Một phóng sự truyền hình được viết bằng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) vừa được phát sóng trên kênh HTV9 thuộc Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, phóng sự này được xem là phóng sự phát sóng do AI viết đầu tiên tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, chú ý của khán giả cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo.

Theo đội ngũ thực hiện chương trình Cuộc sống tương lai Cafetek phát sóng 8h chủ nhật hàng tuần trên HTV9, là một chương trình về công nghệ, đề tài trí thông minh nhân tạo là xu hướng mà Cafetek phải nhắc đến trong nội dung của chương trình, vì thế, thay vì cần một biên tập để viết nội dung cho phóng sự “Xu hướng phát triển trí thông minh nhân tạo tại Việt Nam”. Ekip chương trình quyết định thử để cho trí thông minh nhân tạo AI viết thử một kịch bản về chính công nghệ này tại Việt Nam.

Kết quả khiến ekip bất ngờ khi công nghệ AI có thể đề xuất được 5 phần chính trong kịch bản và tự viết được hơn 500 chữ cho mỗi phần. Ngoài ra, trí thông minh nhân tạo còn đề xuất được những chuyên gia phỏng vấn để bổ sung vào bài phóng sự. Sau khi có được bài viết từ trí thông minh nhân tạo, Ekip tiến hành đưa đi đọc và lồng tiếng, hậu kỳ và dựng clip trên nền văn bản mà công nghệ AI đã viết.

Khi hoàn thành các công đoạn, phóng sự mà trí thông minh nhân tạo viết thực sự dễ nghe, đủ thông tin và đúng bố cục từng phần đối với một phóng sự cơ bản, thông qua kiểm duyệt nội dung để chính thức phát sóng

Nhà báo Ngô Trần Thịnh – Chịu trách nhiệm sản xuất chương trình Cafetek – Đài truyền hình Tp.Hồ Chí Minh cho biết, văn bản mà trí thông minh nhân tạo có thể tự tổng hợp, bố cục và viết bài gần với kết quả của một biên tập viên 1 đến 2 năm tuổi nghề. Không quá hay nhưng đầy đủ thông tin và góc nhìn, đủ để phục vụ thông tin cho khán giả. Thời gian để có được một kịch bản như vậy chỉ khoảng 8 phút so với gần 1 tiếng nếu một biên tập viên bình thường có thể làm.

Phóng sự viết bằng AI được phát sóng trên chương trình truyền hình đầu tiên tại Việt Nam
Hình ảnh phóng sự được phát trên chương trình Cuộc sống tương lai – Cafetek, kênh HTV9

Sau khi phát sóng chính thức trên HTV9, Phóng sự truyền hình được viết bởi AI được khán giả rất quan tâm với hàng trăm lượt bình luận thích thú trên các diễn đàn về khả năng của AI trong ngành làm nội dung. Cả những chuyên gia công nghệ cũng đánh giá sự khó lường với khả năng công nghệ trí thông minh mang lại.

Ông VŨ ANH TUẤN – Tổng Thư Ký Hội Tin Học Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá:“Khó có thể nhận ra đây là phóng sự do AI viết nếu ekip không thông báo, những thông tin mà AI tổng hợp trong phóng sự đầy đủ toàn diện trong ngành công nghệ của Việt Nam. Rõ ràng với lượng dữ liệu lớn và học hỏi liên tục của AI, “kinh nghiệm” tổng hợp thông tin của công nghệ này thực sự tốt và rút ngắn thời gian cho con người rất nhiều so với cách chúng ta phải từ lục tìm qua nhiều tư liệu của các nguồn rồi lại phải tổng hợp thủ công, rất mất thời gian.”

Phóng sự viết bằng AI được phát sóng trên chương trình truyền hình đầu tiên tại Việt Nam

Bà TRẦN THỊ NGUYỆT OANH – Giám đốc Nhân sự, HSBC Việt Nam cảm thấy vô cùng bất ngờ khi xem phóng sự do trí thông minh nhân tạo viết nên, cho thấy khả năng tổng hợp và dùng từ ngữ của AI đã tốt lên rất nhiều theo thời gian. Tuy nhiên. Bà cũng đánh giá, công nghệ này chỉ dừng ở mức hỗ trợ công việc nhanh hơn chứ chưa thể thay thế hoàn toàn và có được sự sáng tạo của con người. Nếu ứng dụng công nghệ AI đúng cách, người làm nội dung có thể hoàn thành công việc nhanh hơn, có được nhiều tác phẩm hơn.

Đồng quan điểm với bà Oanh, nhà báo Ngô Trần Thịnh, Chịu trách nhiệm sản xuất chương trình Cafetek – Đài truyền hình TP.HCM cho biết, dữ liệu AI cung cấp cho Ekip chưa thể đưa qua đọc tiếng được ngay mà còn phải qua thêm một lớp rà và chỉnh sửa lại từ ngữ để hợp với góc nhìn phóng sự, sử dụng danh từ chính xác thay cho các từ ngữ do máy học tổng hợp đề xuất.

Thêm nữa, không phải chỉ đặt 1 câu hỏi là AI có thể ra được kết quả hoàn thiện ngay mà chúng tôi phải hỏi AI đến 8 câu để dẫn dắt cho AI hiểu được ý của ekip biên tập. Ở góc nhìn của tôi, công nghệ này là một công cụ hỗ trợ thực sự đắc lực chứ không thể thay thế được người làm nội dung truyền hình. Tuy nhiên, điều này sẽ gia tăng sức ép lên những bạn sinh viên mới ra trường với yêu cầu nghiệp vụ cao hơn vì những tác vụ cơ bản thì AI đúng là có thể làm được. 

YouTube video

Qua đoạn phóng sự, có thể thấy được năng lực khó tin của Trí thông minh nhân tạo (AI) hiện nay và chắc chắn là trong tương lai, công nghệ này sẽ còn phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, xét cho cùng, tiến bộ công nghệ vẫn phải nhằm phục vụ con người, chứ không phải ngược lại. Do đó, hãy tận dụng sức mạnh và lợi thế từ công nghệ AI như CafeTek đã làm trong phóng sự ngày hôm nay thay vì lo sợ AI sẽ cướp mất công việc từ tay mình.

Phóng sự viết bằng AI được phát sóng trên chương trình truyền hình đầu tiên tại Việt Nam
Nhiều phản hồi của khán giả sau khi xem phóng sự của CafeTek được viết bằng AI

Thông tin về chương trình CafeTek – Cuộc sống tương lai

CafeTek – Cuộc sống tương lai, một chương trình truyền hình kiểu mới về công nghệ của Đài Truyền hình TP.HCM được phát sóng hàng tuần lúc 8h sáng chủ nhật trên HTV9 và Phát lại lúc 7h30 thứ tư trên HTV7

 Tập trung nội dung về công nghệ nhưng  chương trình lựa chọn cách dẫn gần gũi, đi từ dân sinh, lấy đời sống, con người là trọng tâm cùng những phản ánh, review những thiết bị công nghệ mới một cách chân thực dành cho khán giả HTV và thế hệ Gen Z trên nền tảng số.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây