Nền tảng đầu tư tiền điện tử hàng đầu BitMEX vừa phát hành báo cáo “5 xu hướng thay đổi của thế giới tiền điện tử trong năm 2022”, đưa ra tầm nhìn dự báo về các chủ đề chính sẽ định hình bối cảnh tiền điện tử trên toàn cầu trong những năm tiếp theo, bao gồm cả các thị trường mới nổi như Việt Nam.

Ông Alexander Höptner, Giám đốc điều hành của BitMEX, cho biết: “Thật đáng kinh ngạc khi chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp tiền điện tử tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng lĩnh vực này sẽ thu hút thêm hàng triệu người dùng và những cá nhân mong muốn tham gia đầu tư tiền điện tử trong những năm tới. Đó là lý do khiến chúng tôi rất hào hứng được chia sẻ nghiên cứu mới nhất của mình với cộng đồng nhà đầu tư tiền số tại Việt Nam”.

Việt Nam mới đây đã được mệnh danh là quốc gia đứng đầu về chỉ số chấp nhận tiền điện tử, xếp trên cả các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga.

Báo cáo từ BitMEX: Crypto Gaming hứa hẹn bùng nổ và thu hút hàng triệu người dùng mới trong năm 2022

“Việc mở rộng phạm vi ứng dụng cho tiền điện tử (chuyển tiền, đầu tư, chơi game, NFT, metaverse và các lĩnh vực triển vọng thú vị như bất động sản và sức khỏe) đang giúp nhiều người chạm được những lợi ích tiềm năng của loại tiền tệ này hơn. Nhiều quan điểm cũng cho rằng tiền điện tử có thể là hàng rào chống lạm phát. Một xu hướng thú vị rất đáng quan tâm khác là quan điểm về tiền điện tử dưới góc độ văn hóa. Nhóm dân số trẻ, siêng năng, hiểu biết về công nghệ của Việt Nam là đối tượng rất phù hợp để khám phá những lợi ích của tiền điện tử”, ông Alexander Höptner nhận định.

BitMEX hy vọng nghiên cứu mới nhất của mình sẽ giúp cộng đồng tại Việt Nam thấy được tương lai của ngành công nghiệp này và sẵn sàng khai phá các cơ hội mới.

Một số điểm nhấn đáng chú ý của báo cáo bao gồm:

Sự bùng nổ của Crypto Game

Crypto Game, hay còn gọi là Blockchain Game, là những trò chơi điện tử được tích hợp một số tính năng liên quan đến công nghệ blockchain. Các trò chơi theo mô hình “play to earn” (chơi game để kiếm tiền) như Axie Infinity, Decentraland và The Sandbox đã sớm chiếm lĩnh toàn cầu. Và khi chất lượng trò chơi đang ngày càng được cải thiện, việc ứng dụng mô hình game này có thể tăng theo cấp số nhân vào năm 2022.

Một khả năng cao khác là hàng triệu người dùng sẽ khám phá tiền điện tử thông qua nền tảng game trong vài năm tới, với số liệu nghiên cứu cho thấy cứ 2 nhà phát triển game thì có 1 nhà phát triển muốn chuyển sang sử dụng blockchain và NFT (tài sản số hiện diện trên blockchain). Các đồng tiền số hỗ trợ mô hình play-to-earn này cũng có thể cho thấy tính bền bỉ hơn các đồng tiền khác vì thành công của chúng được thúc đẩy bởi sự thay đổi thực tế trong hành vi của người tiêu dùng. 

Bên cạnh động lực thành công đến từ hiệu ứng FOMO (hội chứng tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội), các nhà phát triển còn mong muốn tích hợp thêm công nghệ blockchain vào mô hình play-to-earn. Một cuộc khảo sát đã cho thấy có tới 61% người được hỏi cảm thấy công nghệ này có thể tạo điều kiện để phát triển lối chơi thêm phần sáng tạo và thú vị hơn, và hơn 50% cho rằng blockchain có thể giúp mang lại những phần thưởng có giá trị trong thế giới thực.

Nhu cầu tăng vọt về các sản phẩm tiết kiệm sinh lời cao bằng tiền điện tử

Năm nay, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng tìm cách đảm bảo lợi nhuận an toàn và ổn định trong bối cảnh lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát và lợi suất thực tế âm. Một giải pháp thay thế có khả năng được các nhà đầu tư trẻ ưu tiên, sẽ là các sản phẩm tiết kiệm sinh lời cao cho tiền điện tử – loại hình tiết kiệm thường trả lãi suất cố định và hoàn lại tiền gửi gốc sau một khoảng thời gian nhất định.

Năm nay, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng tìm cách đảm bảo lợi nhuận an toàn và ổn định trong bối cảnh lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát và lợi suất thực tế âm. Giải pháp thay thế có khả năng được các nhà đầu tư trẻ ưu tiên sẽ là các sản phẩm tiết kiệm sinh lời cao như tiền điện tử – loại hình tiết kiệm thường trả lãi suất cố định và hoàn lại tiền gửi gốc sau một khoảng thời gian nhất định.

Một nguyên nhân nữa cho xu hướng này, như đã chỉ ra trong nghiên cứu, là Thế hệ Z (Gen Z) sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn để tiền sinh lời so với thế hệ trước. Người trẻ ngày nay hiểu rằng họ không bao giờ có cơ hội vừa tạo ra lợi nhuận đáng kể mà vừa chịu ít rủi ro, ví dụ như việc chỉ gửi tiền vào ngân hàng hoặc mua trái phiếu chính phủ.

Solana và cuộc đua hiệu suất tiền điện tử với Ethereum

Solana, nền tảng blockchain công cộng, là một “chú ngựa ô” xứng đáng được quan tâm với tiềm năng sớm làm suy yếu sự thống trị của Ethereum. Mặc dù đã tăng giá hơn 11.400% vào năm 2021, Solana vẫn còn không gian vận hành nhờ vào khả năng cho phép giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn so với tất cả các nền tảng hàng đầu khác.

Hơn thế nữa, hàng triệu người dùng tò mò về tiền điện tử – những người có thể mong muốn tìm kiếm cơ hội tiếp cận với không chỉ Bitcoin và Ethereum – sẽ có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng của Solana.

Khảo sát còn chỉ ra những xu hướng thay đổi nổi bật khác bao gồm việc thu hẹp khoảng cách giới tính giữa những người chấp nhận tiền điện tử (khi ngày càng nhiều phụ nữ bắt đầu chấp nhận tiền điện tử vào năm 2022) và tiềm năng các công ty tiền điện tử sẽ mua lại các công ty TradFi (Traditional Finance – công ty tài chính truyền thống).

Dù nhằm mục đích khảo sát những khả năng sắp xảy ra đối với ngành công nghiệp tiền điện tử trong năm 2022 và hơn thế nữa, báo cáo BitMEX cũng thừa nhận rằng sẽ có những bước tiến đột biến gây bất ngờ cho ngay cả những nhà quan sát tinh tường nhất trong lĩnh vực này.

BitMEX là một nền tảng đặt sự an toàn và bảo mật lên hàng đầu trong các chính sách của công ty, đặc biệt trong bối cảnh các dự án lừa đảo tiền điện tử đang làm nhiễu loạn thế giới. Với cơ chế xác minh người dùng ưu việt và các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền AML, nền tảng này còn ủng hộ các nguyên tắc lưu trữ tiền điện tử quan trọng như sử dụng ví phần cứng (ví lạnh) thay vì ví nóng để tài sản kỹ thuật số không thể bị lén truy cập. BitMEX cũng khuyến khích các nhà đầu cơ chưa nắm rõ về tiền điện tử nên theo dõi các nguồn và thông tin từ các ấn phẩm tin tức tiền điện tử có uy tín. 

Lưu ý: Các quan điểm được chia sẻ trong báo cáo không phải là cơ sở để đưa ra quyết định đầu tư, cũng như không đóng vai trò là đề xuất hoặc khuyến nghị để tham gia vào các giao dịch đầu tư.

Xem và tải về báo cáo “5 xu hướng thay đổi của thế giới tiền điện tử trong năm 2022” tại đây

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây