Tại Diễn đàn khai mạc MWC Barcelona 2023, ông Li Peng – Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Hạ tầng Viễn thông Huawei đã chia sẻ về cách 5G đã và đang mở ra cánh cửa hướng đến một thế giới thông minh, và tiến tới 5.5G có thể trở thành một cột mốc quan trọng trong hành trình này.

Ông cũng nhấn mạnh rằng để tiến đến một Thế Giới Xanh, Thông Minh và băng thông siêu rộng cần sự hợp tác chặt chẽ của các ngành, theo đó, kế hoạch kinh doanh GUIDE của Huawei có thể giúp đặt nền móng để các bên có thể cùng nhau hợp tác và đạt được các cột mốc quan trọng.

Thế giới vật lý và kỹ thuật số dường như đã trở nên gần gũi hơn khi sự tác động của chuyển đổi số ngày càng trở nên rõ ràng ở mọi khía cạnh xung quanh chúng ta. Nhiều nhà mạng đã hành đồng để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng một tăng cao về năng suất và chất lượng trải nghiệm trong toàn bộ lĩnh vực, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ICT phát triển.

“Connectivity +”  – chìa khóa để phát triển mạnh mẽ và toàn diện cho 5G 

Đến cuối năm 2022, hơn 230 mạng lưới 5G đã được thương mại hoá, hỗ trợ hơn một tỷ người dùng và vô số thiết bị 5G, đồng thời 5G cũng đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành ICT. Trong thị trường người tiêu dùng, các nhà mạng đã và đang đổi mới để mở rộng giải pháp “Connectivity+”.

Huawei kêu gọi toàn ngành tiến nhanh hơn đến một Thế giới Thông minh
Ông Li Peng – Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Hạ tầng Viễn thông Huawei đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện MWC Barcelona 2023

Khi khả năng của 5G tiếp tục được phát triển, các nhà mạng hàng đầu ở Châu Âu, Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã và đang tích cực phát triển các loại dịch vụ kỹ thuật số khác nhau. Một số nhà mạng đã kết nối với các dịch vụ OTT địa phương, ghi nhận một số thành công chung. Các dịch vụ này kết hợp với các dịch vụ kỹ thuật số khác như mạng xã hội, giúp họ trở thành nhà các cung cấp dịch vụ kỹ thuật số trọn gói.

Thị trường nội địa cũng đã trở thành một khu vực mà các nhà mạng có thể tạo ra nhiều giá trị hơn khi sự thâm nhập của 5G và cáp quang tiếp tục diễn ra. Vì vậy, các nhà mạng đang tiếp tục mở rộng giải pháp “Connectivity+” để có những trải nghiệm tốt hơn với dịch vụ cao cấp hơn và quy trình vận hành & bảo trì (O&M) hiệu quả hơn. Các dịch vụ băng thông rộng cao cấp tại địa phương, như 5G FWA và 10G PON đã được mở rộng nhanh hơn dự kiến, giúp các nhà mạng ở các khu vực Châu Âu và Trung Đông tăng ARPU từ 30% đến 60%.

Các công nghệ đa năng như 5G, AI và điện toán đám mây đang thúc đẩy quá trình số hóa công nghiệp, đồng thời, mang đến những cơ hội mới mang tính chiến lược. Khách hàng doanh nghiệp cần được cung cấp danh mục sản phẩm nhiều hơn, trong khi các nhà mạng cần củng cố giải pháp “Connectivity+”. Một nhà mạng tại Trung Quốc đã kết hợp với các dịch vụ đám mây, AI, bảo mật và các dịch vụ nền tảng để mở rộng sang các thị trường mới, ghi nhận doanh thu tăng trưởng hơn 20% vào năm 2022 nhờ vào số hóa ngành công nghiệp.

Trong tương lai, các nhà mạng sẽ tiếp tục cải thiện khả năng của mạng lưới, nhằm cung cấp trải nghiệm chất lượng cho người dùng. Vì vậy, các nhà mạng đang làm cho giải pháp “Connectivity+” trở nên cởi mở hơn. Theo đó, Huawei đã tham gia dự án CAMARA do GSMA dẫn đầu với mong muốn giúp các nhà mạng chuyển đổi mạng lưới trở thành nền tảng hỗ trợ dịch vụ, đồng thời có thể tăng doanh thu từ trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Tiến nhanh hơn đến thế giới xanh, thông minh và băng thông siêu rộng 

Trong tương lai, thế giới thông minh sẽ được tích hợp sâu rộng với thế giới vật lý. Tất cả mọi thứ, kể cả giải trí cá nhân, công việc hay sản xuất công nghiệp đều sẽ được kết nối thông minh. Điều này có nghĩa là tốc độ mạng hiện hữu sẽ phải phát triển lên tốc độ 10Gbps phổ biến của 5G, các kết nối và cảm biến sẽ được tích hợp và ngành ICT sẽ phải chuyển trọng tâm từ tiêu thụ năng lượng sang sử dụng năng lượng hiệu quả. Và sự phát triển từ 5G lên 5.5G sẽ là chìa khóa để đáp ứng các yêu cầu này.

Huawei sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong ngành để phổ biến trải nghiệm mạng 10Gbps đến người dùng ở khắp mọi nơi với công nghệ mạng không dây đổi mới (IWT), công nghệ quang học và công nghệ IP; khám phá các trường hợp sử dụng cụ thể như sự kết hợp giữa phương tiện giao thông – đường bộ và hệ thống giám sát môi trường tích hợp cảm biến và liên lạc; từ đó, xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu suất năng lượng nhằm hướng dến một ngành công nghiệp phát triển xanh.

Năm 2022, Tổ chức viễn thông Quốc tế (ITU-T) đã chính thức phát hành NCIe, một chỉ số tiêu chuẩn để đo cường độ phát thải carbon của mạng lưới. Các nhà mạng hàng đầu ở Trung Quốc và Châu Âu đã xác minh các chỉ số hiệu quả năng lượng đa chiều mới trên các mạng lưới trực tiếp của họ và cải thiện hiệu suất năng lượng từ 20% đến 50%.

Cuối bài phát biểu, ông Li Peng kêu gọi toàn ngành tham gia vào Kế hoạch kinh doanh GUIDE để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ và toàn diện của 5G, cùng nhau đạt được những bước tiến vượt trội hướng tới một thế giới xanh, thông minh với băng thông siêu rộng.

Huawei gia nhập Liên minh Xóa mù chữ Toàn cầu của UNESCO

Huawei vừa chính thức gia nhập Liên minh Xóa mù chữ Toàn cầu (GAL) của UNESCO tại Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân tài Số, trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên là thành viên liên kết của tổ chức này. Hội nghị Thượng đỉnh được đồng tổ chức bởi Huawei và Viện Học tập Suốt đời (UIL) – đơn vị giữ vai trò Ban thư ký của GAL ngay trước thềm Triển lãm Di động Toàn cầu MWC 2023.

Tại hội nghị, Huawei và UIL đã thống nhất cùng nhau thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong việc nâng cao trình độ học vấn cho các nhóm yếu thế. Hai bên cũng đã ký thỏa thuận hợp tác, theo đó Huawei sẽ tài trợ cho UIL mở rộng các sáng kiến hiện hữu nhằm tăng cường việc sử dụng công nghệ cho các nhà giáo dục tại nhiều quốc gia đang phát triển. Các sáng kiến của UIL hiện đang được triển khai ở Bangladesh, Bờ Biển Ngà, Ai Cập, Nigeria và Pakistan. 

Huawei kêu gọi toàn ngành tiến nhanh hơn đến một Thế giới Thông minh
Bà Vicky Zhang – Phó Chủ tịch Truyền thông Doanh nghiệp của Huawei và ông David Atchoarena – Giám đốc UIL ký Thỏa thuận Hợp tác giữa Huawei và GAL

Phát biểu tại sự kiện, ông David Atchoarena – Giám đốc UIL đánh giá cao thỏa thuận hợp tác giữa hai bên: “Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi sự nỗ lực phối hợp và mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa các bên để nâng cao chất lượng giáo dục và học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Chuyên môn của Huawei trong lĩnh vực đổi mới học tập sẽ là tài sản tuyệt vời cho Liên minh Xóa mù chữ Toàn cầu. Các dự án hợp tác sẽ đảm bảo rằng không có ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình này.”

Sự hợp tác giữa Huawei và Liên minh Xoá mù chữ Toàn cầu là thành quả cho sự tương đồng về tầm nhìn và trách nhiệm của đôi bên trong việc đào tạo nhân tài và thu hẹp khoảng cách kĩ thuật số, bà Vicky Zhang – Phó Chủ tịch Truyền thông Doanh nghiệp của Huawei chia sẻ: “Nhận được nền giáo dục phù hợp là chìa khóa dẫn đến thành công trong cuộc sống. Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, Huawei có trách nhiệm cung cấp các kỹ năng công nghệ đến mọi nơi trên thế giới, nỗ lực hết sức để mang công nghệ tới tiếp cận nhiều người nhất có thể. Chúng tôi vinh hạnh khi được đồng hành cùng UNESCO để thực hiện trách nhiệm này tốt hơn”.

Huawei kêu gọi toàn ngành tiến nhanh hơn đến một Thế giới Thông minh
Các diễn giả tại Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân tài S đồng tổ chức bởi Huawei và UIL

Huawei luôn tin rằng, tài năng số là động lực chính để đạt được chuyển đổi số, tăng trưởng kinh tế vững chắc và nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn. Kể từ năm 2008, Huawei đã mở rộng hàng loạt chương trình ươm mầm tài năng trên quy mô lớn. Nổi bật là chương trình Hạt giống cho Tương lai (Seeds for the Future), tài trợ học bổng và các khóa đào tạo kỹ thuật số cho hàng chục nghìn người ở mọi lứa tuổi mỗi năm. Công ty cũng tổ chức và tài trợ cho các cuộc thi công nghệ, nhằm tạo sân chơi cho sinh viên nâng cấp kiến thức, chinh phục giải thưởng và giao lưu cộng đồng.

Cho đến nay, chương trình Hạt giống cho Tương lai của Huawei đã ươm mầm hơn 2,2 triệu tài năng số tại hơn 150 quốc gia. Học viện ICT Huawei còn đào tạo khoảng 200.000 sinh viên mỗi năm. Năm 2021, Huawei thông báo đã đầu tư 150 triệu USD và có kế hoạch rót thêm 150 triệu USD nữa vào phát triển tài năng số đến trước năm 2026, dự kiến giúp thêm 3 triệu người được hưởng lợi lớn từ các chương trình.

Huawei ra mắt Giải pháp Huawei Green 1-2-3 với thông điệp “Lựa chọn để không phải chọn lựa: Tiếp tục Phát triển và Hướng đến mục tiêu Xanh”

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Huawei Green ICT tại Barcelona, Tây Ban Nha, Ông Peng Song – Chủ tịch Chiến lược & Tiếp thị ICT của Huawei đã gửi gắm thông điệp “Lựa chọn không giới hạn: Tiếp tục phát triển và hướng đến mục tiêu Xanh”. Bài phát biểu chỉ ra rằng: Kỷ nguyên của AI đang bắt đầu bùng nổ, mang đến những lợi ích và cơ hội mới cho các nhà vận hành.

Tuy nhiên, sự bùng nổ này đòi hỏi cơ sở hạ tầng ICT phải được cải thiện, bởi vì khi băng thông nhanh hơn và máy móc ngày một mạnh hơn sẽ dẫn đến sự gia tăng năng lượng tiêu thụ.

Ông Peng Song chia sẻ: “Ngành ICT dường như phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn: tiếp tục phát triển hoặc hướng đến mục tiêu Xanh. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng trong tương lai, sẽ không có lựa chọn nào mà ngành công nghiệp ICT buộc phải thực hiện, mà thay vào đó, chúng ta có thể đồng thời đi theo cả hai định hướng: vừa tiếp tục phát triển và vừa có thể hướng đến mục tiêu Xanh”.

Huawei kêu gọi toàn ngành tiến nhanh hơn đến một Thế giới Thông minh
Ông Peng Song – Chủ tịch Chiến lược & Tiếp thị thị trường ICT Huawei phát biểu tại sự kiện

Ông Peng Song chỉ ra rằng việc phát triển và định hướng xanh hóa của ngành ICT có thể được thực hiện cùng một thời điểm nếu cân bằng được giữa việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo và trải nghiệm của người tiêu dùng. Tại sự kiện Triển lãm Di động Toàn cầu 2023 (MWC Barcelona 2023), Huawei sẽ đưa ra các giải pháp thể hiện cách tiếp cận này để mở đường của sự phát triển xanh cho mạng lưới cơ sở hạ tầng ICT.

Về việc sử dụng năng lượng hiệu quả, Huawei kêu gọi mở rộng mục tiêu trọng tâm từ việc cải thiện hệ thống sử dụng năng lượng đến cắt giảm năng lượng tiêu thụ. Với kịch bản thiết bị tải điện nhẹ, công nghệ tắt thiết bị đa chiều có thể được đưa vào sử dụng, cho phép cắt thiết bị một cách thông minh hơn thông qua nhiều phương diện như tần suất, thời gian, kênh và năng lượng.

Trong khi đó, khi tải điện mạnh, các thiết bị có thể được đưa vào trạng thái ngưng hoạt động dài hạn. Ví dụ các vật liệu và quy trình mới có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề về hạ và ngưng tụ nhiệt độ khi tắt nguồn phần cứng AAU.

Điều này cho phép module nguồn vẫn duy trì trạng thái chờ một cách độc lập, có nghĩa là mức tiêu thụ năng lượng của AAU trong quá trình tải trọng cực kỳ nhẹ có thể giảm từ 300W xuống dưới 10W.

Về năng lượng tái tạo, Huawei kêu gọi mở rộng mục tiêu trọng tâm, từ quy mô triển khai năng lượng xanh đến việc sử dụng năng lượng tái tạo một cách hiệu quả. Việc thực hiện nâng cấp chính sách từ dành riêng cho mạng thành trạm phát sóng riêng biệt có thể cải thiện độ chính xác cho việc triển khai năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, thời gian để thiết lập lịch trình thông minh có thể giảm từ vài ngày xuống còn vài phút, từ đó tối đa hóa lợi ích kinh tế và môi trường của năng lượng tái tạo. Các trạm thông tin đa chiều như thời tiết, giá điện, tình trạng pin và khối lượng dịch vụ có thể được thu thâp, đồng thời, các thuật toán thiết lập lịch trình thông minh có thể tối đa hóa hiệu quả phát điện và khả năng cung cấp điện dựa trên tải, trong khi vẫn có thể giảm thiểu chi phí điện năng tổng thể.

Về trải nghiệm người dùng, Huawei đề xuất vấn đề trọng tâm không chỉ là tiết kiệm mạng lưới năng lượng để đảm bảo được KPI, mà còn có thể đồng thời đảm bảo được trải nghiệm người dùng tối ưu. Các chính sách tối ưu hoá tiết kiệm năng lượng có thể được áp dụng theo các kịch bản mạng khác nhau.

Trong các tình huống có lưu lượng truy cập thấp, mục tiêu cơ bản được đặt ra trong việc đảm bảo tối ưu hoá năng lượng, trong khi vẫn đảm bảo được trải nghiệm người dùng hiệu quả khi có lưu lượng truy cập cao. Các phương pháp điều chỉnh dựa trên trải nghiệm đang được nâng cấp thành các phương pháp dựa trên dữ liệu, cho phép cho ra các chính sách tiết kiệm năng lượng trong vài phút và lập tức phân phối các chính sách tăng cường hiệu suất trong một phần nghìn giây.

Ông Peng Song, Chủ tịch Chiến lược & Tiếp thị thị trường ICT Huawei nhấn mạnh rằng Huawei liên tục cập nhật các giải pháp xanh để phù hợp với tiềm năng của ba yếu tố được nêu trên. Theo đó, Huawei đưa ra giải pháp Huawei Green 1-2-3, trong đó: “1” đề cập đến một chỉ số cho việc xây dựng mạng lưới xanh, “2” đề cập đến sự tập trung vào hai kịch bản: hiệu quả năng lượng cao và mức tiêu thụ năng lượng cực thấp; và “3” đề cập đến một giải pháp ba lớp hệ thống bao gồm các trạm phát sóng, mạng lưới và hệ thống vận hành.

Ông Peng Song kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách nhấn mạnh sự sẵn sàng của Huawei trong việc hợp tác với các nhà khai thác trên toàn thế giới để đạt được sự cân bằng giữa việc tiếp túc phát triển nhưng đồng thời đạt đến mục tiêu, nhằm thúc đẩy sự phát triển xanh của toà ngành ICT.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây