Số hóa hệ thống năng lượng hay ứng dụng điện năng 4.0 chính là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc phi carbon hóa các hoạt động kinh doanh, sản xuất để xây dựng một nền kinh tế tăng trưởng xanh.

Điện năng 4.0 – Xây dựng Thế giới điện mới

Trong hơn 250 năm vừa qua, thế giới đã trải qua 4 cuộc cách mạng được định hướng bởi công nghệ. Chúng đã tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực công nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của điện trong hoạt động kinh tế, hay phát triển nên điện năng 4.0.

Điện năng 4.0: giải pháp cho mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp

Theo Schneider Electric – tập đoàn bền vững nhất thế giới được Corporate Knights công nhận, điện năng 4.0 chính là sự hội tụ của điện và kỹ thuật số ở quy mô lớn, giúp tạo ra năng lượng sạch hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn cho kinh tế và xã hội.  Điện năng 4.0 tạo ra nguồn năng lượng xanh, được đánh giá là nguồn năng lượng hiệu quả nhất với hiệu quả gấp 3-5 lần so với các nguồn khác; nó cũng là véc-tơ tốt nhất cho quá trình khử các-bon hướng đến mục tiêu không chất thải, không khí thải, không carbon. Vì vậy điện năng 4.0 là giải pháp tối ưu trước thách thức lớn nhất của thế hệ chúng ta – ô nhiễm môi trường, với hơn 80% lượng khí thải carbon của thế giới đến từ việc sản xuất và tiêu thụ năng lượng.

Ông Đồng Mai Lâm – Tổng giám đốc của Schneider Electric Việt Nam và Campuchia chia sẻ: “, năng lượng luộn đóng vai trò quan trọng trong cuộc khủng hoảng khí hậu.Chúng ta cần phải nâng cấp toàn bộ các khâu … từ khâu sản xuất với  năng lượng sạch hơn,  đến khâu phân phối với nhiều lưới điện siêu nhỏ (microgrid) đến gần hơn cho người dùng, hỗ trợ người dùng giám sát và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả bằng các giải pháp công nghệ thông minh. Do đó, Schneider Electric tin rằng điện năng 4.0 chính là giải pháp tiên quyết cho doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp toàn cầu có thể tăng trưởng xanh bền vững” .

Điện 4.0 giúp khách hàng, các đối tác kinh doanh bền vững hơn và linh hoạt hơn.

Điện năng 4.0: giải pháp cho mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp

Điện năng 4.0 mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cộng đồng. Điện năng giúp năng lượng xanh hơn vì nó là véc-tơ tốt nhất cho quá trình khử các-bon. Ngoài ra, nhờ những đổi mới kỹ thuật số liên quan đến điện, các khách hàng, đối tác của Schneider Electric và các ngành công nghiệp hiện tại có thể đạt được những giá trị bền vững nhờ loại bỏ sự lãng phí và thúc đẩy hiệu quả. Các công nghệ số như đo lường và giám sát sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu cách họ sử dụng năng lượng của mình. Còn các thiết bị thông minh, ứng dụng, phân tích và phần mềm sẽ cho phép chúng ta triển khai sử dụng năng lượng thông minh hiệu quả hơn, nghĩa là chúng ta có thể giải quyết một lượng lớn các tiềm năng chưa được khai thác để tiết kiệm năng lượng.

Schneider Electric hiện đang triển khai và giải quyết các thách thức liên quan đến Điện năng 4.0 tại các ngôi nhà, tòa nhà, trung tâm dữ liệu, ngành công nghiệp, cơ sở hạ tầng và lưới điện thông qua các sản phẩm, hệ thống, phần mềm và dịch vụ. Một trong những thách thức phổ biến nhất chính là thu thập và ứng dụng dữ liệu về hệ thống điện bền vững một cách hợp lý. Một nghiên cứu của Schneider Electric cho thấy có đến 79% công ty thực hiện các dự án thu thập dữ liệu về năng lượng và tính bền vững, nhưng chỉ 41% trong số họ được chia sẻ thông tin này trong nội bộ công ty, xét giữa các trụ sở khu vực và toàn cầu. Dữ liệu cục bộ, phi tập trung có thể hữu ích cho các cơ sở riêng lẻ, nhưng việc không chia sẻ rộng rãi sẽ hạn chế khả năng xác định và tận dụng các cơ hội tiết kiệm cũng như quản lý các chương trình một cách đồng bộ, hiệu quả.

Trong trường hợp đó, doanh nghiệp có thể ứng dụng phần mềm Schneider Electric EcoStruxure để thu hẹp khoảng cách, kết nối các thiết bị IoT trong các tòa nhà để cho phép các chuyên gia phân tích dữ liệu và tìm cơ hội để đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, giải pháp EcoStruxure Power cũng là một lựa chọn phù hợp khi cung cấp khả năng đo lường và phân tích năng lượng một cách toàn diện và hoàn chỉnh với báo cáo tuân thủ tiêu chuẩn ISO 50001. Các giải pháp này sẽ giúp số hóa toàn bộ cơ sở hạ tầng điện của doanh nghiệp, kết nối các nhóm công ty và cơ sở với dữ liệu và thông tin chi tiết mà họ cần để tìm ra cơ hội và liên tục cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Đồng thời, tiêu chuẩn ISO sẽ đặt ra một khuôn khổ giúp thiết lập các chính sách, mục tiêu và quy trình đưa tổ chức vào hành trình cải tiến liên tục, dựa trên Chu trình PDCA bao lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, điều chỉnh (Plan – Do – Check – Act). Điều này đòi hỏi thông tin và công cụ phân tích thích hợp để giúp xác định vị trí và cách thức sử dụng năng lượng, gợi ý các cơ hội, đánh giá hiệu suất khi thực hiện các hành động cũng như thiết lập và so sánh với các điểm chuẩn.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây