Viettel, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội hàng đầu Việt Nam và Cisco, Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đã mở rộng quan hệ hợp tác để cùng triển khai cơ sở hạ tầng mạng thế hệ tiếp theo nhằm thúc đẩy công nghệ và đổi mới ở Việt Nam.

Dựa trên mối quan hệ hợp tác kéo dài một thập kỷ với Cisco, Viettel đã triển khai nâng cấp hệ thống Router thế hệ mới Cisco 8000 và Cisco Crosswork Network Services Orchestrator (NSO) để cung cấp kết nối nhanh chóng và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong bối cảnh các doanh nghiệp đang nỗ lực thúc đẩy hành trình chuyển đổi kỹ thuật số và tận dụng tiềm năng của các công nghệ mới.

Trong vài năm qua, Viettel đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về lưu lượng truy cập mạng do nhu cầu về dịch vụ di động, dịch vụ cố định và truyền hình ngày càng tăng.

229849-viettel-cisco-xa-hoi-so-viet-nam

Là “xương sống” kỹ thuật số của Việt Nam và là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn nhất, Viettel đã phải chuyển đổi cơ sở hạ tầng mạng để cung cấp dịch vụ kết nối thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng số hóa của Việt Nam. Cisco đã hợp tác chặt chẽ với Viettel trong quá trình chuyển đổi mạng bằng hệ thống Router thế hệ mới Cisco 8000 được trang bị bởi Cisco Silicon One.

Tăng cường hiệu quả và tốc độ mạng

Kiến trúc mạng mới đã giúp Viettel tăng hiệu suất mạng để hỗ trợ lưu lượng truy cập ngày càng tăng cũng như cung cấp kết nối với độ trễ nhỏ nhất. Việc chuyển đổi kiến trúc đã cho phép Viettel nâng cấp các kết nối mạng lõi từ 100Gbps lên các dung lượng cao hơn như 400Gbps, sẵn sàng 800Gbps, đây là điểm đặc biệt quan trọng để mạng lưới có thể hỗ trợ các ứng dụng có băng thông cao và phức tạp.

229849-viettel-cisco-xa-hoi-so-viet-nam

Điều này đánh dấu một cột mốc lớn, đặc biệt là khi các doanh nghiệp ở Việt Nam đang bắt đầu triển khai, ứng dụng các công nghệ nổi bật như Trí tuệ nhân tạo (AI), Máy học (Machine Learning), 5G và Internet vạn vật (IoT).

Theo Viettel, việc chuyển sang sử dụng hệ thống Router thế hệ mới Cisco 8000 đã giúp Viettel giảm được 70% chi phí sở hữu (TCO). Cisco Crosswork NSO đã nâng cao khả năng vận hành mạng lưới Viettel, cho phép nhanh chóng triển khai các dịch vụ mới bằng cách tự động hoá toàn bộ quá trình khai báo, cung cấp dịch vụ.

Hiện tại, hệ thống Cisco NSO được tích hợp thành công vào nền tảng Viettel IP Automation Platform, đã giúp Viettel tự động hóa toàn bộ các quá trình khai báo trên hệ thống cho toàn bộ các dịch vụ di động, cố định và truyền hình; thời gian khai báo dịch vụ giảm từ mức ngày về mức phút, giúp giảm tải công việc cho các kĩ sư Viettel. NSO đã đáp ứng hỗ trợ được nhiều thiết bị mạng với các nhà cung cấp khác nhau, cho phép quản lý mạng đa nền tảng và đa nhà cung cấp trong một giao diện duy nhất.

229849-viettel-cisco-xa-hoi-so-viet-nam

“Việc triển khai nâng cấp hệ thống Router thế hệ mới Cisco 8000 trên lớp mạng lõi IP Core trong thời gian ngắn đã giúp nâng cao chất lượng mạng lưới của chúng tôi, đồng thời có thể hỗ trợ triển khai các công nghệ mới 400Gbps/800Gbps để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các dịch vụ AI, video và 5G,” ông Phùng Đức Mạnh, Kỹ sư mạng cấp cao, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết.

Ông Lê Tuấn Vũ, Kỹ sư tự động hóa mạng cấp cao, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, chia sẻ thêm: “Hệ thống Cisco NSO giúp Viettel có thể tự động hoá hoàn toàn việc triển khai, tích hợp các dịch vụ đang cung cấp như dịch vụ di động, dịch vụ cố định, dịch vụ truyền hình trên một nền tảng duy nhất giúp nâng cao năng suất làm việc, giảm tải đáng kể công việc hàng ngày của chúng tôi”.

Mở đường cho cho giải pháp mạng bền vững, hướng đến việc Kiến tạo xã hội số

Phát triển bền vững đang trở thành ưu tiên hàng đầu của Viettel cũng như của chính phủ Việt Nam, những cải tiến được triển khai trên nền tảng của Cisco Silicon One đã giúp Viettel tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng và giảm thiểu lượng khí thải carbon, phù hợp với các mục tiêu bền vững của đất nước. Bằng cách triển khai Silicon One, Viettel giúp giảm 70% mức tiêu thụ điện năng trên lớp mạng này.

“Trong suốt một thập kỷ qua, Viettel và Cisco đã xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với tầm nhìn chung nhằm xây dựng Internet của tương lai. Khi các công ty ở Việt Nam đẩy nhanh quá trình số hóa và tìm kiếm các cơ hội với các công nghệ mới như 5G và AI, họ cần một mạng thế hệ tiếp theo cho phép họ tận dụng tối đa tiềm năng của xã hội số

229849-viettel-cisco-xa-hoi-so-viet-nam

Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với một đối tác đáng tin cậy như Cisco để xây dựng một hệ thống mạng thế hệ mới mang lại trải nghiệm kết nối tốt nhất cho khách hàng với chi phí sở hữu (TCO) và mức tiêu thụ điện năng thấp hơn”, ông Vũ Chí Trung, Kỹ sư mạng cấp cao, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết.

“Internet ngày nay là một phần không thể thiếu trong cách chúng ta sống và làm việc mỗi ngày. Tại Cisco, chúng tôi nhận thấy cơ hội chuyển đổi tính kinh tế và tính bền vững của Internet cho tương lai bằng những đổi mới về công nghệ mạng.

Chúng tôi hy vọng được hợp tác với các công ty viễn thông trên thế giới như Viettel để giúp kết nối những người chưa được tiếp cận dịch vụ đầy đủ ở Việt Nam nhằm tạo ra một tương lai hòa nhập cho tất cả mọi người và thúc đẩy sự đổi mới lớn hơn trong hệ sinh thái kinh doanh cũng như đưa Việt Nam tiến tới trình độ toàn cầu,” ông Anand Bhaskar, Giám đốc điều hành, Khối khách hàng Viễn thông tại Ấn Độ và ASEAN, Cisco.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây