Bộ Thương mại Indonesia đã công bố các quy định thương mại điện tử sửa đổi, dẫn đến khả năng cấm TikTok Shop hoạt động ở quốc gia vạn đảo này.

Trong cuộc họp báo tại Jakarta, Zulkifli Hasan – Bộ trưởng Thương mại Indonesia nói rằng TikTok Shop phải trở thành một ứng dụng độc lập trong vòng một tuần, nếu không sẽ bị đóng cửa.

Các quy tắc mới của quốc gia này cấm TikTok thực hiện giao dịch trong nền tảng và sử dụng dữ liệu của người dùng mạng xã hội cho mục đích thương mại điện tử.

Indonesia muốn tách TikTok Shop thành ứng dụng độc lập

Tech in Asia trước đó cho biết các cơ quan quản lý ở Indonesia lo ngại rằng TikTok Shop, vốn là một tính năng được tích hợp vào ứng dụng chính đang có dấu hiệu độc quyền thị trường. Nhiều quan chức chính phủ đã công khai chỉ trích TikTok, nói rằng các nền tảng thương mại xã hội như TikTok Shop đã đóng một vai trò trong sự suy thoái của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và thị trường truyền thống.

Người phát ngôn của TikTok tại Indonesia cho biết các quy định mới có thể ảnh hưởng đến kinh tế của hơn 6 triệu người bán và gần 7 triệu nhà sáng tạo có liên kết sử dụng TikTok Shop tại quốc gia này. Tiktok bày tỏ quan ngại sâu sắc về thông báo, nhưng sẽ tôn trọng luật pháp và quy định của địa phương, đồng thời sẽ theo đuổi con đường mang tính xây dựng trong tương lai.

Indonesia muốn tách TikTok Shop thành ứng dụng độc lập
Quy định mới của Indonesia được cho là chỉ ảnh hưởng đến TikTok Shop

Ra mắt tại Indonesia cách đây hai năm, TikTok Shop đã trở nên phổ biến bùng nổ. Theo Momentum Works, quốc gia vạn đảo này có khoảng 125 triệu người dùng TikTok hàng tháng (chỉ thấp hơn Mỹ là 150 triệu), còn TikTok Shop ghi nhận tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 2,5 tỉ USD vào năm 2022, chiếm 57% GMV ở khu vực Đông Nam Á. Các giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia lên tới gần 52 tỷ USD vào năm ngoái và 5% diễn ra trên TikTok.

Chính phủ cho biết động thái này có hiệu lực ngay lập tức nhằm mục đích bảo vệ các thương nhân và thị trường ngoại tuyến, đồng thời cho biết việc định giá để bán phá giá trên các nền tảng truyền thông xã hội đang đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Động thái này diễn ra chỉ 3 tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào Đông Nam Á (chủ yếu ở Indonesia) trong vài năm tới nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

Indonesia muốn tách TikTok Shop thành ứng dụng độc lập

Quy định mới yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu là 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài, tất cả các sản phẩm được cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.

Công ty nghiên cứu BMI cho biết TikTok là doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, động thái này khó có thể gây tổn hại cho sự tăng trưởng của ngành thị trường kỹ thuật số. Thị trường thương mại điện tử của Indonesia đang được thống trị bởi các công ty công nghệ trong nước như Tokopedia, Shopee và Lazada.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây