Các chuyên gia bảo mật luôn khuyên người dùng không sử dụng các mật khẩu phổ biến để tự bảo vệ mình trước những cuộc tấn công mạng.

123456 vẫn đứng đầu danh sách mật khẩu phổ biến nhất năm

Theo Trung tâm An ninh Quốc gia Mạng Anh (NCSC), đứng đầu danh sách mật khẩu được sử dụng thường xuyên nhất năm là 123456. Điều này không quá bất ngờ với nhiều nhà nghiên cứu bảo mật, nhiều năm nay 123456 vẫn luôn giữ vị trí số một trong danh sách những mật khẩu phổ biến nhất, theo sau đó là 123456789.

Dữ liệu thu được từ Pwned Passwords, trang web của nhà nghiên cứu bảo mật Troy Hunt, cho thấy hơn 30 triệu nạn nhân của những vụ tấn công mạng chỉ sử dụng hai mật khẩu trên. Một số mật khẩu dễ đoán khác gồm tên tài khoản, cầu thủ bóng đá, nhạc sỹ hay một nhân vật hư cấu ưa thích.

Tiến sĩ Ian Levy, Giám đốc Kỹ thuật của NCSC nói “Chúng tôi biết an ninh mạng khiến mọi người lo lắng. NCSC đã đưa ra rất nhiều lời khuyên dễ áp dụng để bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công. Sử dụng lại mật khẩu cũ là một rủi ro có thể tránh được – không nên bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của mình bằng những mật khẩu quá dễ đoán như tên, đội bóng hay ban nhạc yêu thích”.

Mật khẩu yếu giúp hacker dễ dàng xâm nhập, bẻ khóa và đánh cắp dữ liệu hơn. Sử dụng những mật khẩu đơn giản để đăng nhập trên các thiết bị Internet of Things khiến các botnet dễ tấn công, chiếm quyền điều khiển và thực hiện hành vi xấu.

Không khó để bảo vệ tài khoản khỏi các cuộc tấn công. Đầu tiên người dùng chỉ cần thiết lập một trình quản lý mật khẩu để lưu trữ thông tin từng tài khoản, sau đó bạn sẽ không cần phải lo lắng nếu lỡ quên mất mật khẩu đã tạo.

Hiện có nhiều trình quản lý mật khẩu khác nhau, tất nhiên phần mềm nào cũng có điểm yếu khiến dữ liệu của bạn gặp rủi ro. Tuy nhiên nếu thường xuyên cập nhật ứng dụng thì sẽ tránh được nguy cơ mất cắp dữ liệu, tốt hơn nhiều so với việc sử dụng lại những mật khẩu đơn giản và phổ biến.

Ngoài ra, người dùng cũng nên thiết lập xác thực hai yếu tố để tạo thêm một hàng rào bảo vệ, dù tin tặc có biết mật khẩu cũng không thể xâm nhập vào tài khoản của bạn.

Theo: TechCrunch

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây