Nỗ lực thúc đẩy chính phủ số và kinh tế số, MoMo được vinh danh giải thưởng Sản phẩm công nghệ số xuất sắc Make in Viet Nam 2022 

Sáng nay 8.12, Siêu ứng dụng MoMo vừa chính thức được vinh danh là Sản phẩm số xuất sắc tại Lễ công bố và trao giải thưởng Make in Viet Nam 2022 – giải thưởng uy tín cấp quốc gia nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ Việt xuất sắc, có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số.

Nhờ ghi dấu mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam, Siêu ứng dụng MoMo đã xuất sắc khi “ẵm” về 2/4 hạng mục của giải thưởng, bao gồm giải Bạc hạng mục Chính phủ số và Top 10 sản phẩm công nghệ số xuất sắc hạng mục Kinh tế số.

Siêu ứng dụng MoMo nhận cú đúp Sản phẩm số xuất sắc Make in Viet Nam 2022: Giải Bạc hạng mục Chính phủ số, Top 10 hạng mục Kinh tế số 
MoMo đồng thời đạt giải Top 10 hạng mục Kinh tế số

Lễ công bố và vinh danh diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam, trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2022 (VFTE 2022) với chủ đề “Hệ sinh thái công nghệ số Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”. Diễn đàn VFTE 2022 được chủ trì bởi Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và điều hành bởi Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long.

Trong lần đầu tiên tham dự diễn đàn, đại diện cho fintech Việt, lãnh đạo MoMo đã có phần tham luận với chủ đề “Giải pháp số trong hệ sinh thái tài chính Việt Nam”. Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo chia sẻ: “Chúng tôi thấy rằng việc chuyển đổi số của xã hội không chỉ phát triển ở thượng tầng mà phải “từ dưới đi lên”. Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 5 triệu doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, là các tiểu thương đang sử dụng khoảng 35 triệu lao động. Nếu chúng ta có thể chuyển đổi số được nhóm doanh nghiệp này thì sẽ tác động rất tích cực đến chuyển đổi số toàn bộ nền kinh tế, xã hội”. 

Ông Nguyễn Bá Diệp bổ sung: “Nhắc đến MoMo, hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến thanh toán. Tuy nhiên nếu một ứng dụng chỉ để thanh toán thì sẽ khó phát triển ở thị trường Việt Nam. Mà đó phải là một Siêu ứng dụng (Super App), cung cấp đa nền tảng, đa dịch vụ. MoMo hiện đã trở thành Super App, cung cấp gần như tất cả sản phẩm cần thiết cho cuộc sống của người Việt.

Khách hàng của MoMo có thể dùng MoMo cho tất cả hoạt động chuyển tiền, thanh toán, mua sắm các dịch vụ: ăn uống, đi lại, giải trí, du lịch, khách sạn, quyên góp và đặc biệt là các dịch vụ tài chính, bảo hiểm,… Ngay từ khi ra đời, MoMo mong muốn ứng dụng công nghệ giúp người dân tiếp cận dịch vụ tài chính đơn giản, dễ dàng với chi phí thấp nhất”.

Siêu ứng dụng MoMo nhận cú đúp Sản phẩm số xuất sắc Make in Viet Nam 2022: Giải Bạc hạng mục Chính phủ số, Top 10 hạng mục Kinh tế số 
Ông Nguyễn Bá Diệp – Đồng sáng lập Ví MoMo chia sẻ về các giải pháp số trong hệ sinh thái tài chính Việt Nam

Cùng với phiên thảo luận và triễn lãm các sản phẩm công nghệ Việt, Lễ công bố và vinh danh các doanh nghiệp đạt giải thưởng Make in Viet Nam là một trong 3 hoạt động chính tại Diễn đàn VFTE 2022.  

Giải thưởng Make in Viet Nam nhằm tôn vinh những sản phẩm xuất sắc, có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số. Từ đó, góp phần thúc đẩy Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số tại Việt Nam. Với những giải pháp, công nghệ nỗ lực giải quyết bài toán thực tế của cuộc sống, MoMo đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển thanh toán không tiền mặt, hướng đến chính phủ số và nền kinh tế số tại Việt Nam. 

Vượt qua hàng trăm sản phẩm công nghệ xuất sắc, nền tảng và thiết kế của MoMo được đánh giá là khác biệt và độc đáo so với nhiều nền tảng tương tự trong và ngoài nước. Giải thưởng Make in Viet Nam trao cho siêu ứng dụng MoMo là sự bảo chứng mạnh mẽ về một sản phẩm công nghệ “thuần Việt” được tạo ra từ chính bàn tay và khối óc của đội ngũ kỹ sư Việt.

Tính “thuần Việt” của siêu ứng dụng MoMo còn được thể hiện thông qua các tính năng, sản phẩm, dịch vụ được phát triển dựa trên sự am hiểu nhu cầu, sở thích, thói quen của người dùng nội địa. Nhờ đó, các thiết kế về mặt giao diện, cấu hình trở nên thân thiện, gần gũi với người Việt. 

Là công ty công nghệ, MoMo hiện có hơn 2.000 nhân sự, trong đó hơn một nửa là đội ngũ kỹ sư công nghệ và phát triển sản phẩm. Đây cũng là đội ngũ đứng đằng sau nhiều chương trình tương tác (ứng dụng gamification) như Lắc Xì, Học viện MoMo, Thành phố MoMo, QR Săn Vàng, QR Săn Kim cương,… cùng các sản phẩm đặc thù như Heo Đất MoMo, Ví Nhân Ái,… được hàng triệu người dùng yêu thích và sử dụng thường xuyên. 

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo chia sẻ: “Trong năm đầu tiên đạt giải thưởng này, MoMo rất vinh dự khi được gọi tên tại hai hạng mục lớn. Sinh ra với sứ mệnh thúc đẩy tài chính toàn diện và sự phát triển của nền kinh tế số, MoMo luôn ý thức trách nhiệm trong việc đồng hành cùng chính phủ, địa phương nhằm tăng cường dịch vụ số, chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp. Giải thưởng này đã minh chứng cho những nỗ lực của MoMo trong hành trình đó và là nguồn cổ vũ to lớn để chúng tôi tiếp tục sứ mệnh dùng công nghệ giúp cuộc sống người Việt trở nên tốt đẹp hơn. 

Đạt được thứ hạng cao tại giải thưởng Make in Viet Nam lần nữa đã khẳng định vị thế của MoMo trong việc tự chủ công nghệ, sáng tạo sản phẩm, dịch vụ chưa từng có trên thị trường, hướng đến phục vụ số đông, những người yếu thế, góp phần bình đẳng hóa cơ hội tiếp cận tài chính cho người Việt ở mọi miền. Song song đó, MoMo không ngừng tiên phong ứng dụng công nghệ xu hướng mới để cuộc sống người Việt trở nên dễ dàng hơn”. 

Phát biểu tại Diễn đàn Phát triển doanh nghiệp công nghệ số quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo và nhấn mạnh: “Theo mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2020 – 2030, Chính phủ đặt mục tiêu 7%/năm, từ 2031 trung bình 6,5%-7%/năm. Công nghệ thông tin được nhìn nhận như một mũi nhọn để có thể đạt được các mục tiêu này.

Nền kinh tế số có nhiều dư địa nhưng nhiều thách thức trong đó có nguồn lực, thể chế. Các nước đi đầu ứng dụng chuyển đổi số, với một quốc gia 10 triệu dân, mỗi năm đầu tư hàng trăm tỷ đô la, Việt Nam đầu tư chưa ăn thua gì.

Tuy nhiên thị trường 100 triệu dân vẫn mênh mông và bằng chứng là nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang rất quan tâm thị trường Việt Nam. Với các sản phẩm, doanh nghiệp công nghệ trong nước, cần đặt ta bài toán rất cụ thể, làm đến cùng, không để người dùng bận tâm hay nghi ngờ”. 

Siêu ứng dụng MoMo nhận cú đúp Sản phẩm số xuất sắc Make in Viet Nam 2022: Giải Bạc hạng mục Chính phủ số, Top 10 hạng mục Kinh tế số 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng MoMo tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2022

Về phía đơn vị điều hành Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết: “Công nghệ số tiếp tục là điểm sáng, khi năm 2022 doanh thu ước đạt 148 tỷ USD, doanh nghiệp công nghệ số có sự phát triển mạnh mẽ với 70.000 doanh nghiệp đã đăng ký thành lập và hoạt động; xuất khẩu công nghệ số ước đạt 136 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò của công nghệ số trong đổi mới số sáng tạo.

Doanh nghiệp số Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần chuyển đổi số quốc gia, vươn ra toàn cầu và Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là cái nôi để công nghệ số trưởng thành và vươn ra toàn cầu. Thực tế, nhìn lại sự phát triển toàn ngành, những sản phẩm từng đoạt giải tại diễn đàn đều là sản phẩm công nghệ số xuất sắc, sáng tạo có sức ảnh hưởng lớn”.

Make in Viet Nam là giải thưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xét và trao tặng hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam, giải các bài toán Việt Nam và thời đại. 

Siêu ứng dụng MoMo nhận cú đúp Sản phẩm số xuất sắc Make in Viet Nam 2022: Giải Bạc hạng mục Chính phủ số, Top 10 hạng mục Kinh tế số 
Khách tham quan trải nghiệm tính năng thanh toán khuôn mặt của MoMo

Giải thưởng ra đời từ năm 2019 và là một hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14.01.2022 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Giải thưởng được trao theo 4 hạng mục bám sát vào 3 trụ cột thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam bao gồm: Sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số; Sản phẩm số xuất sắc cho Kinh tế số; Sản phẩm số xuất sắc cho Xã hội số; Sản phẩm số tiềm năng. Các sản phẩm được tôn vinh phải thỏa mãn 2 nhóm tiêu chí chính, đó là “Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam”  và “Tác động, ảnh hưởng tới phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”.

Hội đồng BGK của giải thưởng 2022 bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, các nhà khoa học và các nhà báo ICT có uy tín, có nhiều kinh nghiệm. Xem thêm tại đây.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây