Tại buổi hội thảo Grab Tech Insider, đại diện Grab đã chia sẻ cách nền tảng giúp các nhà bán hàng có thể dùng để thiết lập một doanh nghiệp cung cấp thực phẩm thành công.

Grab cho biết hiện nền tảng này đã làm việc với hơn 2 triệu đối tác thương mại trên khắp Đông Nam Á. Những thương nhân này bao gồm từ các quầy hàng nhỏ cho đến một số thương hiệu F&B đa quốc gia lớn nhất. Vì nhu cầu và quy mô khác nhau, nền tảng công nghệ của Grab đang xây dựng cho người bán, bao gồm công nghệ như AI, công cụ tự phục vụ, phân tích… đã trở thành xương sống đang giúp Grab trở thành một công cụ đắc lực cho các đối tác khắp Đông Nam Á.

Tại Grab Tech Insider, Shashank Kohli – Trưởng bộ phận Sản phẩm dành cho Người bán của Grab, đã chia sẻ cách nền tảng này hỗ trợ tham vọng kỹ thuật số của các đối tác thông qua các tính năng và cải tiến dựa trên công nghệ:

Theo đó, hiện 95% đối tác nhà hàng trên GrabFood và GrabMart sẽ chỉ mất 3 ngày để thiết lập nhà hàng trên ứng dụng. Với tính năng Self-Onboarding (Tự đăng ký nhà hàng – hiện chỉ có tại Indonesia, các quốc gia khác sẽ sớm hiện diện), các đối tác nhà hàng mới có thể đăng ký trên ứng dụng GrabMerchant và tạo nhà hàng trực tuyến nhanh chóng. Ngoài ra, họ có thể kích hoạt nhiều dịch vụ cùng lúc như đăng ký nhà hàng trên GrabFood và kích hoạt thanh toán tại nhà hàng…

Cách nền tảng Grab giúp kiến tạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á

Để giúp doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu thành công trên Grab, nền tảng này đã áp dụng nhiều công nghệ hỗ trợ:

  • AI Photo Engine bộ xử lý hình ảnh bằng AI giúp phát hiện những hình ảnh chất lượng thấp (vd. bị kéo giãn, mờ, không liên quan) đánh dấu để kiểm duyệt hoặc lập tức chặn chúng. Khi đó, đối tác nhà hàng sẽ nhận được yêu cầu sử dụng hình ảnh chất lượng hơn.
  • Các chủ doanh nghiệp có thể phân loại hồ sơ nhân viên (Employee Profiles) theo nhiều cấp độ truy cập, hiện nền tảng Grab chia làm 3 cấp: (1) Chủ doanh nghiệp: Toàn quyền truy cập, kiểm tra và quản lý các chi nhánh của nhà hàng… (2) Quản lý nhà hàng: Quyền truy cập một phần, cập nhật thông tin nhà hàng, mua quảng cáo và nguyên liệu, theo dõi lịch sử kinh doanh; và (3) Thu ngân: Quyền truy cập giới hạn ở đơn hàng và các tính năng thanh toán.
  • Grab cũng tổ chức các khóa đào tạo bài bản giúp các đối tác nhà hàng nâng cao chất lượng dịch vụ, và tăng trưởng kinh doanh. Sắp tới, các khoá đào tạo GrabAcademy sẽ có mặt trên ứng dụng GrabMerchant, với các cải tiến được giới thiệu lần lượt theo từng giai đoạn:
    • Tính năng gợi ý nội dung đào tạo: xác định và đề xuất nội dung đào tạo liên quan dựa theo thuật toán xác định nhu cầu và tình hình kinh doanh của đối tác nhà hàng.
    • Các khóa học tương tác bằng video và chữ mô phỏng trải nghiệm học 1:1.
    • Công cụ theo dõi tiến trình giúp đối tác nhà hàng theo dõi tiến độ học tập, đồng thời cho biết khóa học nào thực sự hữu ích

Trong giai đoạn vận hành doanh nghiệp, nền tảng Grab sẽ giúp xử lý trình trạng quá tải đơn hàng với tính năng Trạng thái nhà hàng. Theo đó, tùy thuộc vào khả năng xử lý, đối tác nhà hàng có thể thiết lập ba trạng thái nhà hàng:

  • Bình thường: Trạng thái mặc định.
  • Đang bận: Thêm thời gian chuẩn bị và kéo dài thời gian giao hàng dự kiến.
  • Ngưng nhận đơn: Đối tác nhà hàng không thể nhận thêm đơn hàng, người dùng đồng thời sẽ không tạo đơn trong khoảng thời gian này.

Đối tác nhà hàng cần hỗ trợ sẽ có thể truy cập Trung tâm Trợ giúp trên ứng dụng GrabMerchant và chọn trò chuyện với đội ngũ hỗ trợ trên ứng dụng. Khi mới triển khai, Grab nhận thấy 25% người dùng chọn không tiếp tục hội thoại khi phải chờ nhân viên tư vấn trong 5-10 phút. Vì vậy nền tảng đang cải thiện bằng cách thêm tính năng hàng đợi. Tính năng này sẽ trực tiếp chuyển đối tác nhà hàng đến các kênh hỗ trợ khác nếu thời gian chờ đợi lâu.

Cách nền tảng Grab giúp kiến tạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á

Đối với vấn đề tối ưu đơn hàng, Grab có Menu Insights (Phân tích số liệu thực đơn) để nhận biết các món bán chạy. Với dữ liệu được cung cấp qua Menu Insights, nhà hàng có thể theo dõi tình hình kinh doanh của từng món ăn, combo các món bán chạy. Từ đó, nhà hàng có thể tạo các combo món ăn, cải thiện doanh số dựa trên các gợi ý kết hợp món ăn trong ứng dụng.

Cách nền tảng Grab giúp kiến tạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á

Các đối tác nhà hàng cũng được trao công cụ tự tạo chương trình tiếp thị để tăng độ nhận diện và doanh số. Chỉ bằng vài cú nhấp chuột và một khoản chi phí nhỏ, đối tác nhà hàng có thể tự tạo các quảng cáo và khuyến mãi qua công cụ Grab Ads. Công cụ khuyến mãi giúp nhà hàng tạo chương trình giảm giá, khuyến mãi để tăng tỉ lệ dùng thử cho một số món ăn nhất định. Đối tác nhà hàng cũng có thể lựa chọn tham gia những chiến dịch khuyến mãi khác do Grab thực hiện.

Cách nền tảng Grab giúp kiến tạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á

Nhà hàng cũng có thể đặt quảng cáo Banner tại trang chủ GrabFood mang lại độ nhận diện cao, giúp các đối tác nhà hàng đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi. Phần mềm sẽ tự động đề xuất khuyến mãi hiện có để đối tác nhà hàng chọn và tạo bản xem trước cho banner, đồng thời đề xuất người dùng mục tiêu và thời lượng quảng cáo dựa trên thông tin thu thập được.

Song song đó, quảng cáo tìm kiếm cho phép đối tác nhà hàng xuất hiện trên top tìm kiếm của người dùng mục tiêu với ý định cụ thể. Grab cũng đề xuất những từ khóa phù hợp cho đối tác để đảm bảo mức độ liên quan và khoảng cách địa lý.

Sau cùng, Grab đã tích hợp công cụ đơn giản, chính xác để có thể quản lý hoạt động kinh doanh của tất cả các chi nhánh với tên gọi cổng thông tin điện tử GrabMerchant. 

Cách nền tảng Grab giúp kiến tạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á

Theo đó, cổng thông tin điện tử giúp bộ phận hành chính có số liệu chính xác để thay đổi thực đơn của mọi chi nhánh một cách nhanh chóng; quyết toán, đối chiếu, báo cáo tài chính dễ dàng, chính xác, tiết kiệm được 30 giờ/tháng. Tính năng này giúp cung cấp số liệu chính xác của tất cả các bộ phận như kinh doanh, vận hành, hiệu suất thực đơn, marketing và phân tích người dùng.

Với giao hàng, dịch vụ GrabExpress sẽ đáp ứng các tiêu chí cần thiết của chủ doanh nghiệp, từ giao hàng siêu tốc trong 1 giờ, có thể thêm nhiều điểm dừng; giao hàng trong ngày trong vòng 4 tiếng; Grab cho biết sẽ sớm triển khai giao hàng hẹn trước (tối đa 7 ngày).

Cách nền tảng Grab giúp kiến tạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á

Đối với tính năng giao hàng nhiều điểm dừng, Grab sẽ dùng công nghệ tối ưu hóa lộ trình vận chuyển với quãng đường ngắn hơn, giúp người dùng giảm chi phí vận chuyển. Để tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót, Grab giới thiệu Delivery Form (Biểu mẫu giao hàng) giúp các chủ nhà hàng chỉ cần gửi đường liên kết đến người mua qua ứng dụng nhắn tin hoặc qua mạng xã hội.

Liên kết sẽ dẫn người mua đến màn hình GrabExpress để họ điền thông tin giao hàng của mình. Thông tin này sẽ được tự động cập nhật trên giao diện của các chủ nhà hàng, giúp quá trình đặt hàng liền mạch và dễ dàng.
Các chủ nhà hàng có thể tạo nhiều biểu mẫu với những địa điểm nhận hàng khác nhau (Vd. nhận hàng tại nhà hoặc tại văn phòng) Grab cho biết biểu mẫu giao hàng giúp giảm thiểu lỗi sai và tiết kiệm 50% thời gian đặt hàng. Với doanh nghiệp, chủ nhà hàng trực tuyến có lượng đơn hàng lớn, trang web GrabExpress có tính năng Bulk Upload (Cập nhật số lượng lớn) – cho phép người dùng cập nhật đến 150 đơn dễ dàng.

Cách nền tảng Grab giúp kiến tạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á

Grab cũng ra mắt tính năng PayLater, lựa chọn thanh toán bổ sung mà các đối tác nhà hàng có thể cung cấp cho người mua của họ, giúp các sản phẩm dịch vụ tiếp cận với người mua dễ dàng hơn. Với PayLater, người dùng có thể thanh toán trả sau không lãi suất cho các đơn hàng trong và ngoài ứng dụng Grab. Người dùng có thể chọn hoặc mua sản phẩm dịch vụ trước, và trả vào tháng sau; hoặc trả trước một khoản, và trả các khoản tiền nhỏ dần vào các tháng sau.

Cách nền tảng Grab giúp kiến tạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây