Thị trường tiền mã hóa tăng trưởng nóng, hàng loạt vụ hack xảy ra khiến nhà đầu tư mất tài sản. Ví hybrid là một trong những giải pháp giúp người dùng bảo vệ khoản đầu tư crypto mà vẫn dễ dàng tương tác với ứng dụng DeFi.

Bitcoin lập đỉnh mới ở mốc 71,482 USD, thị trường tiền mã hóa nóng trở lại. Hàng loạt vụ đánh cắp crypto thông qua các lỗ hổng bảo mật xuất hiện tràn lan. Tính an toàn của tài sản vẫn là mối lo ngại hàng đầu của các nhà đầu tư trong thị trường tiền mã hóa. 

Nhà đầu tư liên tục mất tài sản khi thị trường tăng trưởng

Trong 3 tháng đầu năm 2024, giới hacker tiền mã hóa đã thực hiện hơn 50 cuộc tấn công, đánh cắp hơn 430 triệu USD. Theo Immunefi, con số này tăng hơn 15.4% so với 2 tháng đầu năm 2023. Vào tháng 2/2024, hơn 67 triệu USD bị chiếm đoạt sau 12 vụ hack. 

Khoản tiền bị đánh cắp lớn nhất đầu năm 2024 vào khoảng 32.3 triệu USD, mất trong một cuộc tấn công vào PlayDapp, nền tảng ứng dụng Web 3.0. Ở vị trí thứ 2, FixedFloat, sàn giao dịch tiền mã hóa phi tập trung đã thất thoát 26.1 triệu USD. 

Quản lý tài sản mã hóa an toàn với Zen Card
Thống kê khoản tiền bị hacker đánh cắp trong tháng 2/2024. Ảnh: Immunefi.

Con số 430 triệu USD bị chiếm đoạt đầu năm 2024 chiếm khoảng 33.33% tổng lượng tài sản bị đánh cắp vào năm ngoái. Trong năm 2023, có 283 vụ lừa đảo bị phanh phui. Số tiền bị đánh cắp trị giá khoảng 1.75 tỷ USD. Theo Forbes, các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) hiện là “mỏ vàng” của hacker, chủ yếu do lỗ hổng bảo mật của hợp đồng thông minh. 

Bên cạnh đó, các phương thức khác như tấn công giả mạo (phishing attack), phần mềm độc hại (malware), tấn công Trojan, sau đó thu thập passphrase và chiếm quyền sử dụng ví cũng được nhiều hacker sử dụng.

“Tôi bất lực khi bị hacker đánh cắp tài sản”

Chia sẻ với TechSignin, anh Nguyễn Thanh Đạt, nhà đầu tư ngụ TP.HCM cho biết bản thân bị mất khoảng 2,000 USD do truy cập trang web giả mạo dự án trong lúc “cày” airdrop. Nhà đầu tư này mất sạch tài sản chỉ sau một đêm do hacker chiếm quyền quản lý ví.

“Lúc đó, tôi kết nối ví chính của mình để trải nghiệm dự án nhưng lại nhầm trang web giả mạo. Qua hôm sau, tôi bất lực nhìn tài sản của mình về 0. Tôi kiểm tra dữ liệu trên blockchain thì phát hiện hacker đã chuyển tiền của tôi vào địa chỉ ví khác”, anh Đạt cho biết.

Quản lý tài sản mã hóa an toàn với Zen Card
Website sàn giao dịch giả mạo sử dụng ký tự đặc biệt và được chạy quảng cáo. Ảnh: Lukas Stefanko.

Trong các hội nhóm đầu tư tiền mã hóa tại Việt Nam cũng xuất hiện nhiều trường hợp bị mất tài sản do kết nối ví vào các trang giả mạo sàn, dự án để giao dịch. Kẻ gian thường tạo lập các trang này để thu thập seed phrase. Do đó, tính an toàn của tài sản hiện là mối lo ngại lớn nhất đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực blockchain.

Lo ngại mất tài sản mã hóa, nhiều người dùng đã chọn lưu trữ tiền bên trong ví lạnh, tách biệt khoản đầu tư khỏi không gian mạng. Tuy nhiên, giải pháp này có chi phí cao. Thông thường, một chiếc ví lạnh có giá dao động quanh 2-3 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, khi muốn gửi hay giao dịch crypto, người dùng cần kết nối ví lạnh với Internet bằng phần mềm riêng trên máy tính và xác nhận giao dịch bằng mã khóa cá nhân. Việc sử dụng ví lạnh dạng USB khá phức tạp, người dùng khó tương tác nhanh với các ứng dụng phi tập trung. 

Giải pháp ví “ấm” Zen Card bảo vệ tài sản mã hóa với chi phí thấp

Năm 2023, Ninety Eight, doanh nghiệp Blockchain Việt Nam đã phát hành sản phẩm ví “ấm” Zen Card. Đây là giải pháp ví hybrid kết hợp giữa ví nóng Coin98 Super Wallet và ví lạnh, mang lại sự tiện lợi, tính bảo mật cao với chi phí thấp.

Về bảo mật, khi cài đặt Zen Card, seed phrase sau khi được mã hóa được chia thành 2 phần. Một phần được lưu trữ trên Zen Card và phần còn lại chứa trong điện thoại của người dùng. Khi cần giao dịch, nhà đầu tư cần kết nối Zen Card với điện thoại thông qua tính năng NFC, tương tự thanh toán một chạm. 

Quản lý tài sản mã hóa an toàn với Zen Card
Giao dịch trên Zen Card được kích hoạt một chạm thông qua NFC. Ảnh: Interlock.

Khi đó, 2 nửa đã mã hóa của seed phrase sẽ kết nối thành một mã khóa hoàn chỉnh. Việc này giúp người dùng tương tác với các ứng dụng phi tập trung an toàn hơn. Khi ký hoàn tất giao dịch, mã khóa giữa Zen Card và điện thoại sẽ bị hủy bỏ nhằm đảm bảo an toàn. Do thiết kế tách biệt seed phrase, người dùng sẽ không lo bị đánh cắp tài sản khi ví bị hacker chiếm quyền quản lý.

“Trong trường hợp bị mất Zen Card hoặc điện thoại, người khác cũng không thể tác động đến tài sản nếu không có một nửa seed phrase còn lại”, ông Phạm Hồng Sang, Giám đốc bảo mật Zen Card cho biết. 

Chìa khóa chính để khôi phục ví tiền mã hóa vẫn là seed phrase, dãy 12-24 từ tiếng Anh được tạo ngẫu nhiên. Do đó, người dùng vẫn cần lưu trữ mã khóa này để khôi phục ví tiền mã hóa trong trường hợp bị mất Zen Card hay điện thoại.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây