Ai cũng có những câu chuyện để chia sẻ với bạn bè, cộng đồng và cả thế giới. Những câu chuyện ấy giúp mọi người xây dựng nên những mối quan hệ có ý nghĩa hơn bởi lời nói, âm thanh và ngôn ngữ chính là những nền tảng giúp con người kết nối với nhau.

Một trải nghiệm âm thanh tốt sẽ giúp mọi người xích lại gần nhau theo cách thân mật hơn, cho dù ở cách xa hàng nghìn cây số vẫn có cảm giác như đang quây quần cùng gia đình và bạn bè. Âm thanh hoàn toàn phù hợp với cuộc sống bận rộn, giúp mang tới những ý tưởng mới để truyền cảm hứng, và trò chuyện với những người cùng chí hướng mà không phải đối mặt với bất kỳ áp lực nào. Bạn có thể chia sẻ câu chuyện của riêng mình hoặc tham gia vào một cuộc trò chuyện toàn cầu bằng mọi cách, vào bất kỳ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu.

Facebook đã và đang chứng kiến ​​nhu cầu sử dụng âm thanh gia tăng liên tục trên các nền tảng của mình, từ cuộc gọi âm thanh đến tin nhắn âm thanh trên WhatsApp và Messenger. Chúng tôi đang nỗ lực để các tin nhắn âm thanh được ghi lại dễ dàng hơn và thú vị hơn, giúp mọi người chia sẻ các đoạn âm thanh quen thuộc, từ các hiệu ứng âm thanh như tiếng dế kêu đến trích dẫn từ các bài hát nổi tiếng, tới bạn bè của mình. Hơn thế nữa, Facebook hiểu rằng có nhiều trải nghiệm xã hội cần tạo ra để giúp mọi người nói những gì họ muốn nói, khám phá những giọng nói mới mà họ chưa từng nghe trước đây, hoặc trao đổi nhanh ý tưởng với tốc độ của âm thanh.

Hiện tại, những điều này vẫn còn quá khó để thực hiện đối với hầu hết mọi người, bởi các công cụ tạo âm thanh tốt nhất được thiết kế dành cho những người chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, việc khám phá và chia sẻ nội dung âm thanh tuyệt vời vẫn gặp nhiều trở ngại, cũng như việc tham gia vào đúng nhóm người để trò chuyện về chủ đề yêu thích của mình vào đúng thời điểm cũng còn khá phức tạp. Chính vì vậy, Facebook đã đầu tư vào nghiên cứu công nghệ âm thanh để giải quyết những vấn đề này, từ cải tiến chất lượng âm thanh, chú thích, bản dịch giọng nói…, với mục tiêu làm cho âm thanh hiện diện dễ dàng và tự nhiên để người dùng có thể trải nghiệm sự hiện diện xã hội một cách trọn vẹn hơn.

Cho dù đó là cuộc trò chuyện chuyên sâu về một chủ đề hay chỉ là những suy nghĩ thoáng qua, Facebook đang xây dựng các công cụ và định dạng âm thanh giúp kết nối mọi người với những điều họ quan tâm.

Một phòng thu bỏ túi

Facebook đang xây dựng là một bộ công cụ tạo âm thanh mới. Giống như với ảnh và video, Facebook muốn mọi người có các công cụ đủ mạnh cho những người chuyên nghiệp, đồng thời vẫn trực quan và thú vị – mang lại trải nghiệm tương tự như có một phòng thu âm nằm ngay trong túi của mình. Chúng tôi đã đầu tư trong một thời gian dài vào các công nghệ âm thanh như chuyển giọng nói thành văn bản (speech-to-text) và chuyển đổi giọng nói, sẽ được tích hợp trong một công cụ tạo âm thanh ngay trong ứng dụng Facebook.

Facebook ra mắt nhiều tính năng tăng cường trải nghiệm âm thanh

Thông qua những tiến bộ về AI, Facebook có thể tạo ra chất lượng âm thanh tuyệt vời một cách kỳ diệu – ngay cả khi ghi âm ở một góc phố đông đúc. Người dùng sẽ có thể sử dụng nhạc từ Bộ sưu tập âm thanh của Facebook để làm nền và xác định tinh thần cho câu chuyện của mình. Công cụ này sẽ càng trở nên thú vị hơn với khả năng trộn âm thanh cùng một bộ sưu tập hiệu ứng âm thanh được cập nhật liên tục với các hiệu ứng giọng nói và bộ lọc đa dạng.

Soundbites: Định dạng âm thanh xã hội mới

Các công cụ tạo âm thanh này sẽ cho phép người dùng tạo Soundbites – đoạn âm thanh ngắn và mang tính sáng tạo để ghi lại những giai thoại, câu chuyện cười, khoảnh khắc truyền cảm hứng, một bài thơ và nhiều hơn thế nữa. Facebook sẽ bắt đầu thử nghiệm Soundbites trong vài tháng tới với một số ít nhà sáng tạo nội dung và tinh chỉnh sản phẩm với ý kiến ​​đóng góp của họ trước khi giới thiệu tới tất cả mọi người.

Facebook đã bắt đầu bằng việc cộng tác với những người sáng tạo để thử nghiệm các nội dung khác nhau, như diễn viên hài Drew Lynch chia sẻ những câu nói ngắn gọn và đánh giá đồ ăn của mình theo kiểu ASMR; nhà hoạt động xã hội – diễn viên Lolo Spencer đọc lại những lời khẳng định và những câu nói truyền cảm hứng yêu thích của cô ấy; doanh nhân Tobe Nwigwe chia sẻ trong ‘trò chuyện cùng Tobe’ về việc làm cha và là một người Mỹ gốc Nigeria thế hệ đầu tiên; diễn giả khiếm thị Molly Burke ghi lại những câu chuyện truyền sức mạnh về việc vượt qua nghịch cảnh; hay diễn viên hài – nhà văn Josh Sundquist sử dụng hiệu ứng giọng nói để những màn hóa thân (impersonation) và cách kể chuyện của mình được hấp dẫn hơn. Khả năng của con người là vô tận, và chúng ta đều rất nóng lòng được nghe Soundbite của những con người tài năng này.

Podcast sắp xuất hiện trên Facebook

Mặc dù có niềm tin lớn vào sức mạnh của âm thanh dạng ngắn, nhưng Facebook hiểu rằng có những câu chuyện và cuộc trò chuyện xứng đáng có nhiều thời lượng hơn. Có hơn 170 triệu người đã kết nối với hàng trăm nghìn trang podcast trên Facebook và hơn 35 triệu người là thành viên của các nhóm người hâm mộ xung quanh podcast, nhưng hiện tại, người dùng phải rời khỏi ứng dụng Facebook để nghe những nội dung này.

Facebook ra mắt nhiều tính năng tăng cường trải nghiệm âm thanh

Trong vòng vài tháng tới, người dùng sẽ có thể nghe podcast trực tiếp trên ứng dụng Facebook khi đang sử dụng ứng dụng hoặc ngay cả khi ứng dụng ở chế độ nền. Ứng dụng cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các podcast và tập mới dựa trên sở thích, dễ dàng nhận xét và giới thiệu cho bạn bè. Những người tạo podcast cũng sẽ có thể tiếp cận và kết nối với những người nghe mới – tất cả đều trực tiếp trong ứng dụng Facebook.

Phòng âm thanh trực tiếp trên Facebook và Messenger

Âm thanh là một cách hoàn hảo để cộng đồng tham gia vào các chủ đề mà họ quan tâm, chính vì vậy, Facebook sẽ bắt đầu thử nghiệm Phòng âm thanh trực tiếp và dự kiến sẽ ra mắt trên ứng dụng Facebook trong năm nay. Tính năng này sẽ được thử nghiệm trong Nhóm, tiếp cận tới 1,8 tỷ người sử dụng Nhóm mỗi tháng và hàng chục triệu cộng đồng đang hoạt động trên nền tảng này.

Cho dù là Hội nấu đồ ăn Philippines do một cựu thí sinh chương trình truyền hình thực tế nấu ăn điều hành; hay nhóm Những địa điểm phải đến trên thế giới dành cho dân xê dịch của những người đang tìm kiếm các địa điểm mới lạ; hoặc OctoNation – Câu lạc bộ Người hâm mộ Bạch tuộc lớn nhất gồm 47.000 người đam mê loài động vật này, Facebook hy vọng rằng việc mang tới các tính năng âm thanh sẽ giúp truyền cảm hứng và mang lại nhiều niềm vui cho mọi người – đúng với tinh thần của Nhóm.

Vì cộng đồng không chỉ được xây dựng từ các Nhóm, Facebook cũng sẽ đưa Phòng âm thanh trực tiếp đến với người của công chúng để họ có thể tổ chức các cuộc trò chuyện với những người có tầm ảnh hưởng khác, cũng như với các chuyên gia và người hâm mộ. Facebook đang cung cấp âm thanh trực tiếp (live audio) để những người nổi tiếng như hậu vệ cánh người Mỹ Russell Wilson, nghệ sĩ âm nhạc điện tử được đề cử giải Grammy TOKiMONSTA, nghệ sĩ kiêm đạo diễn Elle Moxley và doanh nhân từng đạt huy chương Olympic năm lần Nastia Liukin có thể chia sẻ, kết nối và trò chuyện với khán giả mà không phải chịu thêm áp lực trước máy quay. Ngoài ra, sắp tới Facebook cũng có kế hoạch phát hành Phòng âm thanh trực tiếp trên Messenger vào trong năm nay để mọi người có thể dễ dàng kết nối với bạn bè.

Facebook ra mắt nhiều tính năng tăng cường trải nghiệm âm thanh

Các tính năng đang được xây dựng để mọi người cùng tiếp cận và hoạt động cùng nhau

Facebook tin rằng có rất nhiều điều kỳ diệu xảy ra ở điểm giao nhau của các định dạng âm thanh, cũng như với văn bản, âm thanh và video. Ví dụ: với âm thanh trực tiếp, nhà sáng tạo nội dung có thể biến cuộc trò chuyện trực tiếp thành podcast để mọi người nghe sau đó. Facebook cũng cung cấp cho nhà sáng tạo và người hâm mộ công cụ để chia sẻ các đoạn trích hay nhất từ ​​podcast hoặc âm thanh trực tiếp và xuất bản chúng dưới dạng Soundbites để khuyến khích nhiều người thảo luận hơn.

Ngoài ra, Facebook sẽ mang đến phụ đề cho các trải nghiệm âm thanh này, để người dùng có thể tùy ý tiếp cận nội dung theo ý thích bằng cách tắt âm thanh hoặc theo dõi cùng văn bản. Tương tự, nếu bạn đang di chuyển, Facebook cũng sẽ giúp bạn dễ dàng nghe hầu hết các video trong chế độ nền. Theo thời gian, tất cả các định dạng khác nhau này sẽ tồn tại trong một điểm đến là trung tâm âm thanh trên Facebook, nơi mọi người có thể tìm thấy nhạc mới và nghệ sĩ mới để nghe.

Cơ hội tạo nên thu nhập

Cách duy nhất để tính năng này hoạt động lâu dài là những nhà sáng tạo có thể kiếm tiền từ nỗ lực của họ. Vì vậy, Facebook cũng sẽ giới thiệu nhiều cách để những nhà sáng tạo âm thanh xây dựng doanh nghiệp của họ trong khi theo đuổi đam mê.

Khi Phòng âm thanh trực tiếp ra mắt, người hâm mộ có thể ủng hộ những nhà sáng tạo và người nổi tiếng họ yêu thích thông qua Sao Facebook, hoặc quyên góp cho những hoạt động mà họ quan tâm. Facebook cũng sẽ cung cấp các mô hình kiếm tiền khác sau khi ra mắt, chẳng hạn như chức năng tính phí để truy cập Phòng âm thanh trực tiếp thông qua một lần mua hoặc đăng ký. Cuối cùng, để khởi động Soundbites, Facebook giới thiệu Quỹ tạo âm thanh (Audio Creator Fund) nhằm hỗ trợ những người sáng tạo âm thanh mới nổi và nhận được những phản hồi đầu tiên về trải nghiệm sản phẩm mới.

Facebook đã chứng kiến năng lượng sáng tạo được giải phóng khi xây dựng nên các công cụ sáng tạo và chỉnh sửa miễn phí nhưng đầy mạnh mẽ và dễ sử dụng, giúp đưa năng lượng ấy tới thế giới cùng với sự hỗ trợ của các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và an toàn phù hợp. Bằng cách đem điều kỳ diệu đến với những định dạng âm thanh mới, Facebook mang đến cho mọi người một cách mới để bày tỏ những tâm tư, suy nghĩ cũng như thể hiện nhiều khía cạnh khác nhau của bản thân mình – những gì họ cất giấu trong suốt thời gian qua.

Để hiểu rõ hơn về những tính năng này, hãy đeo tai nghe và xem video này nhé:


Mời bạn gửi ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây