Theo Forbes, Huawei không bao giờ nhìn Samsung để tìm nguồn cảm hứng, thay vào đó hãng này luôn hướng về Cupertino.

Trong lúc chờ xem liệu sự ra đi của Donald Trump có báo hiệu sự thay đổi vận mệnh cho mảng kinh doanh điện thoại thông minh đang phát triển của mình hay không, Huawei đã tung ra một cuộc tấn công mới nhằm vào các đối tác Android của mình, ca ngợi iPhone 12 của Apple là điện thoại 5G “tốt nhất thế giới”.

Trước khi bị cựu tổng thống Mỹ đưa vào danh sách đen, Huawei đã vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng điện thoại thông minh, thậm chí mới soán ngôi Samsung được vài tháng vào năm ngoái. Nhưng thực tế họ không bao giờ nhìn vào tập đoàn Hàn Quốc để tìm nguồn cảm hứng của mình, thay vào đó là Apple.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng chiến lược của Huawei trong việc kiểm soát cả hệ sinh thái phần mềm và phần cứng giống với Apple hơn là phần lớn các hãng đang dùng Android làm nền tảng. Năm ngoái, giám đốc mảng kinh doanh tiêu dùng Huawei tại Anh nói “chúng tôi là một trong hai công ty trên toàn cầu có thể có giải pháp phần cứng và phần mềm cho hệ sinh thái của riêng mình… Chỉ Huawei và Apple mới có thể làm được điều này – đó là chiến lược lâu dài của chúng tôi.”

Sáng lập kiêm giám đốc điều hành Huawei – Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) đã công khai thừa nhận rằng Apple là nguồn cảm hứng của ông, nói với giới truyền thông vào năm 2019 rằng “Apple là công ty hàng đầu thế giới… Apple là thầy của tôi, họ đang thăng tiến trước mắt chúng ta” Và vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ông và con gái – bà Meng Wanzhou (Mạnh Văn Chu) – đều dùng Apple. Trên thực tế, MacBook, iPad và iPhone của bà Mạnh đều đã bị thu giữ khi bị bắt ở Canada vào năm 2018.

Nhậm Chính Phi (Huawei): iPhone 12 là smartphone 5G tốt nhất thế giới

Huawei hiện đang ở ngã ba đường. Khi Honor đã thoái vốn, nhiều đồn đoán đã dấy lên về việc liệu các thiết bị Mate và P-Series hàng đầu của hãng sẽ theo sau hay không.

Mới đây CEO Huawei thừa nhận: “Các lô hàng điện thoại cao cấp của chúng tôi đã giảm vì thiếu nguồn cung cấp chip.” Đây là lần mở rộng cuối cùng của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ nhằm cắt đứt chuỗi cung ứng chip của tập đoàn, làm suy yếu hoạt động kinh doanh tiêu dùng của họ, khiến Huawei rơi khỏi bảng xếp hạng điện thoại thông minh.

Trong tuần này, ông Nhậm Chính Phi đột nhiên khen ngợi iPhone của Apple là thiết bị tốt nhất thay thế cho Android. Nói về chất lượng mạng 5G của Huawei, ông Nhậm đã sử dụng Apple để đưa ra quan điểm của mình. “Chúng tôi ủng hộ những tiến bộ mà iPhone 12 của Apple đạt được,” ông nói, “…đã có thể đạt được tốc độ tải xuống 1,82 Gbps, trở thành chiếc smartphone tốt nhất thế giới… Chúng tôi đã giúp xây dựng các mạng 5G tốt nhất ở nhiều thành phố trên thế giới: Berlin, Munich, Madrid, Zurich, Geneva, Amsterdam, Vienna, Barcelona, ​​Seoul, Bangkok, Hong Kong, Riyadh… Các mạng của chúng tôi ở Châu Âu đã kiểm tra hiệu suất mạng hàng đầu toàn cầu.”

Ren cũng khen ngợi Apple về sự thống trị của họ trong lĩnh vực “cao cấp”, cho rằng thiết bị mạng của ông là một thứ tốt cho người dùng iPhone và có thể làm ảnh hưởng quan điểm về Huawei sau 2 năm đầy biến động trên các mặt báo.

Ông nói: “Nhiều người dùng sử dụng iPhone và cách những điện thoại đó hoạt động trên mạng Huawei ở châu Âu là dấu hiệu cho thấy chúng tôi cũng đang làm tốt. Việc người dùng cao cấp có thể sử dụng iPhone 12 với hiệu quả tối đa trên mạng 5G của chúng tôi ở châu Âu là minh chứng cho chất lượng mạng của chúng tôi. Điều này đang giúp cân bằng ý kiến ​​đối với Huawei ở châu Âu.”

Có một logic đối với nhận xét của ông Nhậm vào năm ngoái, rằng “chỉ có hai người chơi lớn với hệ sinh thái là Apple và Google. Sẽ không có vấn đề gì nếu có một người thứ ba. Trong bất kỳ ngành nào, ba cầu thủ hàng đầu là hợp lý”.

Kể từ đó, Huawei đã tung ra hệ điều hành HarmonyOS mã nguồn mở đầy đủ hơn, đây được xem là một cách đi vòng nhằm cho trờng hợp điện thoại thông minh cao cấp của họ không thể sản xuất khi kho chipset bị cạn kiệt. Chiến lược này đã đặt điện thoại thông minh của Huawei vào trung tâm của một web IoT, nó giống như cách tiếp cận của Apple.

Tình hình của Huawei trông có vẻ không khả quan, nhưng với người theo dõi hãng này lại có thể gây bất ngờ. Các con số tài chính của Huawei không được công bố trong một số tuần, nhưng các báo cáo tại Trung Quốc trong tuần này, trích dẫn số nội bộ chưa được kiểm toán cho thấy “doanh thu [cho năm 2020] là 136,7 tỷ USD, tăng 11,2% và lợi nhuận của hãn là 9,9 tỷ USD, tăng 10,4%.”

Nếu thông tin trên là đúng thì đó sẽ là một kết quả đáng kinh ngạc trước sự siết chặt ngày càng tăng của Hoa Kỳ. Ông Nhậm nói trên phương tiện truyền thông trong tuần này rằng “Doanh thu bán hàng và lợi nhuận của chúng tôi trong năm 2020 cao hơn năm ngoái. Tôi thậm chí còn tự tin về sự tồn tại của Huawei hơn tôi”. Ẩn ý của ông rõ ràng nói về sự ra đi của Trump.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây