Dự báo mới nhất cho thấy, tuy bão Talim đang suy yếu nhưng ngày và đêm 18/7 vẫn là đỉnh điểm mưa dông, gió giật. Nhằm giúp người dân vùng bão kết nối và nhận được sự trợ giúp kịp thời, Zalo đã khởi động lại tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong đêm 18/7 sẽ là đỉnh điểm mưa dông, gió giật. Sóng lớn kết hợp nước biển dâng và triều cường có thể gây ngập úng, sạt lở ở khu vực trũng thấp tại vùng ven biển, cửa sông từ Quảng Ninh đến Hải Phòng.

Theo đó, ngay trên giao diện “Tin nhắn” của Zalo, người dân ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Talim sẽ nhìn thấy tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”. Tại đây, người dùng có 2 lựa chọn: “Tôi cần giúp đỡ” và “Tôi an toàn”.

Trong trường hợp đang chịu ảnh hưởng của bão, người dùng ấn chọn “Tôi cần giúp đỡ” để được dẫn đến mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” và sử dụng các tính năng như “Liên hệ khẩn cấp”, “Kết nối cứu trợ” nhằm nhận được sự giúp đỡ nhanh chóng.

217036-zalo-tro-giup-khan-giua-bao-talim
Người dùng có thể chọn “Tôi an toàn” hoặc được điều hướng đến mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” khi chọn “Tôi cần giúp đỡ”

Người dân có thể thông qua hai tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức.

Riêng chức năng “Tôi an toàn” sẽ hỗ trợ người dân trong vùng ảnh hưởng bão Talim có thể thông báo, cập nhật trạng thái an toàn của mình cho mọi người theo dõi trên Zalo.

Ngoài tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”, người dân ở các địa phương khác đang chịu ảnh hưởng của bão Talim hoàn toàn có thể sử dụng các tiện ích cần thiết bằng cách truy cập mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam”. Được biết, mini app hiện đã hoàn thiện đầy đủ các tính năng liên lạc, tìm hiểu thiên tai, cập nhật tình hình diễn biến thiên tai,… giúp người dân trang bị đầy đủ kỹ năng và thông tin để thực hiện tốt công tác phòng chống bão.

217036-zalo-tro-giup-khan-giua-bao-talim
Người dân được khuyến cáo nên sử dụng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” để chủ động trước ảnh hưởng của bão

Song song đó, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai cũng đang đồng thời phối hợp với Zalo gửi thông báo khẩn đến các địa phương. Từ đó giúp người dân nắm bắt thông tin tình hình thời tiết, các khu vực nguy hiểm, sạt lở, công tác triển khai ứng phó và các chỉ dẫn của chính quyền. Tính từ đầu tháng 7 đến nay, đã có hơn 6 triệu người dân nhận được tin nhắn Zalo cảnh báo về nguy cơ mưa dông, lũ quét, sạc lở đất và tình hình bão.

217036-zalo-tro-giup-khan-giua-bao-talim
Bão Talim đi vào biên giới Việt Nam – Trung Quốc và suy yếu dần nhưng vẫn gây mưa giông, gió giật trên diện rộng

Từ đêm 18/7 đến ngày 20/7, các sông suối Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên 2-4 m ở thượng lưu, 1-3 m ở hạ lưu. Các sông suối nhỏ ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh có khả năng xuất hiện lũ lớn cục bộ. Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang và Thái Nguyên.

Ngoài các vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, các khu vực xa hơn như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái cũng có khả năng xảy ra dông lốc mạnh. Ngoài ra, lũ trên các sông suối lên nhanh có thể ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, gây ảnh hưởng đến các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp.

Do đó, người dân cần chủ động quan tâm theo dõi thường xuyên trang Zalo BCĐ Phòng chống thiên tai, các trang Zalo địa phương và sử dụng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” để liên tục được cập nhật thông tin tình hình thời tiết và kết nối cứu trợ trong trường hợp khẩn.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây