Theo khảo sát của Capgemini, có tới 95% người tiêu dùng sẽ sử dụng trợ lý giọng nói để truy cập thông tin trên ô tô của họ. Ở Việt Nam, trợ lý tiếng Việt Kiki vừa cán mốc 300.000 xe cài đặt và sử dụng. Điều này cho thấy tiềm năng tuyệt vời cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất ô tô.

Cuộc đua trợ lý giọng nói

Trên thế giới, các thương hiệu ô tô từ Buick đến Nissan, BMW, Ford đã nhúng Amazon Alexa vào ô tô, bên cạnh đó, nhiều thương hiệu khác chuyển sang sử dụng trợ lý riêng để đáp ứng nhu cầu của người lái xe theo cách cá nhân hóa hơn. 

Điển hình, năm 2018, Toyota đã đưa trợ lý ảo Amazon Alexa lên vài dòng xe của họ, đến 2019 đưa hệ điều hành Apple Carplay & Android Auto vào một số dòng xe để hỗ trợ cho việc đưa các tiện ích thông minh lên xe. Tiếp tục, đến 2021 hãng này ra mắt trợ lý Joya sử dụng cho dòng xe Toyota Sienna. 

Một ông lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô là Mitsubishi cũng đã đưa trợ lý giọng nói Alexa lên một số dòng xe. Còn Honda thì công bố hợp tác với SoundHound, phát triển trợ lý ảo Honda với wake word “OK Honda”.

Dấu cộng nào cho kỷ nguyên ô tô thông minh
95% người tiêu dùng cho biết sẽ sử dụng trợ lý giọng nói để truy cập thông tin trên ô tô.

Báo cáo của Viện nghiên cứu Capgemini (CAPP) nhận định, người tiêu dùng đã và tiếp tục có nhu cầu ngày càng lớn với việc trải nghiệm trợ lý giọng nói. Theo CAPP, 72% giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, công nghệ trợ lý giọng nói là nhân tố chính thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty. 

Nhiều năm làm việc trong ngành trợ lý thông minh trên ô tô, một chuyên gia chất lượng của một OEM (Nhà sản xuất thiết bị gốc) lớn cho biết, khi bắt đầu ở Ấn Độ vào năm 2012, việc tích hợp trợ lý giọng nói trên xe đã tạo nên một cơn sốt. Và sau đó nó đã trở thành một điều cần thiết trong đời sống. Đến nay, thậm chí người tiêu dùng không chỉ nghĩ về trợ lý giọng nói như một điều cần thiết mà còn mong đợi nhiều hơn với các tính năng sử dụng nâng cao.

Dấu cộng nào cho kỷ nguyên ô tô thông minh
Phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng trả phí để sử dụng trợ lý giọng nói trên ô tô.

Theo số liệu báo cáo của CAPP, ba phần tư người tiêu dùng cho biết sẽ sử dụng trợ lý giọng nói thường xuyên miễn là họ có trải nghiệm tốt. Và 37% người tiêu dùng sẵn sàng trả phí để sử dụng trợ lý giọng nói trên ô tô, 48% khác cho biết sẽ xem xét làm như vậy trong tương lai. Chỉ có 15% cho biết họ không sẵn sàng trả tiền.

Những dẫn chứng trên cho thấy, công nghệ giọng nói trên xe ô tô đã và đang trở thành tiềm năng khai thác tuyệt vời cho doanh nghiệp. Từ đó, cuộc đua trang bị, tính năng thông minh trên ôtô của các hãng xe cũng ngày càng sôi động. 

Dấu cộng nào cho kỷ nguyên ô tô thông minh
Mới đây trợ lý giọng nói Kiki đã cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày.

Công nghệ trong đời sống người Việt

Tại Việt Nam, để chinh phục kỷ nguyên ô tô thông minh, các doanh nghiệp Việt cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Trợ lý giọng nói đã đi vào đời sống người Việt. Tuy vậy, một số trợ lý ngoại nhập lại không được ưa chuộng bởi rào cản về ngôn ngữ và sự thấu hiểu người dùng bản địa. Chính điều này lại là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị trường. 

Ra mắt vào tháng 12/2020, Trợ lý giọng nói Kiki do đội ngũ kỹ sư Zalo AI phát triển giúp người Việt thực hiện tác vụ thông qua việc điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt. Thế mạnh của trợ lý này là khả năng xử lý tiếng Việt, nghe hiểu tốt giọng nói địa phương, hiểu thói quen và văn hóa giao tiếp bản địa.

Có thể nói đây là một trong những trợ lý giọng nói trên ô tô phát triển thành công nhất tại Việt Nam. Mới đây trợ lý này đã cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng chỉ trong thời gian ngắn, với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày. Đây là minh chứng cho sự đón nhận của người dùng.

Dấu cộng nào cho kỷ nguyên ô tô thông minh
Sử dụng trợ lý Kiki đã trở thành thói quen không thể thiếu của người Việt mỗi khi lên xe.

Khi Việt Nam không thuộc thị trường được các hãng xe lớn ưu tiên địa phương hóa cao, thì trợ lý Kiki đã giúp người dùng Việt có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm đầy đủ công nghệ mới nhất về AI bằng ngôn ngữ mẹ đẻ – điều khó xảy ra trong tương lai gần với các trợ lý do tập đoàn quốc tế phát triển. 

Đồng thời, những sản phẩm với tính địa phương hóa cao như Kiki cũng giúp các doanh nghiệp ô tô, các hãng màn hình thông minh tăng lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua giành thị phần tại thị trường nội địa.

Tháng 7/2021, cú bắt tay của Zalo AI với hãng màn hình Gotech đưa trợ lý tiếng Việt Kiki tích hợp lên màn hình xe hơi của hãng. Với sự kiện này, Gotech kỳ vọng có thể tăng thị phần từ 30% lên 50%. Ông Nguyễn Văn Đồng – CEO Gotech cho biết, là đơn vị đầu tiên hợp tác cùng Zalo AI, sự tiên phong này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ giúp Gotech ngày càng đi nhanh và xa hơn trên thị trường.

Tiếp theo Gotech, đầu tháng 11/2021, hãng màn hình xe hơi thông minh Zestech là đơn vị thứ hai tích hợp Kiki. Đến nay, chỉ trong hơn 1 năm, đã có liên tiếp hơn 20 hãng màn hình khác tích hợp sẵn trợ lý Kiki. Điều này cho thấy tầm nhìn của các doanh nghiệp trong việc gia tăng tính cạnh tranh khi tích hợp trợ lý tiếng Việt được phát triển riêng cho người Việt. 

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây