Những mẫu laptop cho sinh viên, học sinh năm 2022 có thể sở hữu nền tảng vi xử lý mới nhất từ Intel hoặc AMD, thậm chí là cả màn hình công nghệ OLED độ phân giải cao.

Nếu như trước đây, phân khúc laptop cho sinh viên, học sinh thường bị cắt giảm nhiều thành phần để có một mức giá phù hợp. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ luôn đi kèm với mức giá ngày càng hợp lý hơn so với những trang bị mang lại. Đây vẫn được xem là phân khúc sản phẩm sôi động mà không một nhà sản xuất máy tính nào lại bỏ qua.

Thông thường, tiêu chí quan trọng nhất mà những bạn sinh viên, học sinh quan tâm là giá bán. Từ đó, những đặc tính tiếp theo của những chiếc máy sẽ được cân nhắc từ cân nặng, thời lượng pin, màn hình, thiết kế… Đối với nhiều người, đây sẽ là dòng laptop đầu tiên mà họ có thể sở hữu trong đời.

Laptop phân khúc giá dưới 8 triệu đồng

Acer TravelMate B3 & ASUS Flip BR1100FKA là hai chiếc laptop có mức giá gần như là thấp nhất thị trường dựa trên tiêu chí là sản phẩm mới ra mắt từ năm 2021. Dù có giá niêm yết khoảng 11 triệu, hai mẫu laptop này hiện chỉ còn được bán dao động khoảng 6 triệu đồng.

Cả hai mẫu máy đều sở hữu những đặc điểm hiếm gặp trong phân khúc. Cụ thể đó là tiêu chuẩn độ bền chuẩn Quân đội Mỹ MIL-STD 810H với lớp vỏ bền bỉ, bàn phím chống tràn nước, giảm thiểu rủi ro hư hỏng phần cứng bên trong khi rơi máy ở độ cao nhất định.

Top những laptop cho sinh viên: giá đa dạng, nhiều tính năng cao cấp
ASUS BR1100 có thế mạnh là màn hình cảm ứng và thiết kế gập 360 độ, camera độ phân giải cao, bút stylus đi kèm.

Bên cạnh đó, những chiếc máy này sở hữu những đặc tính phù hợp cho học sinh mới lần đầu tiếp cận với laptop. ASUS Flip BR1100FKA sở hữu thiết kế 360 độ có màn hình và bút cảm ứng. Các máy cũng đều có webcam hay những cổng kết nối đầy đủ.

Tuy vậy, cấu hình của máy với CPU Intel Celeron N / Pentium N cùng RAM dung lượng 4 GB, ổ lưu trữ tốc độ thấp eMMC dung lượng dưới 64 GB phần nào chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng cho việc học online. Với nhu cầu sử dụng cao hơn, cấu hình máy có thể không đáp ứng cho những công việc đa tác vụ.

Có thể thấy, những chiếc máy này hiện có mức giá phù hợp, đi kèm với chế độ bảo hành của những thương hiệu đã tạo dựng được tên tuổi tại Việt Nam.

Phân khúc giá từ 10-15 triệu đồng

Những chiếc laptop ở phân khúc này đều đang sở hữu cấu hình ở mức khá với nền tảng Intel Core gen 11 hoặc AMD Ryzen 5000 series phiên bản tiết kiệm năng lượng. Các kích thước màn hình phổ biến vào khoảng 15 inch với bàn phím số mở rộng, hoặc 14 inch có khối lượng dưới 1,6 kg.

Với vi xử lý Intel, dòng chip phổ biến ở phân khúc này là i3-1115G4 2 nhân 4 luồng, TDP 12-28W. Với điểm Geekbench 5 CPU đơn nhân trung bình khoảng 850, vi xử lý này hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu xử lý các ứng dụng trên màn hình độ phân giải Full HD.

Top những laptop cho sinh viên: giá đa dạng, nhiều tính năng cao cấp
HUAWEI MateBook D 15 là đại diện hiếm hoi trong phân khúc sở hữu cổng sạc USB Type-C tiện lợi.

Các thành phần khác của máy bao gồm RAM từ 4 GB – 8 GB, có thể hỗ trợ nâng cấp tuỳ từng model. Ổ lưu trữ 256 GB trở lên. Dung lượng pin dưới 50 Wh với thời gian sử dụng thực tế khoảng 3 tiếng.

Những đại diện của phân khúc giá này có thể kể đến như:

  • Acer Aspire 3 A315
  • ASUS VivoBook X415/X515, A415/A515
  • Dell Inspiron 15 3511, Vostro 3400 / 3500
  • HP 240 G8, HP 340s G7, HP 15, HP Pavillion 14 / 15
  • HUAWEI MateBook D 15
  • Lenovo IdeaPad 3, V15
  • MSI Modern 14
  • Xiaomi RedmiBook 15

Trong những sản phẩm trên, RedmiBook 15 nổi trội nhất với vi xử lý hiệu năng cao dòng H của Intel (i5-11300H). Một vài mẫu máy như HUAWEI MateBook D 15 hỗ trợ cổng sạc USB-C có thể đem lại việc sử dụng thuận tiện hơn với cổng DC truyền thống.

Phân khúc giá từ 15-20 triệu đồng

Đây là tầm giá được xem là giới hạn phổ biến cho các dòng laptop được đối tượng sinh viên hay học sinh thường lựa chọn. Trên thực tế, cấu hình của những dòng laptop này rất đa dạng, bao gồm cả những lựa chọn hướng đến game thủ nghiệp dư.

Top những laptop cho sinh viên: giá đa dạng, nhiều tính năng cao cấp
Acer Aspire 7 Gaming có thiết kế đơn giản, không hầm hố như laptop gaming chuyên dụng, tích hợp card đồ hoạ rời.

Chính vì vậy, người dùng nên cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng thực tế để lựa chọn một chiếc máy phù hợp. Lấy ví dụ, sinh viên theo ngành đồ hoạ, thiết kế có thể lựa chọn những dòng laptop cho… game thủ.

Điều này mới nghe có vẻ phi lý, nhưng thực tế phần cứng những chiếc máy này đủ mạnh để đáp ứng những ứng dụng đồ hoạ mà các bạn sinh viên đang theo học. Những chiếc máy nổi bật có thể kể đến như Acer Aspire 7 Gaming, Acer Nitro 5, ASUS TUF Gaming A15, HP Victus 16.

Top những laptop cho sinh viên: giá đa dạng, nhiều tính năng cao cấp
ASUS Vivobook 14X A1304 gây bất ngờ khi sở hữu màn hình tấm nền OLED 2.8K, dải màu DCI-P3 100%

Cũng về tiêu chi đồ hoạ, nhiều người sẽ lựa chọn những chiếc máy có màn hình đẹp cho những công việc về hình ảnh, video. ASUS đang là hãng chiều lòng người dùng đưa ra những lựa chọn của dòng Vivobook có màn hình OLED. Đáng chú ý, phiên bản Vivobook 14X A1403 sở hữu tấm nền OLED 2.8K 2.880 x 1.800 pixel vốn chỉ xuất hiện trên những dòng ZenBook cao cấp.

Trong khi đó, tiêu chí thời lượng pin chưa được các nhà sản xuất tập trung cho phân khúc laptop phổ thông hướng đến sinh viên hay dân văn phòng. Một vài sản phẩm hiếm hoi bắt gặp như Lenovo ThinkBook 14s G2 có pin dung lượng 56 Wh với CPU Intel i5-1135G7 có thể cho thời gian sử dụng hỗn hợp khoảng 5 tiếng, phát video liên tục hơn 10 tiếng.

Còn lại, những tiêu chí khác mà các bạn sinh viên, học sinh có thể quan tâm như thiết kế chất liệu bên ngoài, kiểu dáng, các cổng kết nối cần thiết, thời gian bảo hành… Hy vọng, một vài tư vấn nêu trên có thể giúp các bạn tìm ra một dòng laptop phù hợp cho những tiêu chí đã quan tâm khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây