Trong tương lai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tiếp tục được ứng dụng thay đổi hoàn toàn cách vận hành, quản trị doanh nghiệp và cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng ở mọi điểm chạm, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có quy mô khách hàng lớn.

Đây là thông tin được ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) chia sẻ trong phiên thảo luận “Thách thức mới – cơ hội mới” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh doanh 2023 với chủ đề “Đổi mới mô hình tăng trưởng” do Forbes Việt Nam tổ chức cùng với Lễ vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023.

“Chat GPT được ví như hiệu lệnh xuất phát cho cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI hiệu quả. FPT hiện đã có những dự án nghiên cứu liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tăng thêm mức độ chính xác của AI. Chẳng hạn như trong mảng dịch vụ chăm sóc khách hàng, ứng dụng AI của công ty giúp hỗ trợ gần 10 triệu khách hàng/tháng với độ chính xác từ 96-98%”, ông Việt chia sẻ.

219122-ai-co-the-ho-tro-10-trieu-khach-hang

Liên quan đến câu chuyện vượt qua thách thức tìm cơ hội mới để tăng trưởng trong tương lai, trong vai trò công ty công nghệ, ông Việt khẳng định, FPT luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp giúp nâng cao năng suất lao động và đổi mới mô hình tăng trưởng một cách nhanh chóng và linh hoạt dựa trên các hệ thống ứng dụng công nghệ mới như Cloud và AI.

Đồng thời, ông Việt cũng tư vấn cách giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng các giải pháp công nghệ một cách hiệu quả trong quản trị, vận hành, kinh doanh. Theo ông Việt, trước tiên các doanh nghiệp cần hiểu rõ chuyển đổi số gồm 3 yếu tố quan trọng là chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ và chuyển đổi con người, từ nhận thức của lãnh đạo đến nhân viên.

Tiếp đến, một yếu tố không thể bỏ qua là chuyển đổi số phải xuất phát từ nhu cầu của các phòng ban nghiệp vụ để thúc đẩy nhu cầu và tạo ra thay đổi nhằm giải quyết bài toán của từng phòng ban nghiệp vụ.

Và cuối cùng, với yếu tố về chi phí đầu tư khi Doanh nghiệp chuyển đổi số, ông Việt gợi ý các doanh nghiệp có thể dùng các giải pháp dịch vụ theo hướng thuê, mua dịch mua và thanh toán theo phương thức “dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu” để có mức chi phù hợp.

Cũng trong khuôn khổ của Diễn đàn kinh doanh 2023, ông Việt đã đại diện Tập đoàn FPT nhận giải Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023. Đây là năm thứ 11, Forbes Việt Nam đánh giá, đưa ra danh sách này và FPT là một trong số các doanh nghiệp hiếm hoi liên tục có mặt trong bảng xếp hạng.

219122-ai-co-the-ho-tro-10-trieu-khach-hang

Theo Ban tổ chức, các doanh nghiệp trong danh sách Top 50 công ty niêm yết tốt nhất là các doanh nghiệp ưu tú nhất của nền kinh tế trong năm 2023 và đã mang về tổng lợi nhuận sau thuế 228.096 tỷ đồng, tăng 18% và tổng doanh thu 1.490.453 tỷ đồng, tăng 24,9% so với danh sách năm 2022.

“Đây là năm liên tiếp thứ 11 FPT nằm trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam. Năm 2022 cũng ghi nhận điểm sáng nhất trong lịch sử phát triển của FPT: doanh số dịch vụ IT ký mới với các thị trường nước ngoài cán mốc 1 tỷ đô la Mỹ, tăng gần 40% so với năm trước. Doanh thu dịch vụ chuyển đổi số cũng tăng mạnh 33%, đạt 7.349 tỷ đồng. FPT hướng tới 1 triệu khách hàng trong nước và hưởng lợi từ việc chính phủ giải ngân đầu tư chuyển đổi số các dự án công”, Forbes Việt Nam viết.

219122-ai-co-the-ho-tro-10-trieu-khach-hang

Trong 7 tháng đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh của FPT tiếp tục có những tín hiệu tích cực. Doanh thu đạt 28.429 tỷ đồng tăng 22,4% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.069 tỷ đồng, tăng trưởng 19,5% so với cùng kỳ.

Năm 2023, FPT kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 18,8% và lợi nhuận tăng 18,2%. Đồng thời, Tập đoàn cũng đặt ra sứ mệnh mới, trở thành tổ chức Kiến tạo Hạnh phúc. Theo đó, FPT sẽ tiếp không ngừng nỗ lực xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia số hạnh phúc với chính phủ vận hành bằng dữ liệu số, người dân đều được thấu hiểu nhu cầu, phục vụ tiện lợi, mọi doanh nghiệp được đồng hành, phát triển tối ưu.

Bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của công ty đang niêm yết tại sở Giao dịch TP HCM (HSX) và sở Giao dịch Hà Nội (HNX). Để thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2023, các công ty niêm yết trên HSX và HNX được đánh giá qua nhiều bước. Ở vòng sơ loại, các công ty cần đáp ứng các điều kiện: có lãi trong năm 2022, doanh thu và vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng.

219122-ai-co-the-ho-tro-10-trieu-khach-hang

Ở vòng kế tiếp, các công ty được chấm điểm định lượng trên năm tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2018 – 2022. Tiếp theo, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành… Vốn hóa được chốt vào ngày 30/5/2023. Số liệu sử dụng tính toán là báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây