Tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon Summit 2022, Tập đoàn Công nghệ Qualcomm đã ra mắt Nền tảng Snapdragon AR2 Gen 1, mang đến công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) đột phá, giúp mở khóa thế hệ kính mới với kiểu dáng đẹp và hiệu suất tốt.

Công ty đã tạo nên Snapdragon AR2 từ nền tảng đến khi thực hiện cách mạng hóa cho kiểu dáng của kính đeo đầu và mở ra một kỷ nguyên mới về trải nghiệm điện toán không gian cho sự kết hợp giữa thế giới thực và metaverse. Để giúp tạo ra chiếc kính AR hiệu suất cao và mỏng nhất có thể, Qualcomm đã xây dựng một kiến trúc xử lý phân tán đa chip kết hợp các khối lõi sở hữu trí tuệ bán dẫn (IP block) tùy chỉnh.

Qualcomm Snapdragon AR2: cách mạng hóa kính AR

Bộ xử lý chính chiếm diện tích bảng mạch nhỏ hơn 40% trên kính và nền tảng tổng thể mang lại hiệu suất AI tốt hơn 2,5 lần, đồng thời tiêu thụ ít điện năng hơn 50% để giúp đạt được kính AR tiêu thụ điện năng <1W. Điều này tạo nên sự phóng phú cho việc trải nghiệm chiếc kính AR mà vẫn cảm thấy thoải mái trong thời gian dài và đáp ứng nhu cầu của cả người tiêu dùng cũng như những ứng dụng trong doanh nghiệp.

Để cân bằng trọng lượng tốt hơn và giảm chiều rộng cánh tay ở hai bên kính, Snapdragon AR2 sử dụng kiến trúc đa chip bao gồm bộ xử lý AR, bộ đồng xử lý AR và nền tảng kết nối. Snapdragon AR2 hoạt động mạnh mẽ để phân phối quá trình xử lý dữ liệu nhận thức nhạy cảm với độ trễ trực tiếp trên kính và giảm tải các yêu cầu xử lý dữ liệu phức tạp hơn trên điện thoại thông minh, máy tính PC hỗ trợ Snapdragon hoặc cho các thiết bị chủ tương thích khác.

Qualcomm Snapdragon AR2: cách mạng hóa kính AR
  • Bộ xử lý AR được tối ưu hóa để có độ trễ chuyển động sang photon (thời gian cần thiết để chuyển động của người dùng được phản ánh đầy đủ trên màn hình hiển thị) thấp và hỗ trợ lên đến 9 camera hoạt động cùng lúc để hiểu về người dùng và môi trường xung quanh. Khả năng nhận thức nâng cao của bộ xử lý bao gồm một công cụ tăng tốc phần cứng chuyên dụng giúp cải thiện tính năng theo dõi và bản địa hóa chuyển động của người dùng, một bộ gia tốc AI để giảm độ trễ cho các tương tác đầu vào nhạy cảm như theo dõi tay hoặc 6DoF và một công cụ phản chiếu để có trải nghiệm mượt mà hơn.
  • Bộ đồng xử lý AR tổng hợp dữ liệu máy ảnh và cảm biến, đồng thời cho phép theo dõi bằng mắt và xác thực mống mắt để hiển thị nhanh chóng, tối ưu hóa khối lượng công của người dùng đồng thời giúp giảm tiêu thụ điện năng.
  • Nền tảng kết nối tận dụng hệ thống kết nối Qualcomm FastConnect 7800 để mở khóa công nghệ Wi-Fi 7 nhanh nhất thế giới hiện có và đạt độ trễ < 2ms giữa kính AR và điện thoại thông minh hoặc thiết bị chủ. Hỗ trợ tính năng nhúng cho bộ phần mềm FastConnect XR Software Suite 2.0 cho phép kiểm soát dữ liệu XR tốt hơn để cải thiện độ trễ, giảm rung và tránh bị nhiễu không mong muốn.

Ngoài công nghệ Snapdragon AR2 được biến đổi, điều quan trọng là phải cung cấp một giải pháp đầu cuối (end-to-end) bao gồm phần cứng, một bộ công nghệ nhận biết và các công cụ phần mềm để xây dựng trải nghiệm đắm chìm.

Để giúp các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng AR ấn tượng, Snapdragon AR2 và Nền tảng Snapdragon 8 Gen 2 được tối ưu hóa để trở nên sẵn sàng cho nền tảng phát triển Snapdragon Spaces (Snapdragon Spaces Ready). Nền tảng nhà phát triển XR Snapdragon Spaces được thiết kế để trở thành nền tảng mở đường cho những nhà phát triển tái định hình nội dung của thiết bị đeo đầu AR và giúp thúc đẩy toàn bộ phân khúc kính AR.

Qualcomm Snapdragon AR2: cách mạng hóa kính AR

Ông Hugo Swart, Phó chủ tịch mảng Quản lý sản phẩm XR của Tập đoàn Công nghệ Qualcomm, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng Snapdragon AR2 để giải quyết những thách thức độc nhất từ thiết bị đeo đầu AR và cung cấp khả năng xử lý, AI và kết nối hàng đầu trong ngành mà có kiểu dáng thời trang.

Với các yêu cầu kỹ thuật và vật lý dành cho công nghệ VR/MR và AR (thực tế ảo/thực tế hỗn hợp và thực tế tăng cường), Snapdragon AR2 đại diện cho một nền tảng metaverse xác định trong danh mục sản phẩm XR của chúng tôi, giúp các đối tác nhà sản xuất thiết bị gốc OEM của chúng tôi thực hiện cuộc cách mạng hóa kính AR”.

Ông Rubén Caballero, Phó Chủ tịch Công ty Thực tế Hỗn hợp, Thiết bị & Công nghệ, Microsoft cho biết: “Microsoft đã làm việc chặt chẽ với Qualcomm trên các yêu cầu về nền tảng với Snapdragon AR2 để giúp xác định các công nghệ nền tảng, được xây dựng chuyên dụng, mở khóa những khả năng mới trong trải nghiệm công nghệ AR.

Những đổi mới về nền tảng Snapdragon AR2 sẽ cách mạng hóa các thiết bị đeo đầu AR giúp chuyển đổi năng suất và mang tới sự hợp tác sâu sắc. Chúng tôi rất mong muốn được chứng kiến sự đổi mới mà Qualcomm và các đối tác của họ sẽ mang đến thị trường.”

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây