Kaspersky nhắc nhở doanh nghiệp, tổ chức đề cao cảnh giác vì tội phạm mạng ưu tiên “chất lượng hơn số lượng”

Tác động của đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam vào năm 2021 đã tạo ra xu hướng làm việc tại nhà ngày càng gia tăng. Mặc dù có nhiều tội phạm mạng lợi dụng việc các công ty đang gấp rút chuyển sang hình thức làm việc từ xa, số liệu thống kê mới nhất từ ​​Kaspersky Security Network (KSN) đã ghi nhận số lượng các cuộc tấn công mạng đã giảm. Điều này cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của Việt Nam trong việc tạo không gian mạng an toàn.

Cụ thể, trong năm 2021, Kaspersky đã phát hiện và chặn tổng cộng 63,482,728 vụ tấn công mạng khác nhau lây lan qua Internet trên máy tính người dùng thuộc KSN tại Việt Nam. Đây là con số thấp nhất trong vòng 5 năm qua, giảm 871,402 vụ so với năm 2020.

Tỷ lệ người dùng Việt Nam bị tấn công bởi các mối đe dọa từ Internet trong giai đoạn này là 41,5%, tương ứng vị trí thứ 32 trên toàn cầu về số lượng các cuộc tấn công trực tuyến.

Trong khi đó, Philippines là quốc gia có số lượng người dùng bị tấn công trực tuyến cao nhất Đông Nam Á, với 51,5%, tương ứng với vị trí thứ 4 trên toàn thế giới.

Kaspersky 2021: Số lượng mối đe dọa trực tuyến tại Việt Nam ở mức thấp kỷ lục

Số liệu từ Kaspersky cũng cho thấy số vụ trong năm 2021 giảm đáng kể so với các năm trước, với tổng số 162,913,157 mối đe dọa liên quan đến phần mềm độc hại phát tán qua USB, CD, DVD và các phương thức ngoại tuyến khác.

So với năm 2020, số lượng các mối đe dọa ngoại tuyến ở Việt Nam đã giảm 38,3%, từ 268,515,947 vụ. Theo báo cáo này, 56,7% người dùng Việt Nam bị tấn công bởi phần mềm độc hại lây lan, xếp thứ 31 trên toàn cầu và giảm 23 bậc so với năm trước.

Một trong những đóng góp to lớn về việc giảm số lượng các cuộc tấn công mạng vào năm 2021 là những nỗ lực của Việt Nam trong việc tạo ra một không gian mạng an toàn.

Theo đó, hội thảo trực tuyến “An toàn thông tin trong chuyển đối số, những thách thức và cơ hội mới” do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cục An toàn thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức mới đây đã xác định an ninh mạng là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương đã cơ bản hoàn thành việc triển khai các Trung tâm điều hành, giám sát an ninh mạng và được kết nối với hệ thống của Trung tâm An ninh mạng quốc gia (NCSC).

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, nhận xét: “Các doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò của công nghệ đối với hoạt động kinh doanh. Họ cũng biết cách khai thác lợi thế và chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình chuyển đổi số. Bất chấp những thách thức do tác động của đợt dịch COVID-19 lần thứ tư vừa qua, Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tích cực về an ninh mạng, cùng với những dấu hiệu chuyển biến tích cực trong nhận thức về an ninh mạng của người dùng.”

“Tuy nhiên, một con số thấp hơn không có nghĩa là an toàn 100%. Điều quan trọng cần lưu ý là tội phạm mạng hiện nay ưu tiên chất lượng hơn số lượng, đó là lý do tại sao chúng ta đã chứng kiến ​​các vụ vi phạm dữ liệu cấp cao và các cuộc tấn công ransomware vào năm ngoái trên toàn cầu và ở khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi khuyến khích tất cả các bên liên quan và người dùng ở Việt Nam tiếp tục giữ vững và xây dựng một không gian mạng an toàn hơn cho mọi người,” ông Yeo cho biết thêm.

Khi Việt Nam đã chuyển sang chế độ bình thường mới với nhiều nhân viên quay trở lại văn phòng, các chuyên gia Kaspersky khuyến nghị người sử dụng lao động và doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo vệ dưới đây:

  • Tuân thủ các giải pháp bảo mật an ninh mạng khi làm việc tại nhà và duy trì bảo mật cho các thiết bị đầu cuối của công ty: sử dụng VPN, EDR và ​​các hệ thống phát hiện xâm nhập trên các thiết bị đầu cuối sẽ đảm bảo nhân viên của bạn trở lại công việc tại chỗ một cách an toàn.
  • Kiểm tra các dịch vụ quan trọng nội bộ và cập nhật hệ thống nội bộ ngay lập tức nếu có bất kỳ máy chủ nào chưa được vá trong hệ thống.
  • Sử dụng xác thực đa yếu tố; đặc biệt khi truy cập vào thông tin tài chính hoặc đăng nhập vào mạng công ty.
  • Cung cấp cho nhân viên khóa đào tạo nâng cao nhận thức về bảo mật hiệu quả.
  • Luôn chuẩn bị các bản sao lưu của dữ liệu quan trọng.
  • Sử dụng giải pháp bảo mật doanh nghiệp đáng tin cậy với khả năng bảo vệ khỏi mối đe dọa mạng, như Kaspersky Endpoint Security for Business.

Để giúp nhân viên bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của công ty trước các cuộc tấn công mạng, Kaspersky khuyến khích:

  • Sử dụng mật khẩu mạnh, phức tạp và khác nhau để truy cập tài nguyên của công ty.
  • Không chia sẻ thông tin tài khoản công việc của bạn với bất kỳ ai.
  • Lưu ý các email cố gắng tạo cảm giác cấp bách và không bao giờ nhấp vào tệp đính kèm hoặc nhấp vào các liên kết trong email lạ trước khi xác minh người gửi.
  • Sử dụng các thiết bị do công ty cung cấp cho công việc để tránh rò rỉ thông tin và các vấn đề bảo mật khác.
  • Khi bạn gặp bất kỳ sự cố nào, hãy thông báo cho nhóm CNTT của công ty càng sớm càng tốt để có các giải pháp phù hợp và đáng tin cậy.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây