Mới ra mắt năm 2019, GrabFood cho biết tính đến năm 2020 ứng dụng này đã có doanh số bán hàng ước tính 5,9 tỷ USD.

Trong một hội thảo trực tuyến do Grab tổ chức với tên gọi Grab Tech Insider, Xiaole Kuang, Giám đốc Bộ phận kỹ sư giao hàng tại Grab đã mang đến cho giới truyền thông những thông tin đằng sau hậu trường của việc vận hành một nền tảng giao đồ ăn tầm cỡ khu vực.

Những công nghệ giúp GrabFood thành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á

Grab xây dựng công nghệ của hãng với mục tiêu mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho người dùng, từ việc duyệt qua ứng dụng cho đến giao hàng. Theo Kuang, có ba điều quan trọng mà Grab quan tâm hàng đầu là: cách kích hoạt các địa điểm trên quy mô lớn (cho khách hàng), cách thúc đẩy nhu cầu bền vững (cho các đối tác thương mại) và cách bảo vệ trải nghiệm của người đặt món trong thời gian khai thác (cho đối tác tài xế).

Những công nghệ giúp GrabFood thành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á

Đối với người dùng

Với phía người dùng cuối, Grab tập trung vào việc mang lại trải nghiệm địa phương cho người dùng trên các khu vực khác nhau. Đây là một trong những chiến lược quan trọng mà hãng đã áp dụng để chiến thắng trước gã khổng lồ Uber.

Những công nghệ giúp GrabFood thành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á

Để nâng cao nội dung, GrabFood cho phép các đội ngũ tại quốc gia tương ứng tùy chỉnh mục phần trên trang chủ ứng dụng để làm nổi bật những gì phù hợp hơn với khách hàng dựa trên mô hình tiêu dùng bắt nguồn từ thói quen đặt hàng. Tương tự, nội dung trên banner quảng cáo và các chuyên mục cũng có thể được tùy chỉnh. Vì thế sẽ không thể có cùng một trang chủ xuất hiện tại hai khu vực.

Nếu món ăn hay nhà hàng mà người dùng tìm kiếm tạm thời không khả dụng, hoặc có ít hơn 4 lựa chọn, ứng dụng GrabFood sẽ tìm kiếm những nhà hàng khác có các món trong menu tương tự với từ khóa tìm kiếm. Tính năng này được xây dựng với công nghệ học máy (machine learning).

Những công nghệ giúp GrabFood thành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á

Không giống như hầu hết các ứng dụng giao đồ ăn – chỉ giới thiệu nhà hàng dựa trên xếp hạng cao nhất – GrabFood cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa cho người dùng. Logic xếp hạng của ứng dụng này dựa trên các yếu tố như khách hàng đã từng xem qua, lịch sử đặt hàng hay thậm chí các yếu tố chung như tình trạng sẵn có của tài xế và thời gian đến dự kiến. Những người bán phù hợp nhất với hồ sơ của người dùng sẽ được liệt kê đầu tiên.

Ứng dụng GrabFood cũng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Phần ‘Gợi ý’ trên trang chủ GrabFood được cá nhân hóa dựa trên theo thời gian thực và lịch sử tìm kiếm. Ví dụ, sau khi bạn tìm kiếm một cửa hàng thức ăn nhanh, phần ‘Gợi ý’ sẽ đưa ra các lựa chọn cửa hàng thức ăn nhanh tương tự khác gần như ngay lập tức.

Những công nghệ giúp GrabFood thành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á

Hiện người dùng đã có thể đặt món với 5 hình thức đặt hàng trên ứng dụng gồm: Giao hàng theo nhu cầu, Đơn hàng tự phục vụ, Giao hàng hẹn giờ, Đơn hàng theo nhóm, Đơn hàng phối trộn nhiều cửa hàng. Trong đó tại Việt Nam, đơn hàng tự phục vụ và đơn hàng phối trộn nhiều cửa hàng chỉ có ở GrabKitchen.

Với nhà bán hàng 

Đối với đối tác nhà hàng, phần bảng điều khiển dành cho người bán không chỉ cung cấp chế độ xem 360 độ về tất cả các đơn đặt hàng đến, mà còn cho phép người bán cập nhật thông tin, chẳng hạn thông báo khi một món ăn đã hết hàng…

Màn hình này còn cung cấp các công cụ phân tích trên ứng dụng GrabMerchant để người bán có thể hiểu hành vi mua hàng của người dùng và có thể tạo các chiến dịch phù hợp cho phù hợp.

Những công nghệ giúp GrabFood thành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á

Để việc đặt hàng được liền mạch hơn, đội ngũ Grab đã phát triển một nền tảng đặt hàng, tích hợp từ hơn 10 hệ thống được kết nối với nhau. Đội ngũ Grab đã phát triển tính năng tích hợp điểm bán (POS) dành cho các đối tác nhà hàng, cho phép kết nối hệ thống POS của nhà hàng với ứng dụng GrabMerchant. Trước khi có tính năng tích hợp POS, nhân viên phải nhập lại các đơn hàng GrabFood từ ứng dụng GrabMerchant vào thiết bị POS của nhà hàng.

Những công nghệ giúp GrabFood thành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á

Với việc tích hợp, các đơn hàng GrabFood tự động được nhập vào ứng dụng GrabMerchant lẫn POS của nhà hàng. Khi đối tác nhà hàng cập nhật menu trong hệ thống POS của mình, thông tin này cũng sẽ tự động được cập nhật trên GrabFood ngay lập tức. Như vậy, đối tác nhà hàng chỉ phải quản lý một hệ thống, giúp tiết kiệm thời gian và cải thiện độ chính xác.

Có thể nói, GrabFood đã tạo ra nền tảng tất cả trong một, giúp các chủ doanh nghiệp F&B có thể điều hành hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ.

Dành cho đối tác tài xế

Ở trải nghiệm đặt hàng, việc ước tính thời gian chuẩn bị đồ ăn rất quan trọng khi tính toán thời gian giao hàng dự kiến. Trong đó đối tác tài xế phải đợi nhà hàng chuẩn bị đơn hàng trung bình từ 6 đến 11 phút.

Những công nghệ giúp GrabFood thành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á

Thói quen chuẩn bị đơn hàng rất khác nhau ở mỗi thị trường. Vì vậy, Grab đang thử nghiệm các tính năng khác nhau để khuyến khích các đối tác nhà hàng chuẩn bị đơn hàng ngay sau khi nhận đơn, từ đó giảm thiểu thời gian chờ đợi của đối tác tài xế tại nhà hàng.

Với tính năng ghép các đơn hàng (ordering batching), hệ thống sẽ ghép 2 hoặc nhiều hơn các đơn hàng có địa điểm nhận hàng hoặc giao hàng gần nhau để đối tác tài xế hoàn thành chỉ trong một chuyến đi. Tính năng ghép đơn hàng được phát triển nhằm tối ưu hoá đội ngũ đối tác tài xế, đặc biệt trong thời gian cao điểm như giờ ăn tối, trời mưa.

Những công nghệ giúp GrabFood thành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á

Trong giờ cao điểm, số lượng đơn hàng rất cao trong khi số lượng đối tác tài xế tại một số khu vực không đủ đáp ứng, dẫn đến việc khách hàng thường phải chờ đợi rất lâu để có đối tác tài xế nhận đơn. Tỷ lệ hủy đơn hàng của các đối tác nhà hàng cũng rất cao vì họ phải hoạt động tối đa công suất. Vì vậy, hệ thống sẽ tự động giảm bán kính giao hàng nếu nhận thấy tỷ lệ phân bổ đối tác tài xế và tỷ lệ hoàn thành đơn hàng giảm mạnh. Nhờ vậy, các đối tác tài xế sẽ được điều hướng để tập trung tại một khu vực nhỏ hơn, từ đó cải thiện tỷ lệ hoàn thành đơn hàng. Hệ thống sẽ hoạt động cho đến khi tỷ lệ hoàn thành đơn hàng trở nên ổn định và có nhiều đối tác tài xế ở khu vực này hơn.


Mời bạn để lại ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây