Sau hơn 3 tháng triển khai, mini app Tây Ninh trên Zalo đã đạt được những kỷ lục ấn tượng về con số. Nhưng quan trọng hơn cả, hàng chục ngàn người trung niên trên khắp địa bàn Tây Ninh đều đã quen “lướt, chạm” ứng dụng nhỏ này để tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhà.

“Nhẹ tênh” thủ tục hành chính

Tiện lợi, dễ hiểu, dễ sử dụng,… đó là những nhận xét mà nhiều người dân dành cho mini app Tây Ninh Smart sau hơn 3 tháng ra mắt. Nhờ ứng dụng nhỏ này, toàn bộ người dân địa phương đều được sử dụng những dịch vụ công một cách dễ dàng và “tức thì” ngay tại nhà, đỡ đi bao phần vất vả.

216040-mini-app-tay-ninh-smart-dich-vu-cong
Mini app Tây Ninh Smart trên Zalo ra đời từ kỳ vọng đổi mới công tác chuyển đổi số dịch vụ công

Là một cán bộ Đảng lâu năm, ông Nguyễn Hồng Lạc (56 tuổi, ngụ ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) chứng kiến quê hương từng ngày khởi sắc về mọi mặt. Nhưng có lẽ với ông Lạc, mini app Tây Ninh Smart trên Zalo chính là một trong những sự phát triển đáng mừng nhất.

“Phấn khởi lắm, nhiều thủ tục hành chính giờ đây chỉ cần mở Tây Ninh Smart trên Zalo lên là được giải quyết. Nói đâu xa, mới đây gia đình tôi vừa đăng ký giấy khai sinh cho cháu gái. Chỗ ông Sáu hàng xóm rục rịch sửa nhà còn chưa biết làm giấy phép, tôi cũng chỉ ‘ổng’ lên Zalo mở Tây Ninh Smart, trên đó có hướng dẫn và cho phép nộp giấy online hết”, ông Lạc hào hứng chia sẻ.

Ông Lạc còn kể thêm, đơn vị ông đang công tác (Chi bộ ấp Bình Phong) có 36 Đảng viên, hầu hết là cán bộ hưu trí, tuổi cao. Kể từ khi có mini app Tây Ninh Smart trên Zalo, một số công tác tại Chi bộ ấp Bình Phong như hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính; công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đã có chuyển biến tích cực.

216040-mini-app-tay-ninh-smart-dich-vu-cong

Ông Nguyễn Hồng Lạc (bên trái ảnh) cùng cán bộ đơn vị đã quen thao tác trên các ứng dụng di động và mini app Tây Ninh Smart

“Chúng tôi có nhóm Zalo hoạt động từ năm 2020 đến nay để trao đổi thông tin. Trước đây, ai rành công nghệ hơn thì dán liên kết, gửi tệp tin, ai ít rành thì tự soạn thông báo rồi gửi lên. Giờ đây có mini app Tây Ninh Smart, thông tin mới nhất từ chính quyền được cập nhật liên tục. Tin nào quan trọng, chúng tôi chỉ cần nhấn nút chia sẻ về các nhóm Zalo của Chi bộ và người dân, rất nhanh chóng”.

Còn ông Nguyễn Văn Hùng (62 tuổi, ngụ ấp Cây Ổi, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành), sau khi về hưu, ông tiếp tục công tác ở Hội nạn nhân chất độc da cam của xã. Ở tuổi lục tuần, ông Hùng vẫn sử dụng thành thạo điện thoại thông minh để phục vụ các công tác Hội và liên lạc với con cháu, bạn bè. Ông cho biết mình tự tin khi sử dụng mini app Tây Ninh Smart vì tính tiện dụng, chỉ cần mở Zalo là sử dụng được, không phải cài đặt bất kỳ ứng dụng riêng lẻ khác.

“Ngoài thuận tiện tìm kiếm văn bản, nộp hồ sơ, tôi ưng nhất là tính năng phản ánh hiện trường, nhờ có nó mà bà con mạnh dạn đưa thông tin, chính quyền kịp thời xử lý. Từ đó mọi người cùng nhau giữ gìn đời sống trật tự, văn minh”.

216040-mini-app-tay-ninh-smart-dich-vu-cong
Tính năng phản ánh hiện trường trên mini app Tây Ninh Smart phát huy sự tương tác giữa người dân và chính quyền 

Lan tỏa chuyển đổi số đến mọi nhà

Không chỉ riêng ông Lạc và ông Hùng, hơn 28.000 người dùng trên 45 tuổi khắp địa bàn tỉnh Tây Ninh đã và đang sử dụng phiên bản mini app của Tây Ninh Smart trên Zalo, chiếm 26% tổng số người sử dụng. Sau hơn 3 tháng ra mắt, phiên bản mini app cũng giúp Tây Ninh Smart nâng tổng số hồ sơ nộp trực tuyến lên đến hơn 60.000 lượt.

Thành tích ấn tượng này được cho rằng không chỉ nhờ vào việc xây dựng mini app hoàn chỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu người dân; mà còn đến từ sự nỗ lực, sát sao và bài bản trong trong công tác phổ biến, tuyên truyền mini app.

Sau khi ra mắt, công tác tuyên truyền, quảng bá về mini app Tây Ninh Smart trên Zalo được các cơ quan báo chí trung ương, địa phương, cổng thông tin điện tử cập nhật thường xuyên. 

Được xem như “cánh tay nối dài” của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh, các tổ công nghệ số cộng đồng thường xuyên túc trực, hướng dẫn người dân ở bộ phận một cửa, tổ chức hội nghị phổ cập kỹ năng chuyển đổi số. Đồng thời “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hỗ trợ người dân, nhất là người trung niên cách truy cập và sử dụng mini app Tây Ninh Smart.

216040-mini-app-tay-ninh-smart-dich-vu-cong

 Thành viên tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hướng dẫn người dân truy cập mini app Tây Ninh Smart trên Zalo

Mang lại hiệu quả thiết thực “được lòng dân”, mini app Tây Ninh Smart được xem như một điển hình tiên phong đổi mới công tác chuyển đổi số. Được biết, thời gian tới, mini app sẽ còn được cập nhật những tính năng mới đa dạng. Theo Sở TT&TT Tây Ninh, quá trình này cần có sự nghiên cứu và phân tích để xác định tính năng mới phù hợp với nhu cầu của người dùng và mục tiêu phục vụ. Trong đó, bao gồm việc thu thập ý kiến, góp ý từ người dân, doanh nghiệp và các bên liên quan.

Có thể nói, người dân là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Việc triển khai hiệu quả các tiện ích hoặc ứng dụng công nghệ đòi hỏi chính quyền địa phương cần hành động quyết liệt, chủ động nắm bắt kịp thời nhu cầu của người dân. Từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, góp phần thúc đẩy hoàn thiện Chính quyền số – một trong những trụ cột của công tác Chuyển đổi số Quốc gia hiện nay.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây