Foxconn, nhà sản xuất điện tử Đài Loan đang thu nhỏ một nhà máy vốn trước có kế hoạch trị giá 10 tỷ USD ở Wisconsin. 

Hãng Foxconn đã xác nhận việc rút lui khỏi dự án mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi là ‘kỳ quan thứ tám của thế giới’. Theo thỏa thuận với bang Wisconsin được công bố hôm thứ ba, Foxconn sẽ giảm đầu tư theo kế hoạch xuống còn 672 triệu USD, thấp hơn nhiều so với con số 10 tỷ USD, việc này đồng thời là cắt giảm số lượng việc làm mới từ 13.000 xuống 1.454 người.

Thỏa thuận giữa Foxconn và Wisconsin lần đầu tiên được công bố gây tiếng vang lớn tại Nhà Trắng vào tháng 7.2017, với việc Trump khoe nó như một ví dụ về cách chương trình nghị sự ‘Nước Mỹ trên hết’ của ông có thể hồi sinh ngành sản xuất công nghệ của Hoa Kỳ.

Foxconn từ bỏ dự án trị giá 10 tỷ USD tại Wisconsin
Các công nhân trong quá trình xây dựng trên khu phức hợp sản xuất Foxconn ở Mt. Pleasant, Wisconsin, Hoa Kỳ, ngày 19.8. 2020. Ảnh: REUTERS

Đối với Foxconn, lời hứa đầu tư là cơ hội để người sáng lập kiêm chủ tịch của hãng, Terry Gou, xây dựng thiện chí vào thời điểm các chính sách thương mại của ông Donald Trump đe dọa đến nguồn tiền mặt cực lớn của công ty, đó là lắp ráp iPhone của Apple ở Trung Quốc rồi xuất khẩu sang Mỹ.

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã đề xuất một khuôn viên sản xuất rộng gần 200 hecta ở Wisconsin, đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cho một địa điểm mới của một công ty có trụ sở ở nước ngoài. Nơi đây được cho là sẽ sản xuất màn hình phẳng tiên tiến cho TV và các thiết bị khác và lập tức biến Wisconsin thành một điểm đến của các công ty công nghệ.

Nhưng các giám đốc điều hành trong ngành, bao gồm cả người ở Foxconn, đã rất nghi ngờ kế hoạch này ngay từ đầu, chỉ ra rằng không có nhà cung ứng quan trọng nào cần thiết cho sản xuất màn hình phẳng nằm ở bất kỳ đâu gần Wisconsin.

Kế hoạch này cũng vấp phải sự phản đối của người dân địa phương, những người chỉ nói họ phải đóng thuế để một công ty nước ngoài vào được cấp quyền sử dụng nước, đồng thời được chính quyền cho phép mua lại và phá dỡ nhà.

Tính đến năm 2019, ngôi làng nơi đặt nhà máy chỉ nhận được hơn 152 triệu USD để mua lại 132 bất động sản dọn đường cho Foxconn, cộng với 7,9 triệu USD chi phí di dời, theo hồ sơ của làng do Wisconsin Public Radio và Wisconsin Watch phân tích.

Foxconn, có tên chính thức là Hon Hai Precision Industry Co Ltd, cho biết thỏa thuận mới mang lại cho họ ‘sự linh hoạt trong việc theo đuổi các cơ hội kinh doanh để đáp ứng với các điều kiện thị trường toàn cầu đang thay đổi’. Công ty cho biết ‘các dự đoán ban đầu được sử dụng trong các cuộc đàm phán vào năm 2017 đã thay đổi tại thời điểm này do những biến động thị trường không lường trước được.’

Foxconn từ bỏ dự án trị giá 10 tỷ USD tại Wisconsin
Mọi người đeo khẩu trang để bảo vệ mình khỏi COVID-19 trong khi lắng nghe cuộc họp chung thường niên tại sảnh của văn phòng Foxconn ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 23.6.2020. Ảnh: REUTERS

Sau khi từ bỏ kế hoạch về màn hình cao cấp, Foxconn cho biết họ sẽ xây dựng nhà máy sản xuất màn hình nhỏ hơn và ở thế hệ cũ tại Wisconsin, nhưng kế hoạch đó cũng không bao giờ thành hiện thực.

Trước thông báo hôm thứ Ba, Chủ tịch Foxconn, Liu Young-,way nói với các phóng viên ở Đài Bắc rằng công ty hiện đang sản xuất máy chủ, sản phẩm công nghệ truyền thông và thiết bị y tế ở Wisconsin, đồng thời nói thêm rằng xe điện (EV) có một ‘tương lai đầy hứa hẹn’ ở đó. Trước đó ông Liu cho biết cơ sở hạ tầng ở Wisconsin dùng để sản xuất xe điện vì nó gần trung tâm truyền thống sản xuất ô tô Hoa Kỳ, nhưng công ty cũng có thể quyết định đem dây chuyền về Mexico.

Thống đốc bang Wisconsin, ông Tony Evers, cho biết thỏa thuận mới sẽ tiết kiệm cho người nộp thuế Wisconsin ‘tổng cộng 2,77 tỷ USD so với hợp đồng trước đó, duy trì các biện pháp trách nhiệm yêu cầu tạo việc làm để nhận được ưu đãi và bảo vệ hàng trăm triệu USD đầu tư cơ sở hạ tầng địa phương và tiểu bang được thực hiện để hỗ trợ của dự án.’

Evers cho biết theo thỏa thuận được đàm phán giữa Tập đoàn Phát triển Kinh tế Wisconsin và Foxconn, công ty Đài Loan đủ điều kiện nhận được khoản tín dụng thuế dựa trên kết quả hoạt động lên tới 80 triệu USD trong vòng 6 năm nếu đáp ứng các mục tiêu về việc làm và đầu tư vốn. Ông nhấn mạnh rằng các ưu đãi phù hợp với những ưu đãi dành cho bất kỳ công ty nào. Tiểu bang này sẽ giảm các khoản tín dụng thuế được ủy quyền cho dự án từ 2,85 tỷ USD xuống còn 80 triệu đô la.

Gói kinh tế ban đầu của Wisconsin cũng bao gồm các ưu đãi thuế, đầu tư vào đường bộ và đường cao tốc từ chính quyền địa phương và tiểu bang, nâng tổng số trợ cấp do người đóng thuế tài trợ lên hơn 4 tỷ USD. Foxconn cho biết kể từ năm 2017, họ đã đầu tư 900 triệu USD vào Wisconsin, bao gồm một số cơ sở khác trong bang.

Tiểu bang này đã chi hơn 200 triệu USD cho việc cải tạo đường, miễn thuế và trợ cấp cho chính quyền địa phương để đào tạo công nhân và việc làm, theo hồ sơ do Đài phát thanh công cộng Wisconsin thu được.


Mời bạn gửi ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây