu đạt hơn. Giải pháp của dịch vụ này là chia toàn bộ bề mặt thế giới thành các ô vuông có cạnh 3 m và gán cho mỗi ô một địa chỉ độc nhất do 3 từ tạo thành.

Ví dụ: chỉ cần đọc vào What3words-viết chữ.âm nhạc.an nhàn sẽ đưa người dùng đến ngay cửa văn phòng what3words tại TP.Hồ Chí Minh.

What3words là gì và bạn có nên dùng?

Vì sao What3words tốt hơn Google Maps?

Hiện tại, Google Maps đang là công cụ dẫn đường của hầu hết tài xế, đặc biệt là tài xế lái xe công nghệ chạy các ứng dụng gọi xe như Grab, Gojek, Be, Xanh SM… Tuy vậy không hẳn những chỉ đường này là luôn chuẩn xác như mong đợi.

Sự phức tạp của địa chỉ đường phố đôi khi có thể gây khó khăn cho người lái khi sử dụng hệ thống bản đồ trong xe, nhất là khi đọc địa chỉ bằng giọng nói. Tại Việt Nam, địa chỉ đường phố không phải lúc nào cũng dẫn đến đúng vị trí: mã bưu điện hiếm khi được sử dụng, địa chỉ có thể rất dài và phức tạp, và nhiều tên đường có thể bị trùng lặp.

Trên thực tế, phần lớn hệ thống đường xá đô thị của Việt Nam có nhiều đường phố và ngõ nhỏ, nhiều ngõ thậm chí không có tên, nhưng lại là chốn đi về của hơn 85% cư dân nội thành Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, những khu vực vùng sâu vùng xa cũng còn nhiều hạn chế, nhiều nơi gần như không có tên đường hay địa chỉ chính xác. Sự xuất hiện của công nghệ tiên tiến mới what3words bước đầu là giải pháp giúp tháo gỡ vướng mắc này và nâng cao trải nghiệm tìm đường cho các lái xe.

What3words là gì và bạn có nên dùng?

Những hạn chế của What3words?

Điểm băn khoăn của người dùng khi nhắc đến What3words mà mình biết được là gần giống nhau, đó là việc What3words là một hệ thống khép kín. Điều có nghĩa là hãng này sỡ hữu cơ sở dữ liệu về từ vựng để tự đặt tên cho các địa điểm, và vì nó không thuộc hệ thống mở nên người dùng hầu như không thể can thiệp vào các hệ thống từ này.

Mình có nghe phía đại diện của What3words trình bày thì thực ra công việc dùng tự vựng đặt vào một địa điểm phải thỏa nhiều điều kiện do phía họ đặt ra. Về kỹ thuật họ không nói sâu lắm phần này, nhưng có cho mình một vài đầu mối: những vị trí ở gần trung tâm các thành phố lớn đông đúc, nhiều người tìm kiếm sẽ ưu tiên dùng những từ ngắn, thân thiện, còn ở vùng xa xôi hẻo lánh thì từ vựng sẽ dài hơn. Đối với tiếng Việt thì họ cũng có chú trọng việc từ gán vào sẽ tránh bị hiện tượng đọc sai do giọng vùng miền, từ đó tránh việc định vị trí sai, kho từ vựng tiếng Việt cũng tránh việc ghép ra những từ vi phạm thuần phong mỹ tục…

@diemtincongnghe

Dịch vụ bản đồ #What3words hiện đã được tích hợp lên xe #VinFast VF 8 và VF 9

♬ nhạc nền – Techsign.in – Techsign.in
Dùng chức năng trợ lý ảo để định vị bản đồ với What3words trên VinFast VF 8

What3words có tốn phí không?

Về mặt chính thức, trang hướng dẫn sử dụng của dịch vụ này cho biết việc sử dụng cho cá nhân sẽ luôn là miễn phí. What3words sẽ chỉ tính phí các doanh nghiệp được hưởng lợi về mặt thương mại từ việc sử dụng, nhưng cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các dịch vụ khẩn cấp và nhiều tổ chức phi chính phủ cho các dự án giáo dục, cộng đồng và đổi mới.

Nói thì có vẻ khó hiểu, nhưng bạn có thể hình dung ở trường hợp của Google Maps. Dịch vụ bản đồ nổi tiếng của Google này đều không đòi hỏi bạn trả một mức phí nào. Tuy nhiên các công ty sử dụng cho các dịch vụ gọi xe như Grab, Gojek, Be hay Xanh SM sẽ cần trả một khoản chi phí để có thể tích hợp vào ứng dụng của riêng họ.

What3words có chính xác không?

Vì việc chia diện tích bề mặt trái đất thành các khối ô 3 x 3 m nên về mặt kỹ thuật, What3words sẽ rất chính xác miễn là bạn nhớ 3 cụm từ chỉ vị trí của chúng. Chính vì sự tiến bộ trong công nghệ giúp xác định vị trí dễ dàng, nên dịch vụ bản đồ này đã nhận được rất nhiều đầu tư và quan hệ đối tác đến từ các dịch vụ bản đồ như HERE maps, KKmap… như một tùy chọn giúp người dùng dễ dàng xác định vị trí và đẫn đường chính xác nhất. Ứng dụng cũng đang được các dịch vụ vận chuyển tích cực sử dụng như DHL, hệ thống Pizza Huts… lựa chọn sử dụng.

Ứng dụng What3words có hoạt động mà không có dữ liệu không?

What3words cho biết ứng dụng được thiết kế dành cho tình huống người dùng không có kết nối internet hoặc WiFi, thậm chí ở giữa rừng sâu hoặc trên núi cao nhưng chỉ cần mở ứng dụng, dù không tải được bản đồ nhưng người dùng hoàn toàn có thấy lấy được cụm 3 từ tại vị trí mình đang đứng nhờ thông qua GPS.

Dưới đây là video từ What3words:

YouTube video

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây