Hàng năm, Apple phát hành một báo cáo có tên Báo cáo Tiến độ Trách nhiệm của Nhà cung cấp. Đây là báo cáo chi tiết các cuộc kiểm tra về thực tiễn lao động của các nhà cung cấp của mình trên toàn thế giới. 

Apple điều tra tình hình công nhân tại các nhà cung cấp của mình trên toàn thế giới

Apple báo cáo vi phạm đang ở nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau và cho nhà cung cấp đánh giá dựa trên cách họ đối xử với nhân viên.

Trong báo cáo thường niên thứ 12 được phát hành gần đây, Apple cho biết họ tìm thấy nhiều vi phạm hơn năm ngoái, một phần là do các nhà cung cấp và các đối tác mới được thêm vào chuỗi cung ứng.

Ngoài 757 nhà cung cấp trong cuộc kiểm toán trên 30 quốc gia, 197 nhà cung cấp cũng đang được kiểm tra lần đầu tiên. Apple đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng gấp 2 lần so với năm 2017. Chủ yếu Apple quan tâm là vi phạm nghiêm trọng nhất về sự tuân thủ và khó khoan dung.

Ba vụ vi phạm nghiêm trọng nhất là vi phạm lao động liên quan đến nợ. Trong một vụ, một nhà cung cấp đã thu 700 công nhân tại Philippines tổng cộng 1 triệu USD về lệ phí tuyển dụng để đảm bảo việc làm của họ ở đó. GDP trên đầu người trên danh nghĩa ở Philippines là 3.593 USD theo IMF.

Vì vậy, đây là một gánh nặng đáng kể vì người lao động được trả đủ tiền để kiểm soát khoản nợ của họ do loại phí này. Liên Hợp Quốc coi nợ nần là hình thức nô lệ. Chính sách của Apple yêu cầu các nhà cung cấp của mình không được thu phí ở loại hình này bằng bất kỳ giá nào.

Công ty cũng đã phát hiện ra hai vi phạm lao động chưa đủ tuổi. Một vi phạm về hạn chế truy cập và 38 trường hợp làm việc không đúng yêu cầu. Apple yêu cầu các nhà cung cấp phải giới hạn số giờ lao động 60 giờ mỗi tuần và người lao động cần nghỉ ngơi ít nhất một ngày sau khi làm việc trong sáu ngày liên tiếp.

Tuy nhiên trong 38 trường hợp, Apple thấy rằng các nhà cung cấp đã giả mạo các báo cáo về sự tuân thủ của họ với các yêu cầu này. Apple tuyên bố trong bản báo cáo:

“Việc vi phạm leo thang thì Giám đốc điều hành nhà cung cấp phải được đặt vào quản chế ngay. Chính sách đạo đức của nhà cung cấp và các hệ thống quản lý sau đó được xem xét kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân và sửa chữa chúng một cách có hệ thống.

Nhà cung cấp được yêu cầu kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng chính sách được xem xét thực hiện để ngăn các vi phạm trong tương lai. Ngoài ra, nhà cung cấp phải chỉnh sửa tất cả hồ sơ để phản ánh với kế toán chính xác về số giờ làm việc của nhân viên của họ.”

Ngoài việc theo dõi các vi phạm cụ thể, Apple cũng cung cấp cho mỗi nhà cung cấp một bảng xếp hạng dựa trên sự tuân thủ và các tiêu chuẩn của họ. Apple nói:

“Mỗi cơ sở đánh giá được xếp hạng trên theo thang 100 điểm dựa trên hiệu quả liên quan đến Quy tắc ứng xử của chúng tôi. Điểm số từ 90 đến 100 là đại diện cho một người làm việc tốt. Một điểm nhỏ hơn hoặc bằng 59 là đại diện cho một người làm việc kém.

Điểm số từ 60 đến 89 là đại diện cho một người làm việc trung bình. Vào năm 2017, các trang web hoạt động kém trong chuỗi cung ứng của chúng tôi đã giảm 71 phần trăm, trong khi số lượng các trang web nhà cung cấp có hiệu suất cao tăng 35 phần trăm.”

Apple cũng sử dụng báo cáo để nhấn mạnh những sáng kiến ​​mà họ thúc đẩy để cải thiện điều kiện lao động. Lần này, Apple nhấn mạnh sáng kiến ​​giáo dục sức khoẻ của phụ nữ. Công ty cũng giới thiệu Factory Line Leader Program, một chương trình đào tạo mà Apple tuyên bố cung cấp đào tạo kĩ năng mềm và kĩ thuật, chương trình thực tập được đảm bảo với nhà cung cấp của Apple và cơ hội việc làm toàn thời gian sau khi tốt nghiệp.

Apple cũng công bố một báo cáo tiết lộ chuyên biệt về kiểm tra việc các nguồn tài nguyên liên quan đến đạo đức trong chuỗi cung ứng của họ như vàng và vonfram. Công ty cho biết 100% đối tác tham gia vào cuộc kiểm tra và đã giảm 10 đối tác từ chuỗi cung của họ vì không hợp tác.

Tất cả đều dựa trên các báo cáo do chính Apple đưa ra. Vào tháng Giêng, Trung tâm Giám sát Lao động Trung Quốc (CLW) đã đưa ra một báo cáo về lao động của nhà cung cấp Pegatron, nơi mà Apple đã chuyển đổi từ một số ngành kinh doanh trước đây đã cung cấp Foxconn vào năm 2013. CLW đã báo cáo trường hợp của sinh viên thực tập trong hơn 80 giờ mỗi tuần.

CLW đã báo cáo một trường hợp ngộ độc khí độc tại nhà máy Suqian Catcher Factory ảnh hưởng tới 90 công nhân. Một số tuyên bố của CLW đã được chứng minh bởi cuộc điều tra của Bloomberg cùng cơ sở. Nhà cung cấp này cũng làm việc với Samsung, Lenovo và LG. Bản báo cáo của Bloomberg nói rằng Apple đã điều tra những tuyên bố này nhưng không thấy có sự vi phạm các tiêu chuẩn.

“Apple đang nỗ lực giải quyết một số vấn đề mà chúng tôi phát hiện ra trong các nhà máy cung cấp dịch vụ của họ, tuy nhiên, các vi phạm quyền rộng rãi vẫn tồn tại”, đại diện của CLW, Elaine Lu nói với Supply Chain Dive.

Apple điều tra tình hình công nhân tại các nhà cung cấp của mình trên toàn thế giới Apple điều tra tình hình công nhân tại các nhà cung cấp của mình trên toàn thế giới Apple điều tra tình hình công nhân tại các nhà cung cấp của mình trên toàn thế giới Apple điều tra tình hình công nhân tại các nhà cung cấp của mình trên toàn thế giới

Theo Arstechnica

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây