YouTube đã mạnh tay buộc người dùng phải gỡ trình chặn quảng cáo mới được xem video, nhưng với Châu Âu thì việc này vi phạm quyền riêng tư.

Theo Android Police, cả YouTube và Meta đang là bị đơn trong vụ khiếu nại về quyền riêng tư tại Liên minh Châu Âu (EU). Nhà tư vấn về quyền riêng tư Alexander Hanff đã khiếu nại lên Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland, chỉ ra mã JavaScript phát hiện các trình chặn quảng cáo của YouTube.

Thông qua mã này, mạng video thuộc sở hữu của Google có thể phát hiện bất kỳ trình chặn quảng cáo người dùng đã cài đặt và ngăn họ xem video cho đến khi tắt chúng. Ngoài ra, website cho biết người dùng có thể đăng ký YouTube Premium nếu muốn tiếp tục xem nội dung mà không bị gián đoạn quảng cáo. Theo Điều khoản dịch vụ của YouTube, việc chặn quảng cáo là không được phép và có thể dẫn đến lệnh cấm xem trực tuyến.

YouTube đối mặt cáo buộc truy vết người dùng ở EU vì chặn Adblock

Hanff cũng đã đưa ra khiếu nại tương tự đối với Meta, công ty mẹ sở hữu hai nền tảng Instagram và Facebook. Các cáo buộc nói việc thu thập dữ liệu cá nhân của Meta mà không có sự đồng ý rõ ràng là vi phạm luật pháp Ireland.

Cụ thể, ông tin rằng Meta đã sử dụng thông tin cho hoạt động nhắm mục tiêu quảng cáo theo hành vi trong ít nhất 5 năm. Tập đoàn này bị cáo buộc sử dụng công nghệ giám sát để theo dõi hành vi của người dùng. Dữ liệu này được cho là có thể điều chỉnh quảng cáo cho phù hợp với người dùng nền tảng của mình.

Trong lúc EU tiếp tục đưa ra nhiều quy định về quyền riêng tư và bảo mật hơn, các tập đoàn công nghệ cũng đang thực hiện các thay đổi để tuân thủ và tránh bị phạt. Vào năm 2023, Google đã mở rộng Trung tâm minh bạch quảng cáo để cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng./

YouTube đối mặt cáo buộc truy vết người dùng ở EU vì chặn Adblock

Thông tin giải thích cách nhà quảng cáo chọn hiển thị và thời điểm khởi chạy. Hãng cũng đã thành lập một Trung tâm minh bạch riêng biệt, nơi người dùng có thể hiểu rõ hơn về cách Google phát triển và thực thi các chính sách an toàn của riêng họ. Trong tương lai, Google sẽ tiếp tục làm việc với Ủy ban Châu Âu để đảm bảo tuân thủ các quy định.

Khiếu nại của Hanff có thể là phát súng đầu tiên trong số nhiều đơn kiện được đệ trình chống lại Google, Meta và các tập đoàn khác. Với mối lo ngại ngày càng tăng của các nhà lập pháp về cạnh tranh thị trường và người dùng đang tìm cách bảo vệ dữ liệu cá nhân, các hoạt động hiện tại của các công ty này có thể sẽ tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây