Từ năm 2016, The Epoch Times – trang tin do tổ chức Pháp Luân Công (Falun Gong) hậu thuẫn đã sử dụng các chiến thuật gây hấn trên Facebook, đưa nhiều thông tin sai lệch về Đảng Cộng Hòa (hay được gọi là phe cánh hữu) để tạo ra một đế chế truyền thông chống Trung Quốc và thân Trump.

Nhiều năm trước, The Epoch Times là một tờ báo nhỏ, ít kinh phí với những bài viết chủ đề chống Trung Quốc được phát miễn phí trên nhiều đường phố ở New York (Mỹ). Nhưng chỉ trong hai năm 2016 và 2017, tờ báo đã thực hiện hai thay đổi và tự biến mình thành một trong những trang tin kỹ thuật số mạnh nhất nước Mỹ.

Những thay đổi này cũng mở đường cho The Epoch Times trở thành kênh truyền bá thông tin sai lệch hàng đầu cho cánh hữu. (The Epoch Times vốn có liên quan đến Pháp Luân Công – một tổ chức bí mật và hoạt động tương đối thầm lặng chống lại chính phủ Trung Quốc).

The Epoch Times đã trở thành trang tin có sức ảnh hưởng toàn cầu như thế nào?

Đầu tiên, The Epoch Times lấy Tổng thống Mỹ Donald Trump làm trọng điểm, xem ông như một đồng minh trong cuộc chiến của Pháp Luân Công chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh đã cấm nhóm Pháp Luân Công từ hai thập kỷ trước. Từ đó đến nay Trung Quốc từng có nhiều động thái đàn áp các thành viên của tổ chức này. Kể từ năm 2016, The Epoch Times đã đưa nhiều tin tức chính trị theo hướng ủng hộ Tổng thống Trump và công khai chỉ trích những người chống đối lại ông.

Cùng lúc đó, The Epoch Times cũng đặt cược lớn vào một “thể chế” quyền lực khác của nước Mỹ: đó chính là Facebook. Trang tin này đã sử dụng một chiến lược mới, tạo ra hàng chục trang Facebook với đầy những video thú vị và thu hút công chúng, sau đó dùng chính những trang Facebook đó để thuyết phục người xem đăng ký mua ấn phẩm và truy cập vào trang tin tức chính trị bằng cách sử dụng liên kết clickbait (lôi kéo người dùng nhấp vào đường dẫn điều hướng đến một trang web cụ thể nào đó).

Trong email mà The New York Times thu được hồi tháng 4/2017, những người đứng đầu The Epoch Times đã nhận thấy chiến lược Facebook có thể giúp biến trang tin của họ thành “phương tiện truyền thông lớn và quyền lực nhất thế giới”. Nhờ vào đó, The Epoch Times có thể đưa những bài giảng của Pháp Luân Công giới thiệu cho hàng triệu người, hoàn thành sứ mệnh “cứu độ chúng sinh” của tổ chức này.

Ngày nay, The Epoch Times cùng các chi nhánh là một thế lực trong giới truyền thông cánh hữu, với hàng chục triệu người theo dõi trên nhiều trang mạng xã hội. Trang tin này có lượng người xem trực tuyến ngang ngửa với The Daily Caller và Breitbart News – hai trang tin khá nổi tiếng tại Mỹ, và cũng luôn sẵn sàng công bố những tin tức nghiêng về hướng có lợi cho Tổng thống Trump.

Dần dần, The Epoch Times đã có chỗ đứng nhất định trong nội bộ của ông Trump. Tổng thống Mỹ và người trong gia đình ông từng chia sẻ nhiều bài viết của trang báo này trên mạng xã hội. Ngoài ra, các quan chức của chính quyền Trump cũng có trả lời phỏng vấn của phóng viên The Epoch Times. Hồi tháng 8, một phóng viên của The Epoch Times đã đặt câu hỏi tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Đây được xem là một chiến lược thành công đáng chú ý của Pháp Luân Công. Từ nhiều năm trước, tổ chức này vốn bị chính quyền Bắc Kinh xem là “tà giáo”, do tuyên truyền nhiều thông tin về sự đàn áp của chính phủ Trung Quốc nhưng lại khó chứng minh thực hư hoặc có phần cường điệu.

Năm 2006, một phóng viên của The Epoch Times đã làm gián đoạn chuyến thăm Nhà Trắng của chủ tịch Trung Quốc bằng cách hét lên: “Những kẻ xấu xa sẽ chết sớm”.

Stephen K. Bannon, cựu chiến lược gia chính của Tổng thống Trump, đồng thời là cựu chủ tịch Breitbart, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 rằng tốc độ phát triển nhanh chóng của The Epoch Times đã gây ấn tượng với ông.

“Trong hai năm nữa, The Epoch Times sẽ trở thành trang tin tức bảo thủ hàng đầu nước Mỹ. Trang tin này sẽ qua mặt nhiều đối thủ nặng ký khác, có lượng độc giả riêng và sẽ trở thành một thế lực đáng gờm”, ông Bannon dự đoán.

The Epoch Times đã trở thành trang tin có sức ảnh hưởng toàn cầu như thế nào?

Cuộc điều tra của The New York Times cho thấy The Epoch Times và các chi nhánh phát triển một phần nhờ vào những chiến thuật truyền thông xã hội sơ sài, tung ra một số thuyết âm mưu nguy hiểm và phủ nhận mối liên hệ với Pháp Luân Công. Cuộc điều tra gồm một số cuộc phỏng vấn với hơn một tá cựu nhân viên của The Epoch Times cùng nhiều tài liệu nội bộ và hồ sơ thuế. Nhiều người trong số họ yêu cầu ẩn danh vì sợ trả thù, hoặc bởi gia đình họ nằm trong tổ chức Pháp Luân Công.

“Dựa hơi” ông Trump và khai thác tiềm năng Facebook đã biến The Epoch Times trở thành một “đế chế đảng phái”. Không những thế, trang tin này còn tạo ra một cỗ máy thông tin sai lệch quy mô toàn cầu, liên tục biên những câu chuyện “bên lề xã hội” trở thành xu hướng chính, được nhiều người quan tâm.

The Epoch Times là một trong những nơi quảng cáo nổi bật nhất của Spygate -thuyết âm mưu vô căn cứ cho rằng các quan chức chính quyền Obama đã theo dõi bất hợp pháp chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Trump. Nhiều ấn phẩm và chương trình liên quan đến The Epoch Times đã quảng bá thuyết âm mưu QAnon, đồng thời truyền bá nhiều thông tin xuyên tạc về hành vi gian lận bầu cử và phong trào Black Lives Matter.

Gần đây, họ còn tuyên truyền giả thuyết vô căn cứ rằng virus Corona vốn là một loại vũ khí sinh học được tạo ra trong phòng thí nghiệm quân sự Trung Quốc.

The Epoch Times luôn tuyên bố hoạt động độc lập và không đảng phái, đồng thời phủ nhận việc có liên quan đến tổ chức Pháp Luân Công. Cũng giống Pháp Luân Công, The Epoch Times có mặt ở hàng chục nước trên thế giới, mở rộng theo từng khu vực địa lý, hoạt động phân cấp theo từng nhóm. Mỗi nhóm hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận riêng và hoạt động bí mật một cách khác thường. Các biên tập viên của The Epoch Times từng nhiều lần từ chối yêu cầu phỏng vấn. Chuyến thăm không báo trước của một phóng viên tới trụ sở Manhattan của The Epoch Times trong năm nay đã bị luật sư gửi thư cảnh báo.

Đại diện cho Lý Hồng Chí (Li Hongzhi), người lãnh đạo Pháp Luân Công, không trả lời yêu cầu bình luận. Những nhân vật khác của Dragon Springs, khu phức hợp ở ngoại ô New York, nơi được coi là trụ sở của tổ chức Pháp Luân Công cũng giữ im lặng.The Epoch Times đã trở thành trang tin có sức ảnh hưởng toàn cầu như thế nào?

Nhiều nhân viên và học viên thực hành Pháp Luân Công được The New York Times liên hệ cho biết họ được yêu cầu không tiết lộ chi tiết về hoạt động trong của tổ chức. Họ được căn dặn rằng nói những điều tiêu cực về The Epoch Times cũng tương đương với việc không nghe lời ông Lý (ông được các tín đồ gọi là Sư phụ và gọi họ là đệ tử).

The Epoch Times chỉ trả lời một phần nhỏ trong danh sách dài gồm nhiều câu hỏi được gửi đến văn phòng truyền thông, đồng thời từ chối trả lời các câu hỏi về tài chính và chiến lược biên tập. Trong một email không được ký tên, The Epoch Times cáo buộc The New York Times “bôi nhọ và hạ thấp đối thủ cạnh tranh”, thể hiện “phương thức uy hiếp tôn giáo tinh vi nếu không muốn nói là cố chấp” khi nói rằng họ có liên quan với Pháp Luân Công.The Epoch Times đã trở thành trang tin có sức ảnh hưởng toàn cầu như thế nào?

Làm sáng tỏ sự thật

Pháp Luân Công được ông Lý giới thiệu tại Trung Quốc năm 1992. Tổ chức này có một chuỗi năm bài tập thực hành thiền cùng một quá trình tự hoàn thiện đạo đức nhằm tiến đến giác ngộ tâm linh. Ngày nay, tổ chức này được biết đến nhiều do đã lãnh đạo nhiều cuộc biểu tình trên khắp thế giới để “làm rõ chân tướng” của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bị họ cáo buộc là đã tra tấn các học viên Pháp Luân Công và mổ cướp nội tạng của những người bị hành quyết. (Hàng chục nghìn người trên khắp Trung Quốc đã bị đưa đến các trại lao động cải tạo trong những năm đầu của cuộc đàn áp. Hiện này quy mô của tổ chức này ở Trung Quốc đã giảm đi đáng kể).

Thời gian gần đây, Pháp Luân Công bị nhiều học viên cũ chỉ trích và nhận xét rằng đó là một hệ thống tín ngưỡng cực đoan với nhiều quy định cấm hôn nhân giữa những người khác chủng tộc, lên án người đồng tính, ngăn cản việc sử dụng y học hiện đại… Tất cả cáo buộc trên đều bị tổ chức này phủ nhận.

The Epoch Times bắt đầu hoạt động năm 2000, với mục đích chính là chống lại sự tuyên truyền của Trung Quốc, đồng thời tuyên truyền về cuộc đàn áp phong trào Pháp Luân Công của chính phủ Trung Quốc. The Epoch Times ban đầu là một tờ báo tiếng Trung của John Tang, một nghiên cứu sinh là học viên Pháp Luân Công, xuất bản trong một căn hầm ở bang Georgia (Mỹ).

Năm 2004, The Epoch Times đã mở rộng sang tiếng Anh. Genevieve Belmaker là một trong những người được tờ báo này thuê đầu tiên. Khi đó, Belmaker chỉ là một học viên Pháp Luân Công 27 tuổi với ít kinh nghiệm làm báo. Đến nay Belmaker đã 43 tuổi, và bà mô tả The Epoch Times thời đầu là sự kết hợp giữa một công ty khởi nghiệp trên phương tiện truyền thông sơ sài và một bản tin của Pháp Luân Công, với đội ngũ nhân viên chủ yếu là tình nguyện viên không lương được chiêu mộ từ các thành viên của tổ chức.

Bà Belmaker cho rằng sứ mệnh của The Epoch Times là phải có một phương tiện truyền thông không chỉ nói sự thật về Pháp Luân Công mà còn về mọi thứ.

Ông Lý Hồng Chí, người sáng lập Pháp Luân Công, cũng nhìn nhận như vậy. Trong các bài phát biểu, ông gọi The Epoch Times và các tờ báo khác có liên quan đến Pháp Luân Công, ví dụ đài truyền hình Tân Đường Nhân (New Tang Dynasty TV station – NTD). là “phương tiện truyền thông của chúng tôi”, đồng thời nói rằng những ấn phẩm đó có thể giúp quảng bá lịch sử và mang giá trị của Pháp Luân Công đến khắp nơi trên thế giới.

Theo hai cựu nhân viên của The Epoch Times kể lại, các biên tập viên hàng đầu của trang tin đã đến Dragon Springs gặp ông Lý. Một nhân viên từng tham gia cuộc họp cho biết ông Lý có vai trò lớn trong việc biên tập và đưa ra các quyết định chiến lược. Ông hoạt động như một kiểu nhà xuất bản trong bóng tối. Tuy nhiên, The Epoch Times phủ nhận thông tin này.

Ranh giới giữa The Epoch Times và Pháp Luân Công đôi khi bị lu mờ. Hai cựu phóng viên của The Epoch Times cho biết họ đã được yêu cầu viết hồ sơ tâng bốc về những người biểu diễn nước ngoài được tuyển vào Shen Yun, loạt phim biểu diễn múa được quảng cáo rầm rộ mà Pháp Luân Công ủng hộ, vì hành động này sẽ giúp củng cố hồ sơ xin thị thực của những người biểu diễn đó. Một cựu phóng viên khác của The Epoch Times kể lại rằng mình từng được giao viết một số bài báo chỉ trích về các chính trị gia trong đó có John Liu, một cựu nghị viên thành phố New York người Mỹ gốc Đài Loan, vốn bị Pháp Luân Công xem là mềm mỏng với Trung Quốc và thù địch với tổ chức.

Những bài báo kiểu này đã giúp Pháp Luân Công đạt được mục tiêu, nhưng lại không thu hút được nhiều người đăng ký mua ấn phẩm dài hạn.

Matthew K. Tullar, cựu giám đốc bán hàng cho ấn bản Orange County của The Epoch Times ở New York, đã viết trên trang LinkedIn của mình rằng nhóm của ông ban đầu in 800 tờ mỗi tuần nhưng không có người đăng ký mua. Và họ phải phát chúng trên khắp đường phố để thực hiện chiến lược tiếp thị.

Cánh tay đắc lực cho Tổng thống Trump

Năm 2014, The Epoch Times đã tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một hãng tin đáng tin cậy với số lượt đăng ký ngày càng tăng, giành được một số giải thưởng báo chí và tài chính đã đi vào ổn định.

Tuy nhiên tại một cuộc họp nhân viên năm 2015, ban lãnh đạo The Epoch Times thông báo rằng ấn phẩm lại tiếp tục gặp khó khăn. Vào thời điểm đó, Facebook thay đổi thuật toán để xác định bài báo nào xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu tin tức của người dùng. Điều này khiến lưu lượng truy cập và doanh thu quảng cáo của The Epoch Times bị ảnh hưởng nặng nề.

Để đối phó với việc này, trang tin đã giao cho những phóng viên viết nhiều nhất 5 bài viết mỗi ngày về bất cứ nội dung nào với mục đích được nhiều lượt truy cập nhất. Những bài viết đó thường có chi phí thấp với các tiêu đề như “Gấu xám lắc bụng lao vào bể bơi.”…

Khi cuộc bầu cử năm 2016 sắp diễn ra, nhiều phóng viên nhận thấy tin chính trị của The Epoch Times đang dần mang giọng điệu đảng phái hơn.

Steve Klett, người đưa tin về chiến dịch tranh cử năm 2016 cho The Epoch Times, cho biết các biên tập viên đã khuyến khích đưa tin tốt về Tổng thống Trump sau khi ông giành được đề cử của Đảng Cộng hòa.

“Họ dường như coi ông Trump là nhà lãnh đạo, người sẽ dẫn đến sự kết thúc của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Klett nói.

Sau chiến thắng của ông Trump, The Epoch Times đã thuê Brendan Steinhauser, chiến lược gia có mối quan hệ tốt với Tea Party, giúp tiếp cận với những người bảo thủ. Ông Steinhauser cho biết ngoài việc đề cao danh tiếng của mình ở Washington, mục tiêu của The Epoch Times là làm cho cuộc đàn áp Pháp Luân Công trở thành một trong những ưu tiên của chính quyền Trump.

Ông Steinhauser nói: “Họ muốn ngày càng có nhiều người ở Washington nhận ra được cách Đảng Cộng sản Trung Quốc hoạt động và những gì chính quyền Bắc Kinh đã làm với các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo.”

Gian lận trên Facebook

The Epoch Times còn âm thầm phát triển một vũ khí bí mật: chiến lược phát triển trên Facebook cuối cùng sẽ giúp đưa thông điệp của The Epoch Times đến hàng triệu người.

Theo những email được The New York Times thu thập được, kế hoạch sử dụng Facebook được phát triển bởi Trung Vu, cựu trưởng ban đưa tin tiếng Việt của The Epoch Times, được gọi là Đại Kỷ Nguyên.

Tại Việt Nam, chiến lược của ông Trung liên quan đến việc phát tán trên các Facebook đầy những video và chiến dịch tuyên truyền ủng hộ Trump. Nhiều trong số đó lấy nguyên văn từ những trang tin khác hoặc sử dụng phần mềm tự động, bot để tạo số lượt thích và chia sẻ giả. Nhân viên ở Việt Nam đã sử dụng các tài khoản giả để vận hành các trang Facebook kể trên. Điều này vi phạm các quy tắc của Facebook nhưng ông Trung cho rằng đó là cần thiết để bảo vệ nhân viên khỏi sự giám sát của Trung Quốc.

Theo email năm 2017 gửi cho nhân viên của The Epoch Times ở Mỹ, thử nghiệm ở Việt Nam là một “thành công đáng kể” đưa Đại Kỷ Nguyên trở thành một trong những trang tin lớn nhất tại Việt Nam. Thậm chí trong email còn ghi rằng Đại Kỷ Nguyên “có tác động sâu sắc đến việc cứu độ chúng sinh ở Việt Nam”.

Nhóm Đại Kỷ Nguyên Việt Nam được yêu cầu giúp Epoch Media Group – tổ chức mẹ chịu trách nhiệm bảo trợ cho những truyền thông lớn nhất của Pháp Luân Công tại Mỹ – thành lập đế chế Facebook riêng. Năm đó, rất nhiều trang Facebook mới đã xuất hiện, tất cả đều được liên kết với The Epoch Times và những chi nhánh khác của nó. Một số theo đảng phái rõ ràng, số khác tự xưng là những trang chuyên đưa tin thực tế và không thiên vị. Ngoài ra còn có một vài trang vui nhộn hoàn toàn không liên quan đên tin tức.The Epoch Times đã trở thành trang tin có sức ảnh hưởng toàn cầu như thế nào?

Có lẽ thử nghiệm táo bạo nhất của The Epoch Times là một trang web chính trị cánh hữu có tên là America Daily. Hiện tại trang web này có hơn một triệu người theo dõi trên Facebook, nhưng lại chuyên đăng tải những thông tin sai lệch có thiên hướng ủng hộ cánh hữu một các cực đoan. Trang tin này đã đăng một bài báo dài về chống vaccine, trong đó tuyên bố sai sự thật rằng Bill Gates và một số nhân vật tiếng tăm khác đang đứng sai “điều khiển” đại dịch COVID-19, đồng thời cáo buộc một “đám đông người Do Thái” đang kiểm soát thế giới.

Các email The New York Times thu được cho thấy John Nania, biên tập viên lâu năm của The Epoch Times, từng tham gia thành lập tờ America Daily, cùng với các giám đốc điều hành khác của Sound of Hope Network – mạng lưới phát thanh trực thuộc Pháp Luân Công. Hồ sơ trên Facebook cho thấy rằng trang này được điều hành bởi Sound of Hope Network. Đáng chú ý là một bài đăng ghim trên trang Facebook của nó có chứa video quảng bá cho Pháp Luân Công.

Phía The Epoch Times luôn phủ nhận việc có quan hệ kinh doanh với America Daily. Nhiều trang Facebook do The Epoch Times và các chi nhánh khác điều hành cũng hoạt động theo quỹ đạo tương tự. Bắt đầu bằng việc đăng các video thu hút công chúng cùng những bài báo được tổng hợp từ nhiều trang khác nhau. Nhờ vào đó, số lượng người truy cập tăng một cách nhanh chóng, đôi khi lên đến hàng trăm nghìn người theo dõi mỗi tuần. Sau đó những trang này được dùng để hướng mọi người đăng ký mua ấn phẩm dài hạn của The Epoch Times và tuyên truyền nhiều nội dung liên quan đến đảng phái.

Renee DiResta, nhà nghiên cứu về sai lệch thông tin của Đài quan sát Stanford Internet Observatory, cho biết nhiều trang của The Epoch Times đã thu được một lượng theo dõi đáng kể “gần như chỉ sau một đêm”. Nhiều bài đăng thậm chí được chia sẻ hàng nghìn lần nhưng hầu như không có nhiều bình luận. Theo bà, số liệu này cho thấy hầu hết những trang trên đều được đẩy mạnh bởi những chiến dịch click farms – tạo lưu lượng truy cập giả bằng cách trả tiền cho một số người để nhấp nhiều lần vào những liên kết nhất định.

Phía The Epoch Times bác bỏ việc sử dụng chiến dịch click farms hoặc những chiêu trò khác để tăng lượt tương tác cho các trang của mình. “Những chiến lược truyền thông xã hội của The Epoch Times khác với Đại Kỷ Nguyên. Chúng tôi sử dụng các công cụ quảng cáo của Facebook để tăng lượng người theo dõi một cách tự nhiên”, đại diện The Epoch Times khẳng định, đồng thời cho biết phía công ty đã chấm dứt quan hệ với ông Trung từ năm 2018.

Năm ngoái, The Epoch Times đã bị cấm quảng cáo trên Facebook dù trang tin này đã chi đến hơn 1,5 triệu USD chỉ trong bảy tháng. Phía Facebook cho rằng các trang do The Epoch Times lập nên đã không tuân thủ quy định về tính minh bạch bằng cách ngụy tạo các giao dịch mua quảng cáo.

Năm nay, Facebook đã gỡ xuống hơn 500 trang và tài khoản liên kết với Truth Media, mạng lưới các trang chống Trung Quốc đã sử dụng tài khoản giả để tăng tương tác và quảng bá thông điệp. Dù The Epoch Times tuyên bố hoàn toàn không có liên quan đến, nhưng các nhà điều tra của Facebook cho biết Truth Media đã cho thấy sự liên kết đến hoạt động trên nền tảng của Epoch Media Group và đài truyền hình Tân Đường Nhân (New Tang Dynasty TV station – NTD).

“Chúng tôi đã có các biện pháp cưỡng chế chống lại The Epoch Times và các nhóm liên quan nhiều lần”, người phát ngôn của Facebook cho biết, đồng thời nói thêm công ty sẽ hành động cứng rắn hơn nếu The Epoch Times vi phạm nhiều quy tắc hơn trong thời gian tới.

Sau khi bị cấm quảng cáo trên Facebook, The Epoch Times đã chuyển phần lớn hoạt động của mình sang YouTube. Theo cơ sở dữ liệu công khai về quảng cáo chính trị của Google, trang tin này đã chi hơn 1,8 triệu USD cho hoạt động quảng cáo trên YouTube từ tháng 5/2018.

Số tiền này đến từ đâu vẫn còn là một điều bí ẩn. Một số cựu nhân viên của The Epoch Times cho biết họ đã được tiết lộ rằng số tiền công ty có được chủ yếu từ hoạt động bán ấn phẩm, quảng cáo và do các học viên Pháp Luân Công quyên góp. Năm 2018 là năm gần nhất công ty công khai tờ khai thuế, trong đó cho thấy The Epoch Times Association nhận được nhiều khoảng quyên góp rất lớn, nhưng thực tế vẫn không đủ chi trả cho các quảng cáo trị giá hàng triệu USD.

Ông Bannon là một trong những người đầu tiên chú ý đến vấn đề tài chính của The Epoch Times. Năm ngoái, ông sản xuất một bộ phim tài liệu về Trung Quốc với NTD. Khi nói chuyện với tờ báo này về những dự án khác, ông nhận thấy tiền không thành vấn đề với họ.

“Tôi đưa cho họ một con số. Họ quay lại và nói đồng ý với khoảng tiền đó”, ông Bannon nói.

Khi The Epoch Times chuyển hướng ủng hộ Trump, một số nhân viên cũ, trong đó có bà Belmaker bất mãn.

Belmaker là nhà văn và biên tập viên tự do trước nay vẫn luôn tin vào nhiều bài giảng của Pháp Luân Công. Nhưng bà lại tỏ vẻ chán ghét The Epoch Times vì theo bà trang tin này đang đi ngược lại các nguyên tắc chân thật, từ bi và khoan dung – vốn được xem là cốt lõi của Pháp Luân Công.

“Mục tiêu đạo đức không còn nữa. Họ đang đi sai hướng của lịch sử và tôi nghĩ rằng họ chẳng thèm quan tâm”, bà Belmaker bày tỏ quan điểm.

Gần đây, The Epoch Times đã chuyển trọng tâm sang virus Corona. Nhiều bài viết của trang tin này tập trung tấn công vào những sai lầm của Trung Quốc trong những ngày đầu đại dịch bùng phát trên toàn cầu. Các phóng viên của The Epoch Times viết về số liệu thống kê không đúng sự thực về virus và ảnh hưởng của Trung Quốc lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Dù cũng có nhiều bài báo đúng sự thật, nhưng đa số những bài viết khác lại đưa ra những tuyên bố phóng đại hoặc không đúng sự thật, ví dụ giả thuyết chưa được chứng minh rằng virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm như một phần chiến lược chiến tranh sinh học của Trung Quốc.

Một số tuyên bố được lặp lại trong bộ phim tài liệu mà NTD và The Epoch Times đăng trên YouTube có đến hơn năm triệu lượt xem. Phim tài liệu có sự góp mặt của Judy Mikovits – nhà virus học bị mất uy tín. Ông còn đóng vai chính trong video “Plandemic” được lan truyền trên nhiều nền tảng như Facebook, YouTube… Nhưng vì chứa những tuyên bố sai sự thật nên video đã bị những nền tảng này xóa bỏ.

“Trong bộ phim tài liệu của mình, chúng tôi đã đưa ra một loạt bằng chứng và quan điểm nhưng không hề đưa ra kết luận nào”, đại diện The Epoch Times nói.

Bà Belmaker, người vẫn giữ bức ảnh của sư phụ Lý trong nhà, cho biết cô đã tắt ngay mọi quảng cáo The Epoch Times xuất hiện trên YouTube  có nêu một số quan điểm về chính trị.

Video “Đằng sau những lời tường thuật (Digging Beneath Narratives) phát hành gần đây là video thông tin thương mại dài hai phút nói về việc Trung Quốc xử lý không đúng khi đại dịch COVID-19 vừa bùng phát. Người dẫn chương trình cho biết The Epoch Times có “mạng lưới ngầm” ở Trung Quốc chuyên cung cấp thông tin về phản ứng của chính phủ đối với đại dịch.The Epoch Times đã trở thành trang tin có sức ảnh hưởng toàn cầu như thế nào?

Đó là một tuyên bố hợp lý, nhưng người dẫn chương trình lại không đề cập đến mối quan hệ của The Epoch Times với Pháp Luân Công, hoặc chiến dịch kéo dài hai thập kỷ chống lại chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc mà chỉ nói rằng bài báo “cho bạn một bức tranh chính xác về những gì đang xảy ra trên thế giới”.

BÌNH LUẬN

Mời bạn chấm sao cho bài này

Số lượt: [3]. Điểm trung bình: [4.3/5]

Chưa có đánh giá