Sau khi đạt chứng nhận là doanh nghiệp có Danh mục Máy tính Cá nhân bền vững nhất thế giới vào năm 2020, HP tiếp tục ra mắt nhiều sản phẩm mới với thiết kế và chất liệu thân thiện với môi trường, đón đầu xu hướng mua sắm và tiêu dùng ngày càng chú trọng vào tiêu chí bền vững.

Bài học từ việc đối đầu với đại dịch COVID-19 cho thấy để giải quyết các vấn đề toàn cầu đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội và hành động từ mỗi công dân. Trong đó, vấn đề về biến đổi khí hậu toàn cầu chính là thách thức lớn nhất mà thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang gặp phải.

Thực trạng đáng báo động về môi trường trên toàn cầu đã và đang mang lại những biến đổi lớn trong xu hướng sản xuất và tiêu dùng trên thế giới và tại Việt Nam. Người tiêu dùng ngày nay dần có ý thức hơn trong hành vi mua sắm và tiêu dùng, chủ động lựa chọn các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường. Điều này đã thức đẩy các doanh nghiệp có trách nhiệm hơn trong việc khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong sản xuất, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Cụ thể tại Việt Nam, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến việc xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch. Theo khảo sát toàn cầu do GlobeScan phối hợp thực hiện cùng Visa, 81% người Việt chủ động tìm kiếm thông tin về cách sống thân thiện với môi trường, cao hơn so với mức trung bình trên thế giới là 47%[1]. Một nghiên cứu khác của nền tảng nghiên cứu Visual GPS kết hợp với công ty nghiên cứu thị trường YouGov cũng chỉ ra rằng 81% người được hỏi mong muốn các doanh nghiệp thể hiện ý thức về môi trường hơn trong quảng cáo và truyền thông. Đồng thời, 69% cho biết họ đang làm mọi thứ có thể để giảm thiểu lượng khí thải carbon ra môi trường – cao hơn so với 63% của năm trước đó[2].

HP mở rộng danh mục máy tính cá nhân bền vững nhất thế giớiTại HP, phát triển bền vững luôn là một trong những chiến lược kinh doanh trọng điểm. Từ năm 2001, mỗi năm HP đều công bố Báo cáo Phát triển Bền vững (tên cũ là Báo cáo Trách nhiệm Môi trường và Xã hội) để ghi lại tiến trình và đề ra các bước tiếp theo hướng đến các mục tiêu bền vững. Năm 2020, HP đã đạt được cột mốc quan trọng trong hành trình này khi được công nhận là thương hiệu có Danh mục máy tính cá nhân bền vững nhất thế giới[3].

Tiếp nối thành công này, HP tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực xây dựng tương lai bền vững, thông qua việc hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn không carbon, giảm thiểu tác động môi trường và bảo vệ rừng trên phạm vi toàn cầu. Các mục tiêu và lộ trình cụ thể được doanh nghiệp thiết lập bao gồm:

  • Đưa mức phát thải khí nhà kính (GHG) bằng 0 trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040, với mục tiêu trước mắt hướng đến trung hòa carbon trong chuỗi cung ứng sản phẩm trước năm 2030.
  • Giảm 50% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030[4]
  • Đạt trạng thái trung tính carbon và không có chất thải trong các hoạt động vào năm 2025[5]
  • Đạt 75% tỷ lệ tuần hoàn/tái chế cho các sản phẩm và bao bì vào năm 2030[6]
  • Duy trì cam kết không phá rừng khi sản xuất giấy in và bao bì sản phẩm làm từ giấy[7]

Để đạt được những mục tiêu này, HP đã vạch ra kế hoạch sản xuất và kinh doanh theo năm chiến lược chính:

  • Cung cấp giải pháp kinh doanh dạng dịch vụ, điển hình như dịch vụ đổi mới nguyên liệu in hay mô hình HaaS (Hardware-as-a-Service) – quản lí, nâng cấp, thay thế phần cứng cho khách hàng, nhằm thu hồi sản phẩm khi kết thúc vòng đời để sửa chữa, tái sử dụng và tái chế.
  • Sử dụng vật liệu bền vững: Đẩy mạnh sử dụng các vật liệu tái tạo và tái chế trong thiết kế và sản xuất.
  • Giảm khí thải cacbon trong chuỗi cung ứng bằng việc sử dụng điện tái tạo, vận chuyển hàng hóa theo đường thủy bộ với nhiên liệu thay thế và xe điện
  • Sử dụng năng lượng hiệu quả bằng cách cải thiện các công nghệ sản phẩm tiết kiệm năng lượng hiện có và đầu tư nghiên cứu các công nghệ mới
  • Đầu tư vào phục hồi và bảo vệ rừng để giải quyết bài toán khai thác gỗ trong in ấn và đóng gói. Đồng thời, tìm kiếm và sử dụng vật liệu tái chế hoặc có chứng nhận bảo vệ môi trường.

Lợi nhuận và môi trường có thể đi đôi: HP đã tạo ra danh mục máy tính bền vững nhất thế giới như thế nào?

HP mở rộng danh mục máy tính cá nhân bền vững nhất thế giới

Phát triển bền vững là mục tiêu kinh doanh và định hướng chiến lược trọng yếu của HP. Năm 2020 là năm thứ hai liên tiếp tập đoàn đạt doanh số lên đến hơn 1 tỷ đô la Mỹ từ các sản phẩm chú trọng vào tiêu chí bền vững[8]. Cũng trong năm này, HP đã được chứng nhận có Danh mục máy tính bền vững nhất thế giới[9] thông qua các cam kết sử dụng năng lượng hiệu quả, sử dụng vật liệu tái chế, tăng tuổi thọ sản phẩm, giải pháp quản lý vòng đời sản phẩm và thiết kế bao bì sáng tạo. Dựa trên các tiêu chuẩn đề ra bởi EPEAT (Electronic Product Environmental Assessment Tool) – công cụ đánh giá về tác động môi trường toàn diện, cụ thể và minh bạch nhất trong lĩnh vực công nghệ, HP có 38 sản phẩm đạt Tiêu chuẩn Vàng và 268 đạt Tiêu chuẩn Bạc tại hơn 19 quốc gia — nhiều hơn bất cứ doanh nghiệp nào khác trong ngành công nghệ (tính đến tháng 5 năm 2020).

Bên cạnh đáp ứng các tiêu chuẩn EPEAT, HP còn tiến gần hơn đến mục tiêu mô hình kinh tế tuần hoàn năng lượng và duy trì cam kết không phá rừng với các thành tựu trong thiết kế sản phẩm và lựa chọn nguyên vật liệu như:

  • Hơn 660 sản phẩm máy tính cá nhân đạt chứng nhận ENERGY STAR – nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất nào trên thị trường.
  • Tăng tỷ lệ sử dụng nhựa tái chế sau sử dụng lên 15,7% vào năm 2020, đạt hơn 50% mục tiêu sử dụng 30% nhựa tái chế trong các sản phẩm Hệ thống Cá nhân và In ấn trước năm 2025.
  • Hơn 50 sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu rác thải nhựa đại dương, bao gồm HP Elitebook, Probook, Zbook, Chromebook Enterprise và Pavilion – máy tính xách tay tiêu dùng sử dụng vật liệu tái chế từ rác thải nhựa đại dương đầu tiên trên thế giới

Bên cạnh việc đẩy mạnh sử dụng vật liệu tái chế, HP còn không ngừng nghiên cứu và đổi mới để tăng hiệu quả sử dụng vật liệu, kéo dài tuổi thọ và vòng đời sản phẩm thông qua quy trình tái sử dụng và tái chế. Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm chất lượng vượt trội có thể sử dụng lâu dài, HP chú trọng vào việc nâng cao độ tin cậy và bền vững của sản phẩm, đồng thời đảm bảo hiệu suất, thẩm mỹ và tính di động.

HP mở rộng danh mục máy tính cá nhân bền vững nhất thế giới

Năm 2021, HP Tiếp tục Mở rộng Danh mục Máy tính Cá nhân – đảm bảo hiệu suất, thiết kế và tính bền vững

Trong bối cảnh “bình thường mới”, máy tính cá nhân là công cụ thiết yếu để đảm bảo năng suất học tập và làm việc từ xa của người tiêu dùng. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam, không chỉ về tính năng và hiệu suất mà còn đáp ứng các tiêu chí bền vững và thân thiện với môi trường, HP đã không ngừng mở rộng danh mục máy tính cá nhân, với những sản phẩm đột phá hiện đang có mặt tại Việt Nam như:

  • ZBook Studio G7 – Máy trạm di động đầu tiên trên thế giới sử dụng vật liệu rác thải nhựa đại dương. Sản phẩm đạt Tiêu chuẩn Vàng EPEAT với vỏ ngoài bằng nhôm mỏng nhẹ dễ tái chế.
  • HP Spectre x360 14 – Sản phẩm có bàn phím cắt kéo đầu tiên trên thế giới từ vật liệu tự nhiên có thể tái tạo, đạt chứng nhận ENERGY STAR và Tiêu chuẩn Vàng EPEAT. Đồng thời, thiết bị còn được tích hợp khả năng quản lý năng lượng thông minh tránh nóng máy và kéo dài tuổi thọ pin.
  • HP Pavilion: sử dụng 92.000 chai nhựa rác đại dương trong vỏ loa. Sản phẩm đạt chứng nhận ENERGY STAR® và Tiêu chuẩn Bạc EPEAT, với bao bì hộp bên ngoài hoàn toàn sử dụng nguyên liệu bền vững và có thể tái chế.
  • HP EliteBook x360 1030 G8 được thiết kế và sản xuất với 75% nhôm tái chế sau công nghiệp ở nắp trên và 90% magiê tái chế sau công nghiệp ở vỏ và nắp dưới.

HP Envy và Probook đều đạt chứng nhận ENERGY STAR và Tiêu chuẩn Vàng EPEAT.

Nhằm khuyến khích lối sống bền vững trong cộng đồng, HP cũng vừa ra mắt chiến dịch mới với thông điệp “Khởi tạo cuộc sống bền vững theo cách riêng của bạn”. Nhắm đến đối tượng giới trẻ và học sinh, HP cùng với nhà bảo tồn động vật Thu Trang lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường qua từng hành động nhỏ. Ngoài ra, HP cũng ra mắt series livestream trên Facebook với nội dung hướng dẫn người xem cách tái chế rác thải đơn giản. Cũng nằm trong chiến dịch, HP còn tổ chức nhiều cuộc thi và minigame trên Facebook khuyến khích việc tái chế rác thải nhựa theo cách sáng tạo, nhận được sự tham gia rất nhiệt tình từ khán giả.

HP mở rộng danh mục máy tính cá nhân bền vững nhất thế giới

Ông Nguyễn Minh Đức – Tổng Giám đốc HP Việt Nam chia sẻ: “Đối với HP, mỗi hành động dù nhỏ đều có thể mang đến những thay đổi tích cực. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu bền vững trong hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, mỗi cá nhân và tổ chức trong xã hội đều có thể đóng góp nhiều hơn vào nỗ lực phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Đặc biệt trong ngành công nghệ, chúng tôi mong rằng các doanh nghiệp sẽ tận dụng trí tuệ và tài năng để ưu tiên phát triển các giải pháp công nghệ để bảo vệ hành tinh nói chung, và môi trường tại Việt Nam nói riêng.”

[1] Người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn trước so với mức trung bình thế giới trong việc xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững, https://www.visa.com.vn/vi_VN/about-visa/newsroom/press-releases/nr-vn-210225.html

[2] Sự gia tăng của người tiêu dùng thân thiện với môi trường, https://www.strategy-business.com/article/The-rise-of-the-eco-friendly-consumer

[3] Áp dụng cho Máy tinh cá nhân, Máy trạm và Màn hình HP được sản xuất sau tháng 1 năm 2019. Dựa trên hầu hết các tiêu chuẩn EPEAT® Vàng và Bạc, đáp ứng tất cả các tiêu chí bắt buộc và đạt được 50-74% số điểm tùy chọn cho EPEAT® Bạc và 75-100% tùy chọn điểm cho EPEAT® Vàng theo IEEE 1680.1-2018 EPEAT®. Tình trạng khác nhau tùy theo quốc gia. Truy cập www.epeat.net để biết thêm thông tin.

[4] Giảm tuyệt đối phát thải KNK Phạm vi 1, 2 và 3 so với năm 2019. Không bao gồm nguồn giấy không phải của HP được tiêu thụ trong quá trình sử dụng sản phẩm.

[5] Hoạt động không chất thải: loại bỏ chất thải không nguy hại trong tất cả các hoạt động trực tiếp của HP vào năm 2025. Bao gồm tất cả các cơ sở do HP sở hữu và quản lý trên toàn thế giới. Định nghĩa không chất tha được xác định bởi tiêu chuẩn chứng nhận UL hoặc TRUE.

[6] Phần trăm tổng sản phẩm và bao bì hàng năm của HP, tính theo trọng lượng. Số liệu này sẽ đến từ các vật liệu tái chế và tái tạo cũng như các sản phẩm và bộ phận được tái sử dụng vào năm 2030.

[7] Giấy in nhãn hiệu HP và bao bì sản phẩm làm từ giấy có nguồn gốc được chứng nhận và tái chế, ưu tiên chứng nhận Forest Stewardship Council® (FSC®). Bao bì là hộp đi kèm với sản phẩm và tất cả giấy (bao gồm cả bao bì và vật liệu) bên trong hộp.

[8] Năm 2020 là năm thứ hai liên tiếp HP thúc đẩy doanh số lên đến hơn 1 tỷ đô la Mỹ và đảm bảo phát triển bền vững là tiêu chí hàng đầu. Tính bền vững là tiêu chí được biết đến và hỗ trợ tích cực bởi tổ chức Bền vững và Tuân thủ của HP.

[9] Áp dụng cho Máy tinh cá nhân, Máy trạm và Màn hình HP được sản xuất sau tháng 1 năm 2019. Dựa trên hầu hết các tiêu chuẩn EPEAT® Vàng và Bạc, đáp ứng tất cả các tiêu chí bắt buộc và đạt được 50-74% số điểm tùy chọn cho EPEAT Bạc và 75-100% tùy chọn điểm cho EPEAT® Vàng theo IEEE 1680.1-2018 EPEAT®. Tình trạng khác nhau tùy theo quốc gia. Truy cập www.epeat.net để biết thêm thông tin.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây