Microsoft hợp tác với Paralles mở ra cho người dùng một phiên bản Arm ảo của Windows cho dòng laptop mới nhất của Apple.

Microsoft đã chính thức hỗ trợ Windows 11 trên dòng máy tính dùng chip M1 và M2 của Apple nhờ vào thoải thuận hợp tới với Parallels. Phiên bản này sẽ được vận hành thông qua môi trường ảo. Parallels Desktop version 18 được Microsoft xác nhận là “một giải pháp được cấp phép” để chạy phiên bản Arm của Windows 11 trên laptop M1 và M2 của Apple.

Mặc dù Microsoft có những hạn chế nhất định về việc những CPU nào được hỗ trợ để chạy Windows 11, công ty lại rất vui lòng khi người dùng M1 và M2 được sử dụng Windows 11 thông qua một máy ảo. Những hạn chế về mặt hiệu năng so với bản native là không thể tránh khỏi, tuy nhiên Apple vẫn chưa đưa ra thông báo hoặc có những hỗ trợ Boot Camp trên M1 và M2.

Kế hoạch chính thức của Microsoft cho phép Parallels hỗ trợ chạy Windows 11 trên các laptop mới nhất của Apple là một bước tiến vượt kỳ vọng của nhiều người. Cho tới hiện tại, Microsoft chỉ cấp phép cho các phiên bản Windows chạy trực tiếp trên các OEM (thiết bị gốc), làm cho việc người dùng M1 và M2 chạy Windows trên các máy ảo gặp nhiều khó khăn.

Microsoft hỗ trợ Windows 11 trên Apple M1 và M2 thông qua hợp tác với Parallels

Parallels đã bắt đầu hỗ trợ Windows trên dòng chip M1 với phiên bản Parallels Desktop 16.5, nhưng với phiên bản 18 người dùng đã có thể tải và cài đặt Windows 11 chỉ với một cú click chuột. Parallels cũng đồng thời giải quyết những vấn đề phức tạp về yêu cầu TPM và Secure Boot của Windows 11 đối với phần cứng của Apple.

Theo lý thuyết, người dùng có thể mua bản quyền một bản Windows 11 và có trong tay phiên bản Arm của nó, nhưng điều này chưa được cấp phép một cách hợp pháp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp khi sở hữu nhiều nhân viên sử dụng các dòng laptop có hệ điều hành riêng biệt nhau như Windows hoặc macOS.

Parallels thông báo cho các doanh nghiệp rằng họ có thể mua bản quyền Windows 11 “thông qua quy trình sở hữu Windows thường quy” của họ. Các cá nhân có thể mua bản quyền Windows 11 Pro trực tiếp từ Microsoft. Tuy vậy việc Microsoft thay đổi chính sách bản quyền của họ đã làm người dùng cảm thấy bối rối.

Microsoft hỗ trợ Windows 11 trên Apple M1 và M2 thông qua hợp tác với Parallels

Microsoft cũng đồng thời đưa ra một phương pháp khác cho những người dùng muốn sử dụng Windows 11 trên M1 và M2 Mac, đó là sử dụng Windows 365 Cloud PCs. Đây là những máy ảo có máy chủ được lưu trữ tại cloud, những máy ảo này tương thích hoàn toàn với nhiều ứng dụng hiện hành. Ngược lại phiên bản Arm của Windows 11 chạy trên Parallels Desktop 18 có một vài hạn chế về mặt ứng dụng.

Driver cho các phần cứng chỉ hoạt động khi chúng được thiết kế riêng cho các PC chỉ chạy phiên bản Arm của Windows 11. Một vài game sẽ không chạy nếu sử dụng OpenGL 3.3 trở lên hoặc có sử dụng các driver chống gian lận. Nhiều app cũng sẽ hoạt động bất thường, bao gồm các ứng dụng cố gắng tích hợp vào Windows như là lưu trữ đám mây hoặc các công nghệ hỗ trợ. Tương tự như vậy, một vài ứng dụng chống virus của bên thứ ba cũng không thể cài đặt được.

Theo The Verge

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây