Vào thời điểm hệ thống mạng toàn cầu ngày càng được điều khiển bằng nhiều phần mềm hơn và sự giao thoa biên (edge interference) hứa hẹn sẽ thay đổi mọi lĩnh vực, Intel đã cho ra mắt hệ thống phần cứng có thể lập trình mới và phần mềm mở trong khuôn khổ sự kiện MWC Barcelona 2022 diễn ra trực tuyến ngày hôm nay.

Những đổi mới này sẽ cho phép khách hàng của Intel và cộng đồng lập trình viên thúc đẩy sự đổi mới trên quy mô chưa từng có, đồng thời hỗ trợ quá trình phát triển và mở rộng vị trí dẫn đầu thị trường của Intel.  

Intel mang đến rất nhiều thông báo quan trọng trong sự kiện MWC tại Barcelona, từ những cải tiến về kiến trúc và các đơn vị xử lý trung tâm (CPU) của Sapphire Rapids – bộ xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ mới, đến bộ vi xử lý Intel Xeon D mới – hệ thống trên vi mạch (SoC) mới nhất của Intel được thiết kế hoàn toàn cho mạng và máy tính biên được điều khiển bằng phần mềm (software-defined network and edge). Về phần mềm, Intel đã trình bày những cải tiến đáng kể cho danh mục đầu tư, bao gồm OpenVINO 2022 và các mô-đun phần mềm mới trong Intel Smart Edge – tất cả đều giúp cải thiện hiệu năng và tính linh hoạt, nhằm hỗ trợ cộng đồng lập trình viên tạo ra những cải tiến.  

Cùng với các nhà lãnh đạo đầu ngành – bao gồm những nhà cung cấp dịch vụ truyền thông hàng đầu, đơn vị sản xuất thiết bị viễn thông và đại diện đi đầu trong lĩnh vực Internet of Things (IoT) như American Tower, AT&T, BT, Ericsson, Rakuten Mobile, Verizon và Zeblok – Intel đã thảo luận về vai trò mang tính nền tảng của việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi được điều khiển bằng phần mềm, đối với mạng và máy tính biên. 

Ông Nick McKeown, Thành viên cấp cao của Intel và Phó chủ tịch cấp cao của Nhóm Network & Edge cho biết “Hơn bao giờ hết, tại thời điểm này khi chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới trong chuyển đổi mạng và máy tính biên (network and edge), cuộc cách mạng này đang được thúc đẩy bởi nhu cầu kiểm soát, tính thích ứng và sự mở rộng để cung cấp cho những đối tượng phụ trách xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng khả năng giới thiệu những tính năng mới một cách nhanh chóng. Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp phần cứng có thể lập trình và phần mềm mở thông qua hệ sinh thái rộng lớn nhất nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng và đối tác hiện tại cũng như trong tương lai. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu và tạo ra những thay đổi rõ rệt trong cơ sở hạ tầng của điện toán đám mây.” 

Lực tải cao cấp của vRAN trên lõi Sapphire Rapids 

Khi mạng truy cập vô tuyến ảo (vRAN) được triển khai bởi các nhà khai thác mạng trên toàn cầu, gần như tất các hoạt động vận hành thương mại đều chạy trên nền tảng công nghệ của Intel. Intel đang nỗ lực củng cố cam kết phát triển một hệ sinh thái vRAN sôi động và cho phép vRAN được phân phối với hiệu suất liền mạch, đồng thời đáp ứng những chuẩn đo chính của các nhà khai thác mạng. Intel đang hợp tác với Samsung, Ericsson, Rakuten Symphony và các nhà cung cấp hàng đầu khác để mang đến thị trường những giải pháp mới sử dụng nền tảng Xeon Scalable thế hệ tiếp theo – Sapphire Rapids. 

Những thông tin được hãng công bố lần đầu tiên trong hôm nay bao gồm: 

  • Cải tiến mới và độc đáo cho lệnh xử lý tín hiệu 5G cụ thể trong lõi Sapphire Rapids – được xây dựng để hỗ trợ xử lý tín hiệu RAN cụ thể – sẽ nâng mức dung lượng lên gấp đôi cho vRAN và hỗ trợ các khả năng nâng cao như mật độ băng tần lớn của hệ thống 64T64R Massive MIMO. Cải tiến này mở đường cho người dùng triển khai vRAN trong những điều kiện khắt khe nhất trên thế giới. 
  • Ngoài ra, dòng Sapphire Rapids sẽ được trang bị chip mới với khả năng tăng tốc tích hợp được tối ưu hóa cho khối lượng tải của vRAN. Người dùng sẽ sở hữu lợi thế linh hoạt và các điểm tối ưu hóa cao hơn khi xây dựng hệ thống mạng của mình, với nhiều tùy chọn có sẵn trong dòng vi xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ mới. 
Intel công bố vRAN, chip Xeon mới tại MWC Barcelona 2022

Hệ thống trên vi mạch SoC mới nhất của Intel được thiết kế cho mạng và điện toán biên điều khiển bằng phần mềm (Software-Defined Network and Edge) 

Được thiết kế từ bước cơ bản nhất và trang bị tính năng chuyên biệt về mạng và điện toán biên (network and edge), bộ xử lý Xeon D mới của Intel cung cấp khả năng tăng tốc AI và tiền mã hóa, Ethernet tích hợp, hỗ trợ điện toán thời gian thực và công nghệ mạng nhạy cảm với thời gian (TSN – Time-Sensitive Network) với mức độ tin cậy cấp công nghiệp. Khi cần xử lý điện toán gần nguồn tạo dữ liệu, bộ xử lý Intel Xeon D mới vượt trội cho các trường hợp sử dụng bao gồm các thiết bị bảo mật, bộ định tuyến và chuyển mạch doanh nghiệp, lưu trữ đám mây, mạng không dây và suy luận AI (AI inferencing). 

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị khai thác điện toán đám mây và nhà cung cấp dịch vụ truyền thông, bộ xử lý Intel Xeon-D mới đảm bảo máy tính đạt độ trễ thấp, hiệu suất cao, đồng thời cải thiện khả năng bảo mật và thông lượng mạng một cách vượt trội khi được cài đặt trong nhiều môi trường hoạt động, bao gồm cả các trang web bị hạn chế về phạm vi không gian và công suất. Hơn 70 công ty công nghệ hàng đầu đang làm việc với Intel về các thiết kế sử dụng bộ vi xử lý Intel Xeon D mới nhất, bao gồm Cisco, Juniper Networks và Rakuten Symphony. 

Intel công bố vRAN, chip Xeon mới tại MWC Barcelona 2022

Tiến hành đàu tư vào phần mềm giúp tối đa hóa cơ hội với máy tính biên (Edge) 

Cùng với sự gia tăng điện toán biên và sự phát triển của trí thông minh nhân tạo (AI) trong hầu hết các ngành công nghiệp, Intel đã thông báo về hai phần mềm mới được cập nhật. Lần cập nhật này cung cấp trải nghiệp công nghệ biên (Edge) mạnh mẽ cho các nhà lập trình, đảm bảo lập trình viên có thể tiếp cận với tính năng phần cứng của Intel một cách đơn giản và dễ dàng thông qua nền tảng đám mây mở hiện đại.  

Để hỗ trợ cộng đồng lập trình viên tiếp tục phát triển công nghệ AI và tận dụng hiệu suất phần cứng hiện có cũng như trong tương lai, Intel đã phát hành bản nâng cấp tiên tiến nhất cho OpenVINO™ trong hơn 3 năm. Ba cải tiến mới nhất của sản phẩm OpenVINO 2022.1 bao gồm: 

  • Giao diện lập trình ứng dụng (API) được cập nhật và đơn giản hóa để dễ dàng nhập mô hình TensorFlow, đồng thời cải thiện đáng kể tính linh hoạt của mã nhằm đẩy nhanh quá trình ra mắt thị trường.  
  • Phạm vi phủ sóng của mô hình được mở rộng với sự hỗ trợ nâng cao nhằm xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural languagage processing), cũng như đem đến các mô hình chính xác kép (double-precision models) và thị giác máy tính (computer vision) tiên tiến giúp cải thiện hiệu năng một cách đáng kể, nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng đa dạng. 
  • Khả năng tối ưu hóa tự động mới mang tính đột phá, giúp tự động khám phá tất cả các hoạt động tính toán và gia tốc trên một hệ thống nhất định, sau đó nhanh chóng cân bằng và tăng song song AI dựa trên bộ nhớ và hiệu suất điện toán. Kết quả thu được là các lập trình viên phát triển ứng dụng không cần phải biết trước cấu hình của phần cứng. 

American Tower, Zeblok và Intel đang cùng hợp tác để tận dụng các bộ xử lý Intel và OpenVINO nhằm cung cấp giải pháp AI-MicroCloud đến các thành phố trên thế giới.  

Khi nhiều nhà lập trình phát triển các dịch vụ mới với công nghệ biên (edge), Intel cũng đã công bố các mô-đun phần mềm mới trong danh mục Smart Edge. Các mô-đun này được tối ưu hóa hoàn toàn trên bộ vi xử lý Intel Xeon để đẩy nhanh khối lượng cộng việc 5G User Plane Function (UPF) ở mạng lưới công nghệ biên (network edge), nhằm cải thiện quá trình cung cấp băng thông và đường truyền. Các mô-đun trừu tượng hóa sự phức tạp của phần cứng để các nhà lập trình có thể viết ứng dụng tận dụng tối đa khả năng xử lý gói trong CPU của Intel, mang đến giải pháp dễ dàng hơn đồng thời nâng cao hiệu suất 5G UPF. 

Với danh mục các sản phẩm của Intel, và một nền tảng phần mềm chung, được cung cấp thông qua hệ sinh thái rộng lớn, khách hàng có thể xây dựng các giải pháp sáng tạo ngay hôm nay và tận dụng các khoản đầu tư phần mềm để tạo ra những giải pháp cho các thế hệ tương lai.  

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây